Đòn bẩy từ chính sách cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Trạm Tấu

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/3/2017 | 1:47:59 PM

YBĐT - Các chính sách hỗ trợ sản xuất, an sinh xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số, người có uy tín cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng ở các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn trong huyện.

Từ nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội, gia đình ông Hoàng Văn Đức ở thôn Hát 2, xã Hát Lừu đã đầu tư chăn nuôi bò để phát triển kinh tế.
Từ nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội, gia đình ông Hoàng Văn Đức ở thôn Hát 2, xã Hát Lừu đã đầu tư chăn nuôi bò để phát triển kinh tế.

Huyện Trạm Tấu có 11 xã, thị trấn với 11 dân tộc cùng sinh sống, trong đó đồng bào Mông chiếm đa số, trình độ nhận thức không đồng đều và còn có những hạn chế nhất định, đời sống còn nhiều khó khăn. Vì vậy, việc kịp thời thực hiện các chính sách hỗ trợ sản xuất, an sinh xã hội đến với đồng bào dân tộc thiểu số đã góp phần quan trọng giúp đồng bào giải quyết khó khăn trước mắt, tạo đà đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Là địa phương có tới hàng chục trường bán trú nên Trạm Tấu đã quan tâm, chỉ đạo các ban ngành chuyên môn thực hiện tốt việc phân bổ, cấp phát kịp thời nguồn kinh phí trợ cấp theo đúng chủ trương đến cho học sinh ở các trường bán trú tiểu học và trung học cơ sở, học sinh là con em hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình chính sách thuộc diện được hưởng trợ cấp theo quy định của Nhà nước.

Điều này đã góp phần quan trọng giảm bớt gánh nặng về chi phí sinh hoạt, học tập nên con em của mọi gia đình đều có điều kiện đến trường học chữ. Ngoài ra, năm 2016, huyện xây dựng kế hoạch phân bổ nguồn vốn xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ sản xuất...

Trong đó, 1 tỷ đồng hỗ trợ mua sắm máy móc nông cụ sản xuất, 650 triệu đồng hỗ trợ mua téc đựng nước cho 500 hộ nghèo. Bên cạnh đó, chính sách hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo thuộc vùng khó khăn theo Quyết định số 102/2009/QĐ-TTg ngày 7/8/2009 của Thủ tướng Chính phủ cũng được UBND huyện triển khai thực hiện kịp thời với trên 2,434 tỷ đồng.

Theo ông Giàng A Chang - Trưởng phòng Dân tộc huyện Trạm Tấu, Phòng đã tham mưu giúp huyện và phối hợp với các phòng, ban thực hiện kịp thời chính sách hỗ trợ trực tiếp đến đúng đối tượng thụ hưởng theo quy định với trên 4.370 hộ nghèo; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện và các xã rà soát, hoàn thiện thủ tục giải ngân cho trên 280 hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn vay vốn ưu đãi với tổng dư nợ 1,696 tỷ đồng.

Hỗ trợ mua giống cỏ để chăn nuôi trâu, bò trên 140 triệu đồng, hỗ trợ làm chuồng trại gia súc với 626 triệu đồng, hỗ trợ mua giống trâu, bò sinh sản 320 triệu đồng, mua giống lúa, ngô lai cho nhân dân gieo trồng trên 1,2 tỷ đồng...

Từ đồng vốn chính sách, hỗ trợ hàng năm đã có hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn huyện mua gia súc, gia cầm về nuôi phát triển kinh tế, khai hoang ruộng nước, xóa nhà dột nát...

Anh Hoàng Văn Đức ở thôn Hát 2, xã Hát Lừu phấn khởi cho biết: “Năm 2009, tôi vay 30 triệu đồng vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện về mua 1 con trâu và 2 con bò giống. Năm 2014, đến hạn trả gốc, tôi bán con trâu trả gốc cho Ngân hàng, còn bò nuôi tiếp đến năm 2016 đã phát triển được 8 con. Bán 6 con bò và vay mượn thêm tôi đã xây được ngôi nhà sàn khung bê tông và thoát nghèo”.

Các chương trình 135, 30a... đã đem lại hiệu quả tích cực đối với các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Năm 2016, huyện được giao trên 45,67 tỷ đồng vốn các chương trình mục tiêu quốc gia; trong đó, vốn thuộc Chương trình 135 trên 9,9 tỷ đồng, vốn thuộc Chương trình 30a trên 35,76 tỷ đồng đã tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng như: đường giao thông, kênh mương thủy lợi, phòng học ở các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn và duy tu bảo dưỡng các công trình sau đầu tư.

Bà Vũ Thị Thắng - Phó hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Hồng, xã Xà Hồ cho biết: “Trường có điểm lẻ ở thôn Đầu Cầu gộp tất cả các cháu ở 3 thôn Đầu Cầu, Tà Đằng và Chống Khua đến học với 88 cháu nên thiếu phòng học. Trường phải tận dụng cả phòng ngủ làm phòng học. Nhờ được quan tâm, vừa qua, Trường đã được đầu tư xây thêm một phòng học khang trang để cô và trò đỡ vất vả hơn...”.

Nhờ thực hiện hiệu quả các chính sách cho đồng bào dân tộc thiểu số, người có uy tín cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng ở các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn trong huyện, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện đã từng bước nâng lên, nhiều hộ thoát nghèo trở thành khá giả.

 Châu Á

Các tin khác
Đồng chí Nông Văn Lịnh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh (thứ 5 từ phải sang) cùng đoàn công tác bàn giao “Nhà tình nghĩa” tại xã Vĩnh Lạc, huyện Lục Yên.

YBĐT - Vừa qua, lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Chi nhánh Yên Bái đã phối hợp tổ chức thăm, tặng quà và bàn giao 4 “Nhà tình nghĩa” cho 4 hộ nghèo tại 2 huyện Lục Yên và Văn Chấn.

YBĐT - Thị xã Nghĩa Lộ có 335 người cao tuổi được hưởng trợ cấp hàng tháng.

Đoàn Thanh niên Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà hoàn thành xây dựng 20 “Bể rác nội đồng” cho xã Nghĩa An.

YBĐT - Vừa qua, Đoàn Thanh niên Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà đã triển khai công trình thanh niên “Bể rác nội đồng” tại xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ.

Giáo viên mầm non xã Pá Hu (Trạm Tấu, Yên Bái) tổ chức bữa ăn trưa cho học sinh.

Ngày 6/3/2017, UBND tỉnh Yên Bái ban hành Văn bản số 354 về việc điều chỉnh lương hưu đối với giáo viên mầm non có lương hưu thấp hơn mức lương cơ sở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục