Phát huy truyền thống “Chiến sỹ Trường Sơn anh hùng”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/3/2017 | 8:08:11 AM

YBĐT - Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái có 1.068 hội viên. Hầu hết các hội viên tuổi đã cao, sức đã yếu, song với phẩm chất của người chiến sỹ năm xưa, nhiều hội viên vẫn hăng say lao động, sản xuất, đóng góp tài năng, trí tuệ cho quê hương.

Cơ sở sản xuất gạch không nung mang lại hiệu quả kinh tế cao của một hội viên Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh thị xã Nghĩa Lộ.
Cơ sở sản xuất gạch không nung mang lại hiệu quả kinh tế cao của một hội viên Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh thị xã Nghĩa Lộ.

Một số hội viên sau khi chuyển ngành phục vụ ngoài quân đội đã giữ các chức vụ chủ chốt tại địa phương; làm chủ các doanh nghiệp, các mô hình kinh tế cho thu nhập vài trăm triệu đồng/năm; đồng thời, đảm nhận các cương vị: bí thư chi bộ, tổ trưởng nhân dân, trưởng thôn, trưởng các ban, ngành, đoàn thể...

Thực hiện Phong trào thi đua "Chiến sỹ Trường Sơn làm kinh tế giỏi, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo", với sự động viên và giúp đỡ của đồng đội (giúp vốn không lấy lãi, giúp cây, con giống), nhiều hội viên trong Hội đã xây dựng thành công các mô hình phát triển kinh tế VAC, VACR, sản xuất vật liệu xây dựng, nuôi ong mật, chế biến lâm nông sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm...

Từ đó, đã có hàng trăm gia đình hội viên vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Điển hình như các hội viên: Vũ Thành Trung, Nguyễn Duy Quynh, Nguyễn Văn Thọ, Lê Ngọc Châu, Bùi Thị Nhuần, Nguyễn Thị Hòa, Nguyễn Thị Vân...

Để giúp đỡ hội viên có kiến thức khoa học, kỹ thuật áp dụng vào chăn nuôi, trồng trọt,  năm 2016, Hội đã phối hợp với ngành chức năng tổ chức hội nghị đầu bờ hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây dược liệu Giảo cổ lam cho các hội viên; qua đó, có 26 hội viên ở 2 xã: Báo Đáp và Tân Đồng, huyện Trấn Yên đã đăng ký trồng thí điểm 4.000 m2 với 32.000 bầu giống và đã được hội viên Nguyễn Hữu Thì ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm.

Thực hiện công tác “Nghĩa tình đồng đội”, hàng năm, cùng với việc tổ chức thăm hỏi, động viên các hội viên những lúc ốm đau, hoạn nạn; tổ chức cho hội viên đi thăm chiến trường xưa, Hội còn chủ động đề xuất với các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm, giúp đỡ hội viên trong công tác thực hiện các chế độ, chính sách.

Riêng trong năm 2016, Hội đã vận động các cơ quan, doanh nghiệp, giúp đỡ làm nhà tình nghĩa cho 76 gia đình hội viên nghèo với tổng số tiền trị giá hơn 3 tỷ 600 triệu đồng; vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ 20 ca mổ tim cho trẻ em nghèo trên địa bàn tỉnh trị giá 1 tỷ đồng; thăm hỏi, tặng quà hội viên nhân các dịp lễ, tết trị giá hơn 100 triệu đồng…

Thông qua các hoạt động, tình cảm  của các hội viên trong Hội đã ngày càng trở nên gắn bó, thân thiết hơn; các phong trào thi đua của Hội ngày càng phát triển, thu hút được đông đảo hội viên tham gia. Hàng năm, 100% gia đình hội viên của Hội đều đạt danh hiệu “Gia đình văn hoá”; không có gia đình nào có con, cháu mắc các tệ nạn xã hội và sinh con thứ 3 trở lên.

Để luôn xứng đáng là “Bộ đội Cụ Hồ”; xứng đáng với truyền thống “Chiến sỹ Trường Sơn anh hùng”, thời gian tới, các cán bộ, hội viên Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh sẽ tiếp tục đoàn kết, đồng thuận thực hiện tốt hai nhiệm vụ trọng tâm của Hội là “Giữ gìn, phát huy truyền thống Trường Sơn anh hùng và làm tốt công tác nghĩa tình đồng đội”.

Đồng thời, tích cực  đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ và thực hiện có hiệu quả các phong trào: “Chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, góp phần xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng phát triển, giàu đẹp, văn minh.

Hồng Oanh

Các tin khác

YBĐT - UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định phê duyệt kế hoạch tuyển sinh giáo dục trung học năm học 2017 - 2018.

Ảnh minh họa - Internet

Bộ Y tế đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 38/2012/NĐ-CP ngày 25 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm.

Già làng Thào Bủa Sử cùng lãnh đạo xã Nậm Khắt tuyên truyền người dân trong bản tích cực phát triển kinh tế.

YBĐT - Huyện Mù Cang Chải có 119 người có uy tín, 126 già làng trong đồng bào dân tộc thiểu số. Bằng uy tín, kinh nghiệm của bản thân, những năm qua, đội ngũ các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc đã thực sự trở thành cầu nối, góp phần quan trọng trong tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc sống đoàn kết tích cực phát triển kinh tế, xóa bỏ tập quán canh tác lạc hậu, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Chi đoàn Thanh niên Công an huyện Trấn Yên tham gia trồng cỏ, cải tạo bờ kè hồ trung tâm huyện.

YBĐT -  Hết năm 2016, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức được trên 70 buổi tuyên truyền, giao lưu, tọa đàm, nói chuyện truyền thống, các đợt sinh hoạt chính trị tại cơ sở... Bên cạnh đó, các phong trào như: “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”... đã được tuổi trẻ trong toàn huyện hưởng ứng tích cực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục