Văn Yên thực hiện tốt các chính sách vùng đồng bào dân tộc thiểu số

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/1/2017 | 1:53:54 PM

YBĐT - Thực hiện nhiệm vụ về việc tăng cường quản lý Nhà nước và triển khai các chính sách vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), những năm qua, Phòng Dân tộc huyện Văn Yên đã phối hợp với các ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương thực hiện nhiều chương trình, dự án, chính sách, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào DTTS trên địa bàn.

Cán bộ Phòng Dân tộc huyện Văn Yên lập danh sách hỗ trợ sản xuất vùng DTTS năm 2017.
Cán bộ Phòng Dân tộc huyện Văn Yên lập danh sách hỗ trợ sản xuất vùng DTTS năm 2017.

Văn Yên là huyện miền núi với 26 xã và 1 thị trấn, trong đó 10 xã và 39 thôn, bản đặc biệt khó khăn (ĐBKK) với 16 dân tộc sinh sống. Để thực hiện tốt các chính sách đầu tư hỗ trợ đối với các xã và thôn, bản  vùng DTTS, hàng năm, Phòng Dân tộc huyện đã tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện triển khai nhiều chương trình như: tập huấn nâng cao kiến thức, tiến bộ khoa học kỹ thuật (KHKT) trong trồng trọt, chăn nuôi; hỗ trợ giống, phân bón, vật tư phục vụ phát triển kinh tế; làm chuồng trại chăn nuôi, cải tạo diện tích nuôi trồng thủy sản; xây dựng mô hình phát triển sản xuất tạo điều kiện cho người dân tham quan học tập; nâng cao năng lực cho cán bộ là người dân tộc thiểu số; đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn thông qua các chương trình, dự án…

Năm 2016, kinh phí tỉnh giao triển khai cho vùng ĐBKK trên địa bàn huyện là 9 tỷ 659 triệu đồng, gồm xây dựng 8 công trình cơ sở hạ tầng tại 8 xã ĐBKK và duy tu bảo dưỡng 3 công trình, kinh phí thực hiện 400 triệu đồng.

Đến hết năm 2016, giải ngân vốn đạt 100% kế hoạch giao. Hợp phần hỗ trợ phát triển sản xuất ở 10 xã và 39 thôn bản ĐBKK với kinh phí 4 tỷ 850 triệu đồng. Với nguồn vốn trên, huyện đã triển khai hỗ trợ giống lúa lai, lúa thuần diện tích 100 ha, kinh phí thực hiện 100 triệu đồng; hỗ trợ giống ngô lai 240 ha, kinh phí thực hiện 384 triệu đồng; hỗ trợ một lần mua trâu, bò sinh sản 100 con, kinh phí 1 tỷ đồng; hỗ trợ làm chuồng trâu, bò ở 100 hộ, kinh phí 400 triệu đồng; hỗ trợ nuôi gia cầm quy mô 50 con/lứa với 424 hộ, kinh phí 636 triệu đồng; hỗ trợ nuôi lợn thịt 3 con/lứa với 10 hộ tham gia, kinh phí 20 triệu đồng; hỗ trợ nuôi lợn nái sinh sản 390 hộ, kinh phí 780 triệu đồng; hỗ trợ mua máy móc, nông cụ sản xuất 7 hộ, kinh phí 184 triệu đồng; hỗ trợ mua phân bón NPK cho hộ có diện tích gieo trồng lúa, ngô, diện tích 243 ha, kinh phí 486 triệu đồng; hỗ trợ giống cây lâm nghiệp, diện tích 150 ha, kinh phí 750 triệu đồng.

Thực hiện Quyết định 755/QĐ - TTg của Chính phủ về thực hiện chính sách hỗ trợ về đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho đồng bào DTTS ở các xã, thôn, bản ĐBKK, đã có 1.800 hộ được thụ hưởng, với kinh phí thực hiện 3 tỷ 450 triệu đồng; hỗ trợ bể nước phân tán cho 1.500 hộ hưởng lợi, kinh phí 1 tỷ 950 triệu đồng… Ngoài ra, người dân thuộc hộ nghèo ở vùng khó khăn còn được hưởng chính sách hỗ trợ tiền điện. Người nghèo, người DTTS còn được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Con em đồng bào DTTS đi học được xét miễn giảm học phí và được hưởng các chế độ chính sách khác giúp hộ DTTS ổn định cuộc sống.

Đồng chí Lý Văn Ngọc - Trưởng Phòng Dân tộc huyện cho biết: “Thực hiện nhiệm vụ được giao về công tác dân tộc, các chính sách cho vùng đồng bào DTTS, những năm gần đây cho thấy, huyện Văn Yên đều triển khai đảm bảo đúng đối tượng được hưởng lợi. Hộ nghèo, hộ cận nghèo vùng DTTS được tiếp cận KHKT để phát triển kinh tế hộ gia đình, vươn lên thoát nghèo và làm giàu. Từ các dự án hỗ trợ xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn vùng ĐBKK, đến nay các xã có đường ô tô, điện lưới quốc gia đến trung tâm xã, hệ thống thủy lợi đáp ứng nhu cầu phục vụ cho sản xuất, trường học, trạm y tế, đã cơ bản hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu của nhân dân… Các chương trình dự án này đã góp phần để mỗi năm huyện giảm trên 4% hộ nghèo”.

Từ thực hiện tốt các chính sách dân tộc nên tình hình đời sống, sản xuất của các xã, thôn, bản vùng DTTS ở Văn Yên đã từng bước được nâng lên. Diện mạo các xóm, làng có nhiều đổi mới, khối đại đoàn kết dân tộc được giữ vững, lòng tin của đồng bào các dân tộc đối với Đảng, Nhà nước được củng cố, góp phần để an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, tạo đà để kinh tế - xã hội huyện Văn Yên tiếp tục phát triển bền vững trong những năm tiếp theo.

Thái Hưng

Các tin khác

YBĐT - Năm 2016, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) thành phố Yên Bái đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu về việc, tiền, giảm tồn theo kế hoạch giao. Tổng số vụ việc thụ lý trong năm qua là 1.567 việc, trong đó có 1.048 việc thụ lý mới.

YBĐT - Với tinh thần năng động, sáng tạo, sự ủng hộ của các cấp bộ Đoàn- Hội, nhiều đoàn viên thanh niên nông thôn đã chọn con đường khởi nghiệp ngay trên mảnh đất quê hương. Đến nay toàn tỉnh Yên Bái đã có hàng trăm mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ đang phát huy hiệu quả.

Ảnh minh họa

Bộ Giáo dục-Đào tạo vừa có công văn về việc rà soát, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên trung học cơ sở và THPT được điều chuyển dạy mầm non và tiểu học.

Ảnh minh họa.

Dự báo, khoảng ngày mai (12/1), không khí lạnh tăng cường sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc nước ta.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục