Thắm tình đồng đội

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/2/2017 | 8:06:31 AM

YBĐT - Đến nay, toàn tỉnh đã có trên 1.500 lượt cựu thanh niên xung phong được hưởng chế độ chính sách của Nhà nước.

Đồng chí Nguyễn Văn Tỉnh - Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh tặng quà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn.
Đồng chí Nguyễn Văn Tỉnh - Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh tặng quà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Một trong những việc làm của Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh  được các cấp ủy, chính quyền và Hội cấp trên đánh giá cao là cán bộ, hội viên của Hội đã làm tốt vai trò nhân chứng lịch sử, phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết tốt các chế độ, chính sách cho các cựu TNXP.

Đến nay, toàn tỉnh đã có trên 1.500 lượt cựu TNXP được hưởng chế độ chính sách của Nhà nước, trong đó, chế độ liệt sỹ 2 người; chế độ thương binh 90 người; chế độ chất độc da cam 26 người; chế độ trợ cấp 1 lần hơn 700 người; chế độ trợ cấp thường xuyên hơn 30 người; chế độ bảo hiểm y tế hơn 600 người…

Kết quả không chỉ thể hiện tinh thần, đạo lý "Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa" của Đảng và Nhà nước đối với TNXP mà còn khẳng định Hội Cựu TNXP luôn là “điểm tựa” vững chắc chăm lo cho đời sống vật chất, tinh thần của các cán bộ, hội viên; giúp các cựu TNXP vượt qua khó khăn, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Trở về từ các chiến trường nhiều gian khổ nên nhiều cựu TNXP sức khỏe bị giảm sút, thường xuyên ốm đau, bệnh tật, mất sức lao động nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Để tạo điều kiện giúp các hội viên có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, thời gian qua, Hội Cựu TNXP tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh các hoạt động “Nghĩa tình đồng đội”. Hiện, Hội đã thành lập được Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” để giúp các gia đình hội viên vay vốn phát triển kinh tế và đã có nhiều mô hình kinh tế được mọi người người học tập và làm theo.

Điển hình như: mô hình sản xuất gỗ bóc, gạch không nung, trồng rừng, thu nhập từ 220 - 260 triệu đồng/ năm của cựu TNXP Kim Thị Nụ, phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ; mô hình VAC thu nhập 100 - 130 triệu đồng/năm của cựu TNXP Trần Văn Quyển, xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn; mô hình nuôi ong và thả cá thu nhập từ 100 - 120 triệu đồng/năm của cựu TNXP Nguyễn Văn Sủng, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên...

Đồng chí Nguyễn Văn Tỉnh – Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết: “Thông qua việc kêu gọi ủng hộ từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, riêng trong năm 2016, Hội đã vận động các nhà hảo tâm quyên góp, ủng hộ, trao tặng 6 nhà tình nghĩa, 4 sổ tiết kiệm cho các hội viên nghèo, tổng trị giá hơn 300 triệu đồng; thăm hỏi, tặng quà các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 52 triệu đồng; tổ chức mừng thọ cho các hội viên trên 70 tuổi, trị giá 15 triệu đồng. Hàng năm, các cấp Hội thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình hội viên trong các dịp lễ, tết; tổ chức gặp mặt hội viên nhân ngày truyền thống lực lượng TNXP và các dịp 8/3, 20/10; tổ chức mừng thọ cho hội viên có tuổi đời từ 75 trở lên”.

Từ năm 2012 đến nay, Hội đã tổ chức cho hơn 500 lượt hội viên hành hương về nguồn, thăm lại các địa danh lịch sử, chiến trường xưa như: Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Trường Sơn, Thành cổ Quảng Trị, Chiến trường Điện Biên Phủ, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp... Qua đó đã khơi dậy truyền thống anh hùng, lòng yêu nước trong các thế hệ cựu TNXP, đồng thời giúp các cựu TNXP có thêm kiến thức, hiểu biết để tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ ngày càng hiệu quả hơn.

Hưởng ứng các phong trào thi đua: "Cựu TNXP nguyện nêu gương sáng, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", nhiều cựu TNXP vẫn đang tích cực tham gia các hoạt động, công tác xã hội như: bí thư chi bộ, tổ trưởng nhân dân, ban công tác Mặt trận, chủ tịch Hội Người cao tuổi…

Có thể khẳng định, những kết quả hoạt động của Hội Cựu TNXP tỉnh Yên Bái đạt được đã và đang tạo ra bước tiến mới trong nhận thức và hành động của xã hội đối với lịch sử truyền thống cách mạng vẻ vang của lực lượng TNXP và tổ chức hoạt động của Hội. Từ đó, tạo động lực để các cựu TNXP không ngừng nỗ lực vươn lên trong cuộc sống và đóng góp, cống hiến nhiều hơn cho quê hương, đất nước.

Hồng Oanh

Các tin khác
Hoa tươi là món quà không thể thiếu trong ngày Valentine.

YBĐT - Sau dịp tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, các bạn trẻ lại chờ mong được hòa vào không khí lãng mạn của ngày Valentine là ngày Lễ tình nhân 14/2. Đón bắt nhu cầu của thị trường trong ngày này, các cửa hàng trên địa bàn thành phố Yên Bái bày bán rất nhiều sô-cô-la, hoa tươi, đồ lưu niệm…

Đua tranh giữa các nài ngựa.

YBĐT - Đã khá lâu rồi, người dân Sơn A mới được hào hứng cùng tiếng vó ngựa trên đường đua dân dã giữa ngày xuân.

Các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm 2016 nhận giấy khen của Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh.

YBĐT - Chiều 13/2, Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái tổ chức Hội nghị triển khai công tác tòa án năm 2017.

Hội đồng thi công bố và thông báo kết quả cho thí sinh vào ngày 07/7/2017.

Ngày 13/2, Bộ Giáo dục -Đào tạo (GD&ĐT) đã chính thức công bố lịch thi kỳ thi THPT quốc gia 2017. Theo đó, các bài thi Toán, Ngoại ngữ và các bài thi tổ hợp: thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan; bài thi Ngữ văn: thi theo hình thức tự luận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục