Cảnh giác với “tem giấy”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/3/2017 | 8:26:03 AM

YBĐT - Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã có những cảnh báo về việc xuất hiện một loại ma túy mới với dạng giấy, còn được gọi là “tem giấy”.

Các hoạt động ngoại khóa giúp thanh thiếu niên tránh xa tệ nạn xã hội.
Các hoạt động ngoại khóa giúp thanh thiếu niên tránh xa tệ nạn xã hội.

Người sử dụng chỉ cần ngậm “tem giấy” sẽ gây cảm giác hoang tưởng, kích thích ảo giác, rối loạn thần kinh, không kiểm soát được hành vi và gây nghiện tùy mức độ sử dụng. Trên địa bàn tỉnh tuy chưa phát hiện trường hợp nào sử dụng loại ma túy này, song việc giáo dục thanh thiếu niên, học sinh trên địa bàn tỉnh cảnh giác với loại ma túy này là việc làm cần thiết.

Thiếu tá Trần Văn Hiền - Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy, Công an thành phố Yên Bái cho biết: “Đối tượng sử dụng “tem giấy” tập trung vào thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên. Với hình thức là miếng tem nhỏ, kích thước khoảng 1,5 x 1,5 cm, bề mặt tẩm chất LSD - một loại ma túy có tác dụng kích thích thần kinh cực mạnh mà chỉ cần một lượng rất nhỏ cũng đủ làm cho người dùng có cảm giác hoang tưởng, rối loạn vị giác, gây ảo giác, không làm chủ được hành vi. LSD là chất nằm trong danh mục I, Nghị định số 82/2013/NĐ-CP của Chính phủ về ban hành các danh mục chất ma túy, tiền ma túy”.

Về lâu dài, LSD tích tụ dần trong cơ thể khiến cơ thể nhờn thuốc và cần liều cao hơn. Người sử dụng sẽ bị tổn thương tâm lý dẫn đến trầm cảm, tâm thần phân liệt và đối mặt với nguy cơ tử vong do sốc thuốc. Theo các cơ quan chức năng, việc phòng ngừa, đấu tranh với loại ma túy dưới hình thức “tem giấy” này gặp rất nhiều khó khăn. Đầu tiên là giá “tem giấy” khá rẻ, chỉ cần vài chục nghìn đồng, các em học sinh hoàn toàn có thể sở hữu được một “con tem”.

Cách thức sử dụng đơn giản, chỉ cần liếm hoặc dán giấy lên lưỡi trong vòng vài phút, “tem giấy” sẽ phát huy tác dụng và duy trì ảo giác trong nhiều giờ liền. “Tem giấy” nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ cũng là một trong những yếu tố khiến việc theo dõi, bắt giữ các đối tượng cũng không đơn giản.

Qua khảo sát tại một số trường học trên địa bàn thành phố Yên Bái, chúng tôi chưa phát hiện loại ma túy “tem giấy” này, song các bậc phụ huynh cần hết sức cảnh giác quản lý, theo dõi con em mình, đặc biệt là những em thích ăn quà vặt bày bán trước cổng trường.

Để chủ động kiểm soát, ngăn chặn nạn “tem giấy” học đường, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có công văn yêu cầu phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thị, thành phố và các đơn vị trực thuộc tăng cường thông tin cho học sinh, sinh viên và phụ huynh về tác hại, cách nhận biết các loại ma túy; phát hiện và ngăn chặn kịp thời việc sử dụng chất gây nghiện, chất hướng thần trong trường học; phối hợp chặt chẽ với công an địa phương xây dựng chương trình hành động cụ thể nhằm chủ động kiểm soát, phòng ngừa hiệu quả đối với ma túy dưới hình thức “tem giấy” vào trong học đường.

Tất cả các trường học, cơ sở giáo dục cần tích cực tuyên truyền, giáo dục học sinh, sinh viên, cán bộ nhân viên về nguyên nhân, hậu quả của loại ma túy dưới hình thức “tem giấy”; hướng dẫn cho học sinh có ý thức và kỹ năng phát hiện để kịp thời triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả đối với hiện tượng trên.

Bên cạnh sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành thì các bậc phụ huynh cũng cần quan tâm, có biện pháp giáo dục đối với con em mình để các em hiểu sự nguy hại và tránh xa loại ma túy trên.

Anh Dũng

Các tin khác
Điều trị cho trẻ mắc bệnh ho gà tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Chiều 8/3, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu cho hay, bệnh ho gà trong hai tháng gần đây có sự gia tăng do thời điểm mùa Đông Xuân lạnh và ẩm nên số lượng ca mắc ho gà xuất hiện nhiều.

Nhân dân xã Minh Quán học nghề sơ chế tằm tơ.

YBĐT - Phát huy nội lực của địa phương, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật (KHKT) vào cây trồng, vật nuôi, đa dạng hóa ngành nghề kinh doanh, đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới… là những nhiệm vụ trọng tâm mà Đảng ủy, chính quyền xã Minh Quán, huyện Trấn Yên đang tập trung triển khai xuống cơ sở, giúp nhân dân giảm nghèo.

YBĐT - Giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo là một trong những phong trào thiết thực và ý nghĩa đang được Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Văn Chấn quan tâm đẩy mạnh.

YBĐT - Là một huyện miền núi, các ngành kinh tế đang được hình thành và phát triển nên mức độ ô nhiễm môi trường nước, không khí, đất đai ở Mù Cang Chải chưa thật sự nghiêm trọng. Tuy nhiên, ở môi trường khu vực nông thôn, tập quán đốt nương làm rẫy của bà con vẫn diễn ra thường xuyên đã ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục