Kỷ niệm 55 năm công tác dân số Tháng hành động quốc gia về dân số và Ngày Dân số Việt Nam (26/12/1961 - 26/12/2016)

Ghi nhận ở Trấn Yên

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/12/2016 | 1:45:36 PM

YBĐT - Những năm qua, với sự tích cực, chủ động của các cấp, các ngành, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ) của huyện Trấn Yên đã có nhiều chuyển biến, qua đó góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Cán bộ Trung tâm DS/KHHGĐ huyện Trấn Yên tổ chức truyền thông nhóm nhỏ, cấp phát tờ rơi cho học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện.
Cán bộ Trung tâm DS/KHHGĐ huyện Trấn Yên tổ chức truyền thông nhóm nhỏ, cấp phát tờ rơi cho học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện.

Bác sỹ Nguyễn Mạnh Hà - Giám đốc Trung tâm DS/KHHGĐ huyện Trấn Yên cho biết: “Bước vào năm 2016, Trung tâm đã chủ động tham mưu giúp Huyện ủy, UBND huyện xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu dân số tới các xã, thị trấn; lập kế hoạch tổ chức chiến dịch tăng cường đưa dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS)/KHHGĐ đến vùng khó khăn".

"Công tác tuyên truyền, vận động thực hiện KHHGĐ của huyện được triển khai đến từng thôn, bản, cụm dân cư và đến từng hộ gia đình với nhiều nội dung và hình thức đa dạng, phong phú như: nói chuyện chuyên đề, truyền thông nhóm nhỏ, cấp phát tờ rơi, tranh ảnh, triển khai thực hiện Chiến dịch “Tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ đến vùng có mức sinh cao”. Tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên của huyện năm 2016 là 1,15%; tỷ lệ người sinh con thứ 3 bằng 6,9%, giảm 0,1%” - Ông Hà nói.

Trong năm, tuyên truyền lưu động kẻ vẽ 83 băng rôn; tuyên truyền  trên hệ thống loa truyền thanh của xã cho hàng nghìn lượt người nghe; phát huy tính hiệu quả của tuyên truyền tư vấn 314 buổi thảo luận nhóm nhỏ, nói chuyện chuyên đề cho 6.150 lượt người; cấp phát tờ rơi cho 2.050 đối tượng. Cùng với sự vào cuộc của hệ thống chính trị và các ban, ngành, đoàn thể, huyện đã tổ chức các đợt chiến dịch truyền thông lồng ghép dịch vụ KHHGĐ.

Trong đó, quan tâm chú trọng đến những xã vùng đặc biệt khó khăn, vùng đông dân, vùng có mức sinh cao như: Hồng Ca, Lương Thịnh, Hưng Khánh, Kiên Thành, Tân Đồng. Qua đó, đã tác động làm chuyển biến nhận thức của người dân về lợi ích của việc thực hiện KHHGĐ và lựa chọn sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, góp phần hạn chế mức sinh, nhất là các trường hợp sinh con thứ ba trở lên. Nhiều thôn, bản đã duy trì thực hiện từ 5 - 10 năm không có người sinh con thứ 3.

Bên cạnh đó, Trung tâm đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức chiến dịch truyền thông, tuyên truyền, vận động, lồng ghép dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ tại 3 xã vùng cao vùng đặc biệt khó khăn đạt 95% kế hoạch. Đội ngũ thầy thuốc vừa thực hiện dịch vụ kỹ thuật vừa làm tốt công tác tư vấn, tuyên truyền cho các đối tượng đến nhận dịch vụ tại chiến dịch.

Đặc biệt, các trạm y tế đã phát huy vai trò quan trọng. Hiện nay, Trấn Yên vẫn duy trì mô hình 6 câu lạc bộ tuyên truyền, vận động và giáo dục về CSSKSS vị thành niên, thanh niên tại 4 xã: Việt Cường, Lương Thịnh, Tân Đồng, Báo Đáp; triển khai hoạt động của mô hình “can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh” tại 18/22 xã, thị trấn.

Tuy nhiên, việc triển khai các chương trình mục tiêu ở huyện còn hạn chế do kinh phí từ chương trình mục tiêu quốc gia cho công tác dân số còn chậm, việc tuyên truyền thường phải thực hiện lồng ghép vào các chương trình tuyên truyền khác ở địa phương, thôn, bản.

Toàn huyện có 234 thôn, bản với tổng số 264 cộng tác viên dân số, trong đó đã lồng ghép 2 nhiệm vụ y tế - dân số là 234/234 cộng tác viên dân số y tế thôn, bản. Từ đầu năm đến nay, chế độ thù lao hỗ trợ cho cộng tác viên chưa có. Bên cạnh đó, huyện có 22 cán bộ dân số xã, do phải kiêm nhiệm nhiều chương trình nên quá trình tuyên truyền, vận động, cập nhật, quản lý đối tượng gặp khó khăn...

Để công tác DS/KHHGĐ đạt kết quả cao, cần hơn nữa sự nhiệt tình, năng động của đội ngũ làm công tác dân số ở các cấp, nhất là cán bộ chuyên trách và đội ngũ cộng tác viên dân số. Qua đó, góp phần ổn định quy mô, nâng cao chất lượng dân số, góp phần cải thiện đời sống người dân.

Vũ Đồng

Các tin khác

YBĐT - “Chồng mất, phát hiện mình và đứa con thứ hai nhiễm HIV tôi như rơi vào hố sâu tận cùng nỗi đau tưởng chừng không thể đứng lên. Thế nhưng, sau những chuỗi ngày dài chìm trong tăm tối của mặc cảm tự ti, nhìn lại hai đứa con thơ, tôi đã cố gắng gượng dậy vươn lên”. Chị N.T.H một người nhiễm HIV ở thôn Hòa Quân, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên chia sẻ.

Không bắn pháo hoa trong đêm giao thừa như những năm trước chắc chắn nhận được sự đồng thuận của người dân Yên Bái.

YBĐT - Tỉnh Yên Bái không tổ chức bắn pháo hoa trong dịp tết Nguyên đán là việc làm nghiêm túc trong thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 20/12/2016 của Ban Bí thư về việc tổ chức tết năm 2017 và Chỉ thị số 21-CT/TW, ngày 21-12-2012 của Ban Bí thư khoá XI về việc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Chùm ảnh đường đi và vị trí cơn bão.

Theo Trung Tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, khoảng tối và đêm nay (26/12), bão Nock-Ten có khả năng đi vào Biển Đông.

Tẩm quất cho khách hàng tại cơ sở tẩm quất cổ truyền của Hội Người mù tỉnh.

YBĐT - Đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho hội viên là công tác quan trọng hàng năm của Hội Người mù tỉnh. Năm 2016, Hội Người mù tỉnh đã đào tạo nghề cho hơn 20 hội viên, tạo việc làm ổn định tăng thu nhập giúp hội viên ổn định cuộc sống, xóa bỏ mặc cảm tự ti, vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục