Nâng mức cảnh báo với dịch cúm gia cầm độc lực cao

  • Cập nhật: Thứ bảy, 4/3/2017 | 10:19:23 AM

“Nguy cơ lây lan dịch cúm gia cầm A(H7N9) từ Trung Quốc vào Việt Nam trên người rất cao. Do đó, cần nâng mức cảnh báo dịch cúm A(H7N9) lên mức như đã có ca bệnh xâm nhập”, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã nhấn mạnh và đề nghị tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng chống các chủng vi rút cúm gia cầm độc lực cao trên người diễn ra sáng 3-3.

Cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng cửa khẩu Chi Ma (Lộc Bình, Lạng Sơn) bắt giữ gia cầm nhập lậu qua biên giới.
Cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng cửa khẩu Chi Ma (Lộc Bình, Lạng Sơn) bắt giữ gia cầm nhập lậu qua biên giới.

Theo Cục Thú y (Bộ NN& PTNT), từ đầu năm đến nay, dịch cúm A(H5N1) trên gia cầm vẫn diễn ra rải rác ở các địa phương và có xu hướng tăng so với năm ngoái. Hiện cả nước còn 14 ổ dịch cúm A(H5N1) trên đàn gia cầm tại 10 xã của 6 tỉnh: Bạc Liêu, Nam Định, An Giang, Sóc Trăng, Đồng Nai, Nghệ An chưa qua 21 ngày, chưa kể ổ dịch cúm A(H5N6) trên đàn gia cầm ở Quảng Ngãi. Trong khi đó, dịch cúm A(H7N9) trên người và gia cầm đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc và có nguy cơ xâm nhập vào nước ta.

Bà Nguyễn Thu Thủy, Phó Cục trưởng Cục Thú y cho biết: "Chúng tôi cập nhật thông tin và thấy rằng, cúm A(H7N9) được phát hiện ở gia cầm và môi trường tại Trung Quốc, gồm các tỉnh giáp đường biên giới với Việt Nam. Cơ quan chức năng ước tính mỗi ngày có khoảng 1.000 - 10.000 lượt người và 100 - 200 lượt phương tiện xuất, nhập cảnh qua các cửa khẩu giáp với Trung Quốc. Thời gian qua, cơ quan chức năng đã bắt giữ hơn 356 nghìn con gia cầm giống, gần 2.400 con gia cầm thịt, hơn 62 nghìn kilôgam thịt gia cầm và hơn 212 nghìn quả trứng nhập lậu...".

Còn theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), trong 2 tháng đầu năm, tại 29 cửa khẩu quốc tế của Việt Nam đã giám sát trên 90.000 lượt hành khách nhập cảnh từ Trung Quốc và Campuchia, không ghi nhận trường hợp nào nghi mắc cúm gia cầm ở người. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, điều lo ngại nhất hiện nay là việc gia cầm mắc vi rút cúm A(H7N9) sẽ không có biểu hiện bệnh nên dễ gây tâm lý chủ quan.

Bên cạnh đó, dịch cúm A(H7N9) đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc, nên giá gia cầm ở nước này sẽ giảm, dẫn đến nguy cơ nhập lậu vào Việt Nam cao. Do đó, đề nghị người dân mua gia cầm ở những nơi rõ nguồn gốc, các hộ buôn bán gia cầm ở đường biên cần tiêu độc, khử trùng để hạn chế dịch xâm nhập.

Bộ Y tế cũng đề nghị TP Hà Nội và tỉnh Lạng Sơn tổ chức diễn tập phòng, chống dịch cúm gia cầm trên người. Ngoài ra, từ đầu tháng 3-2017, Tổ chức Y tế thế giới hỗ trợ Việt Nam triển khai thí điểm test nhanh (xét nghiệm nhanh) vi rút cúm trên gia cầm đối với những người nghi mắc bệnh hoặc những người thường xuyên tiếp xúc với gia cầm tại cửa khẩu Lạng Sơn và chợ đầu mối gia cầm Hà Vỹ (Thường Tín).

Ngoài ra, Bộ Y tế đã tổ chức đoàn công tác đến các tỉnh biên giới: Lào Cai, Lạng Sơn… để lấy mẫu những người tiếp xúc với gia cầm, lấy mẫu môi trường để xét nghiệm.

(Theo HNMO)

Các tin khác

YBĐT - Chiều 3/3, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái tổ chức buổi gặp mặt nhân kỷ niệm 107 năm Ngày Quốc tế phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2017), 1977 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng và chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2017 – 2022.

Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.

Chiều 2/3, tại Hà Nội, Ban tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ đã họp phiên thứ nhất nhằm cho ý kiến về kế hoạch tổ chức các hoạt động trọng điểm kỷ niệm trên phạm vi cả nước; phân công rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong triển khai thực hiện.

Ảnh minh họa.

Sáng nay (3/3), Bộ Y tế tổ chức cuộc họp về việc tăng cường phối hợp liên ngành trong phòng chống các chủng cúm virus cúm gia cầm trên người.

Cơ sở sản xuất gạch không nung mang lại hiệu quả kinh tế cao của một hội viên Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh thị xã Nghĩa Lộ.

YBĐT - Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái có 1.068 hội viên. Hầu hết các hội viên tuổi đã cao, sức đã yếu, song với phẩm chất của người chiến sỹ năm xưa, nhiều hội viên vẫn hăng say lao động, sản xuất, đóng góp tài năng, trí tuệ cho quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục