Đổi mới ở Phong Dụ Hạ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/12/2016 | 9:23:04 AM

YBĐT - Là trung tâm cụm xã nên Phong Dụ Hạ chọn hướng phát triển mạnh thương mại, dịch vụ trên cơ sở thành lập các hợp tác xã chuyên sản xuất, cung cấp vật liệu xây dựng và các mặt hàng nông sản phục vụ người dân.

Nói về kinh tế mũi nhọn của địa phương, đồng chí Lê Văn Thọ - Chủ tịch UBND xã Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên khẳng định: “Cây quế là số một. Đồng thời, với lợi thế là trung tâm cụm xã vùng Phong Dụ gồm Xuân Tầm, Phong Dụ Hạ và Phong Dụ Thượng nên lĩnh vực thương mại, dịch vụ cũng đang là thế mạnh của địa phương”.

Đến thăm gia đình ông Lường Văn Xe ở thôn 3 có trên 4 ha quế, hàng năm cho khai thác và thu nhập từ 200 - 300 triệu đồng, chúng tôi được biết, ông sinh ra trên đất quế nên từ bé đã coi quế là người bạn. Từ cây quế gia đình ông thoát nghèo và có cuộc sống no ấm như ngày hôm nay.

Không chỉ riêng gia đình ông Xe mà còn nhiều gia đình khác ở đây có diện tích quế đáng nể như: ông Hà Văn Xuân 4 ha, ông Hoàng Ngọc Sáng 4 ha, ông Vi Văn Sơn 3 ha, ông Hoàng Văn Hường 3 ha... Tuy diện tích quế không lớn bằng xã Viễn Sơn, song Đảng ủy, chính quyền xã Phong Dụ Hạ đã chỉ đạo, động viên người dân tập trung trồng và phát triển mạnh cây quế. Nhờ có quế mà nhà nhà có thu nhập, quê hương đổi mới.

Hiện nay, xã Phong Dụ Hạ có 184,5 ha quế, hàng năm cho khai thác 450 tấn quế vỏ. Cây quế đã cho người dân địa phương thu nhập trên 24 tỷ đồng, bằng 1/3 tổng doanh thu của toàn xã mỗi năm. Vì vậy, Phong Dụ Hạ được huyện Văn Yên quy hoạch thành 1 trong 8 xã vùng trọng điểm phát triển cây quế của huyện”.

Là trung tâm cụm xã nên Phong Dụ Hạ chọn hướng phát triển mạnh thương mại, dịch vụ trên cơ sở thành lập các hợp tác xã chuyên sản xuất, cung cấp vật liệu xây dựng và các mặt hàng nông sản phục vụ người dân. Bên cạnh đó, xã còn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nơi khác đến kinh doanh, sản xuất và bao tiêu các sản phẩm nông, lâm sản, vật liệu xây dựng, cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết cho bà con.

Anh Vũ Văn Hải - chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ, thương mại ngay trung tâm xã chia sẻ: “Mình là người dưới xuôi lên đây kinh doanh, buôn bán. Song luôn được sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền xã nên việc kinh doanh rất tốt”.

Anh Trần Văn Tam - chủ cửa hàng bán thức ăn chăn nuôi và có mô hình chăn nuôi quy mô khá lớn ở trung tâm xã cho biết: “Tôi chọn kinh doanh mặt hàng này vì thấy nhu cầu về thức ăn chăn nuôi tại địa phương rất lớn. Điểm bán hàng tiện lợi, người dân không phải đi xa nên lượng khách khá đông”.

Hiện nay, trên địa bàn xã còn có 5 cơ sở chuyên sản xuất đồ mộc dân dụng, 4 cơ sở quy mô lớn thu mua quế và các hàng nông sản, 1 công ty khai thác đá, kinh doanh xăng dầu, hợp tác xã kinh doanh vật liệu xây dựng… với tổng doanh thu bình quân 28 tỷ đồng/ năm đã góp phần tạo việc làm, thu nhập ổn định cho trên 100 lao động mỗi năm.

Ngoài ra, xã còn có trên 150 hộ kinh doanh dịch vụ tổng hợp bán buôn, bán lẻ; 16 ô tô các loại tham gia kinh doanh, vận chuyển hàng hóa… Tổng doanh thu hàng năm bình quân đạt trên 85 tỷ đồng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đáng khích lệ đó, Phong Dụ Hạ vẫn là xã vùng III còn nhiều khó khăn. Sự chênh lệnh về kinh tế, tỷ lệ hộ nghèo giữa các thôn còn khá lớn bởi vẫn còn 3/9 thôn đặc biệt khó khăn là Khe Giang, Khe Kìa và Khe Hao nên tỷ lệ hộ nghèo hiện nay của toàn xã theo tiêu chí mới chiếm trên 40%...

Để giúp người dân vươn lên thoát nghèo và làm giàu, song song với việc phát triển mạnh kinh tế mũi nhọn, Đảng ủy, chính quyền xã xác định tiếp tục vận động nhân dân đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất; thực hiện thâm canh tăng năng suất cây trồng, vật nuôi; triển khai có hiệu quả kế hoạch sản xuất vụ đông, vụ mùa, trồng ngô, rau màu trên đất 2 vụ lúa; chú trọng công tác phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm; khuyến khích nhân dân thực hiện Đề án hỗ trợ phát triển chăn nuôi, tăng số lượng đàn vật nuôi; chủ động phát huy các nguồn lực, tiềm năng của địa phương và tranh thủ sự hỗ trợ của các cấp, ngành, đặc biệt là các doanh nghiệp vào đầu tư để địa phương tiếp tục có bước phát triển mạnh mẽ và toàn diện trong tương lai.

Trần Ngọc

Các tin khác

YBĐT - Năm 2016, bằng nhiều nguồn lực cho chương trình giảm nghèo thông qua các chương trình, dự án về xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất cho vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, đã giúp cho hộ nghèo, cận nghèo ở Yên Bái vươn lên thoát nghèo ổn định cuộc sống.

YBĐT - Bốn tháng sau những bài học quý giá cho thanh niên Yên Bái từ “Diễn đàn Thanh niên Yên Bái sáng tạo, khởi nghiệp” do Tỉnh đoàn phối hợp với Báo Diễn đàn doanh nghiệp thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, nhiều bạn trẻ tại Yên Bái như được tiếp thêm động lực để triển khai ý tưởng của mình.

Đồng chí Nông Văn Lịnh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh (đứng giữa) trao đổi với phụ nữ dân tộc Dao, xã Tân Phượng, huyện Lục Yên về xây dựng nông thôn mới.

YBĐT - Tham gia xây dựng Đảng, chính quyền là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình hoạt động của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) từ tỉnh đến cơ sở.

Mô hình trồng nấm linh chi của gia đình ông Nguyễn Văn Quỳnh mang lại hiệu quả kinh tế cao.

YBĐT - Thực hiện Phong trào thi đua "Dân vận khéo", những năm qua, Đảng ủy, chính quyền xã Việt Thành, huyện Trấn Yên đã vận động bà con nhân dân trên địa bàn xây dựng đời sống văn hóa mới, tích cực thâm canh tăng vụ và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục