Những hạt nhân đoàn kết

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/3/2017 | 1:50:12 PM

YBĐT - Huyện Mù Cang Chải có 119 người có uy tín, 126 già làng trong đồng bào dân tộc thiểu số. Bằng uy tín, kinh nghiệm của bản thân, những năm qua, đội ngũ các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc đã thực sự trở thành cầu nối, góp phần quan trọng trong tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc sống đoàn kết tích cực phát triển kinh tế, xóa bỏ tập quán canh tác lạc hậu, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Già làng Thào Bủa Sử cùng lãnh đạo xã Nậm Khắt tuyên truyền người dân trong bản tích cực phát triển kinh tế.
Già làng Thào Bủa Sử cùng lãnh đạo xã Nậm Khắt tuyên truyền người dân trong bản tích cực phát triển kinh tế.

Huyện vùng cao Mù Cang Chải có trên 57.000 người với 12 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó đồng bào Mông chiếm 91%. Những năm qua, huyện đã luôn quan tâm phát huy tốt vai trò của người có uy tín trong cộng đồng, dân cư.

Để phát huy tốt vai trò đội ngũ già làng, người có uy tín, huyện đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền về pháp luật, kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi, tổ chức cho những người có uy tín đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm ở một số địa phương.

Từ đó, giúp họ có kiến thức để tuyên truyền đến bà con nhân dân trong các khu dân cư, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện tốt những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Với kinh nghiệm, vốn hiểu biết của mình, đội ngũ những người có uy tín đã tích cực phát huy vai trò trong tuyên truyền, vận động trẻ đến trường; xây dựng nông thôn mới, phát triển sản xuất gắn với xã tiềm năng du lịch cộng đồng...

Ở bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, già làng Thào Bủa Sử rất được người dân quý trọng. Trước đây, trong bản, trong xã có tục để người chết lâu ngày trong nhà; giết mổ nhiều bò, lợn, tổ chức ăn uống dài ngày tốn kém. Để đẩy lùi hủ tục này, già nghĩ, để mọi người tin tưởng và làm theo thì trước tiên, gia đình già và những người trong dòng họ Thào phải đi đầu.

Cùng với đó, già Sử thường xuyên cùng lãnh đạo xã, trưởng bản đến từng hộ dân để tuyên truyền. Với kinh nghiệm, sự tận tụy và uy tín của mình nên đã được nhiều người làm theo. Nhiều năm nay, trong bản, các đám tang được thực hiện đúng quy định về ngày, giờ đưa tang, không còn tình trạng kéo dài vài ngày.

Không chỉ tích cực cùng các cấp chính quyền tham gia đẩy lùi hủ tục, già Sử còn là người vận động bà con tăng gia sản xuất nông nghiệp, trồng thảo quả, sơn tra, chăn nuôi để ổn định cuộc sống. Không chỉ có già Sử, xã Nậm Khắt còn có ông Lý Chờ Khay hàng năm vận động trên 20 cặp vợ chồng kết hôn đúng độ tuổi, hàng chục đám tang đúng quy định và tham gia tích cực vận động con cháu, người dân góp công, góp của xây dựng nông thôn mới.

Hiện, toàn huyện Mù Cang Chải có 70 già làng, người có uy tín tiêu biểu được cơ sở bình chọn, điển hình như: mô hình sản xuất lúa xuân của anh Vàng A Su - Bí thư Chi bộ bản Khao Mang, xã Khao Mang; mô hình gia đình sản xuất giỏi của gia đình ông Giàng A Sấu, xã Lao Chải; mô hình dòng họ hiếu học của họ Giàng, bản Chế Tạo, xã Chế Tạo do cụ Giàng Play làm trưởng dòng họ.

Những hoạt động tích cực của đội ngũ của người có uy tín đã góp phần quan trọng giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao đời sống cho người dân, đưa thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện đạt 16 triệu đồng/năm; đồng thời, góp phần gìn giữ an ninh trật tự, bản sắc văn hóa tốt đẹp của đồng bào dân tộc.

Ông Nguyễn Hoàng Long - Trưởng phòng Dân tộc huyện Mù Cang Chải cho biết: “Thời gian qua, những người có uy tín đã phát huy tốt vai trò của mình trong việc vận động, tuyên truyền người dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Đội ngũ này đã phối hợp với các ngành tuyên truyền, vận động người dân hiến đất, đóng góp tiền và ngày công lao động để góp phần thực hiện tốt các tiêu chí nông thôn mới. Bên cạnh đó, người uy tín trên địa bàn còn góp phần trong việc bảo tồn và lưu giữ những nét văn hóa của đồng bào dân tộc, tăng cường mối đoàn kết trong cộng đồng dân cư”.

Văn Thông

Các tin khác
Chi đoàn Thanh niên Công an huyện Trấn Yên tham gia trồng cỏ, cải tạo bờ kè hồ trung tâm huyện.

YBĐT -  Hết năm 2016, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức được trên 70 buổi tuyên truyền, giao lưu, tọa đàm, nói chuyện truyền thống, các đợt sinh hoạt chính trị tại cơ sở... Bên cạnh đó, các phong trào như: “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”... đã được tuổi trẻ trong toàn huyện hưởng ứng tích cực.

Một mô hình phát triển chăn nuôi lợn mang lại thu nhập ổn định của đoàn viên thanh niên ở xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên.

YBĐT - Những năm gần đây, ở xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên đã xuất hiện nhiều gương điển hình làm kinh tế giỏi là đoàn viên thanh niên (ĐVTN).

YBĐT - Những ngày qua, theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới, tình hình dịch bệnh cúm A/H7N9 tại Trung Quốc hiện đang diễn biến phức tạp, tỷ lệ tử vong cao khoảng 40%, trong đó, nhiều tỉnh là nơi có giao lưu thương mại, du lịch với nước ta.

Công an phường Hồng Hà (thành phố Yên Bái) hướng dẫn lực lượng bảo vệ các cơ quan, đơn vị bảo đảm an ninh trật tự.

YBĐT - Tết Đinh Dậu và các lễ hội mùa xuân trên quê hương Yên Bái đã qua đi để lại ấn tượng tốt đẹp cho du khách thập phương và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Để có được kết quả ấy, các cấp, các ngành đã nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 11 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng; trong đó, giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội là một trong những khâu trọng yếu nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục