Nỗ lực vì chất lượng dân số ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/12/2016 | 9:27:36 AM

YBĐT - Kết thúc năm 2015, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) của tỉnh đạt được nhiều kết quả khả quan. Nhận thức và hành động của đại bộ phận người dân về chính sách DS-KHHGĐ đã có những chuyển biến tích cực.

Số cặp vợ chồng thực hiện KHHGĐ tăng hàng năm, quy mô gia đình có 2 con được chấp nhận ngày càng rộng rãi. Yên Bái duy trì mức giảm sinh 0,3%o hàng năm, đã tiệm cận mức sinh thay thế từ năm 2012 (số con trung bình của một bà mẹ là 2,08 con).

Chất lượng cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) từng bước được nâng lên, cơ bản đáp ứng được nhu cầu thực hiện KHHGĐ/CSSKSS của người dân. Các vấn đề chất lượng dân số về thể chất, tinh thần từng bước được cải thiện.

Những kết quả này tạo tiền đề để ngành dân số bước vào năm 2016 cũng như cả giai đoạn 2016 - 2020 với nhiều thuận lợi, phát huy kết quả đạt được thực hiện những mục tiêu tiếp theo. Mục tiêu cơ bản trong công tác DS-KHHGĐ của tỉnh trong giai đoạn 2016 - 2020 là tập trung duy trì mức sinh hợp lý ở vùng thấp, tiếp tục giảm sinh ở vùng cao, vùng có mức sinh cao, nâng cao chất lượng dân số, khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh, giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyến thống.

Tuy nhiên, trong giai đoạn này, không còn Chương trình mục tiêu quốc gia DS-KHHGĐ, công tác DS-KHHGĐ toàn quốc nói chung và của tỉnh nói riêng gặp nhiều khó khăn. 2016 là năm đầu tiên của giai đoạn này, trước những mục tiêu, chỉ tiêu đặt ra và những khó khăn chung trong công tác dân số, ngành dân số Yên Bái đã có nhiều nỗ lực để đạt mục tiêu, kế hoạch đặt ra.

Trước khó khăn cơ bản nhất là nguồn kinh phí cho chương trình DS-KHHGĐ của năm 2016 cấp chậm, ngành đã tranh thủ, phát huy nguồn lực của Đề án “Một số chính sách hỗ trợ công tác DS-KHHGĐ tại 72 xã đặc biệt khó khăn của tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 - 2020” trong công tác dân số, đồng thời, khích lệ, động viên, phát huy tinh thần trách nhiệm của lực lượng toàn hệ thống nói chung, đặc biệt là đội ngũ cán bộ chuyên trách, cộng tác viên dân số thôn bản tuyên truyền, triển khai thực hiện các hoạt động, nhiệm vụ công tác dân số ở cơ sở...

Mặc dù trong điều kiện khó khăn do tổ chức bộ máy ở cấp xã chưa ổn định, kinh phí khó khăn nhưng bằng sự nỗ lực của cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống dân số, trong năm đã vận động gần 48.300 ca áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, đạt 90,1% kế hoạch giao. Kết quả thực hiện chỉ tiêu giảm tỷ lệ sinh: tỷ suất sinh thô năm 2015 là 18,3%o, năm 2016 (ước thực hiện) là 18,1%o, giảm tỷ lệ sinh 0,2%o đạt 100% kế hoạch giao.

Các hoạt động truyền thông, can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh tiếp tục được triển khai lồng ghép thông qua các chiến dịch truyền thông, các cuộc họp tại xã, thôn, bản đến các đối tượng người sắp kết hôn, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, người có uy tín trong cộng đồng và đặc biệt chú trọng đến đối tượng cặp vợ chồng đã có một hoặc hai con gái.

Kết quả năm 2016 tỷ số giới tính (ước thực hiện) 112,3%, tăng 0,3% kế hoạch giao. Chương trình sàng lọc trước sinh và sơ sinh được duy trì thực hiện tại 20 xã thuộc 4 huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

Chương trình đã góp phần nâng cao nhận thức cho các bà mẹ mang thai và khi sinh con cần tiến hành sàng lọc để phát hiện, chẩn đoán và điều trị sớm những bất thường của trẻ giai đoạn thai còn trong bụng mẹ và ngay sau khi trẻ ra đời để từ đó đưa ra các biện pháp can thiệp kịp thời giúp thai nhi và trẻ sơ sinh phát triển khỏe mạnh bình thường, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Năm 2016, thực hiện sàng lọc trước sinh (miễn phí và tự nguyện) là 945 ca/1.300 ca, đạt 72,7% kế hoạch, thực hiện sàng lọc sơ sinh đạt 115/513 ca, đạt 22,4% kế hoạch (phát hiện 5 trẻ bị thiếu men G6PD).

Đó thực sự là những kết quả đáng ghi nhận của công tác dân số cho thấy nỗ lực đáng kể của lực lượng làm công tác dân số toàn tỉnh đã cùng vượt khó vì mục tiêu nâng cao chất lượng công dân số. 

Thu Hạnh

Các tin khác

YBĐT - Là trung tâm cụm xã nên Phong Dụ Hạ chọn hướng phát triển mạnh thương mại, dịch vụ trên cơ sở thành lập các hợp tác xã chuyên sản xuất, cung cấp vật liệu xây dựng và các mặt hàng nông sản phục vụ người dân.

YBĐT - Năm 2016, bằng nhiều nguồn lực cho chương trình giảm nghèo thông qua các chương trình, dự án về xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất cho vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, đã giúp cho hộ nghèo, cận nghèo ở Yên Bái vươn lên thoát nghèo ổn định cuộc sống.

YBĐT - Bốn tháng sau những bài học quý giá cho thanh niên Yên Bái từ “Diễn đàn Thanh niên Yên Bái sáng tạo, khởi nghiệp” do Tỉnh đoàn phối hợp với Báo Diễn đàn doanh nghiệp thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, nhiều bạn trẻ tại Yên Bái như được tiếp thêm động lực để triển khai ý tưởng của mình.

Đồng chí Nông Văn Lịnh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh (đứng giữa) trao đổi với phụ nữ dân tộc Dao, xã Tân Phượng, huyện Lục Yên về xây dựng nông thôn mới.

YBĐT - Tham gia xây dựng Đảng, chính quyền là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình hoạt động của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) từ tỉnh đến cơ sở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục