Phấn đấu bàn giao sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động trước thời hạn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/3/2017 | 7:59:04 AM

YBĐT - Hiện toàn tỉnh có trên 2.700 đơn vị với trên 54.000 đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.

Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2006, người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo quản sổ BHXH của người lao động (NLĐ) trong thời gian làm việc tại đơn vị và trả sổ khi không còn làm việc. Tuy nhiên, quá trình triển khai quy định này còn một số bất cập: NLĐ không nắm được thông tin về quá trình đóng BHXH; đơn vị sử dụng lao động vẫn trừ tiền đóng BHXH của NLĐ hàng tháng nhưng không nộp cho cơ quan BHXH mà chiếm dụng để sử dụng với mục đích khác; sổ bị thất lạc…

Để khắc phục những bất cập đó, Luật BHXH sửa đổi năm 2014 đã quy định, NLĐ có quyền được cấp, quản lý sổ BHXH và có trách nhiệm bảo quản sổ. Quy định này sẽ góp phần công khai minh bạch được thông tin quá trình đóng BHXH.

Đặc biệt, sẽ hạn chế được tình trạng doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm hoặc đã thu tiền của NLĐ nhưng lại không đóng bảo hiểm cho họ. Hơn nữa, thông qua công tác rà soát, bàn giao sổ, toàn bộ cơ sở dữ liệu về quá trình tham gia BHXH của NLĐ sẽ được cơ quan BHXH nhập vào Hệ thống dữ liệu điện tử và liên tục cập nhật, đảm bảo việc cấp lại sổ BHXH cho NLĐ thuận tiện nhất trong trường hợp sổ bị hỏng hoặc thất lạc.

Anh Huy - công nhân Nhà máy Giấy Minh Quân cho biết: “Mọi chế độ chính sách của NLĐ luôn được Nhà máy giải quyết kịp thời. Nhưng sắp tới được trực tiếp quản lý sổ, chúng tôi sẽ kiểm tra được có thông tin gì nhầm lẫn hay sai sót gì không để kịp thời sửa đổi, giúp NLĐ chúng tôi yên tâm làm việc”.

Theo thống kê của BHXH tỉnh, hiện toàn tỉnh có trên 2.700 đơn vị với trên 54.000 đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp. Để hoàn hành kế hoạch đề ra, BHXH tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện rà soát, nhập dữ liệu và bàn giao sổ BHXH; đồng thời ban hành công văn hướng dẫn BHXH các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch bàn giao sổ BHXH, tham mưu cho lãnh đạo địa phương chỉ đạo các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn phối hợp thực hiện công tác này. BHXH tỉnh cũng đã thành lập Tổ thẩm định và Tổ nhập liệu, bảo đảm công tác thẩm định, nhập dữ liệu, rà soát và bàn giao sổ BHXH cho NLĐ đầy đủ, chính xác, đúng quy trình.

Ngoài ra, BHXH Yên Bái cũng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phải thực hiện việc bàn giao sổ BHXH theo đúng nguyên tắc: chỉ bàn giao sổ BHXH cho NLĐ khi đã rà soát, nhập thông tin đã được NLĐ đối chiếu chính xác; thực hiện đúng quy trình, phối hợp với đơn vị bàn giao cho NLĐ; mở sổ sách theo dõi, thống kê và báo cáo đầy đủ, kịp thời các số liệu, thông tin ngay sau khi hoàn thành việc thống kê, tổng hợp.

Hiện BHXH tỉnh và các địa phương đang gấp rút in phiếu đối chiếu quá trình đóng BHXH và danh sách giao nhận sổ BHXH gửi cho các đơn vị, doanh nghiệp. Theo đó, đơn vị sẽ chuyển cho NLĐ xác nhận trên phiếu đối chiếu quá trình đóng BHXH, đề xuất điều chỉnh những thiếu sót, ký xác nhận và chuyển lại cho cơ quan BHXH.

Tổ thẩm định sẽ kiểm tra sổ và tờ khai để điều chỉnh cho khớp rồi chuyển cho Tổ nhập liệu điều chỉnh trên phần mềm quản lý.Theo kế hoạch, năm 2017 triển khai thực hiện rà soát và bàn giao sổ BHXH cho NLĐ phấn đấu đạt 60% kế hoạch; năm 2018 hoàn thành việc bàn giao sổ cho NLĐ.

Văn Thông

Các tin khác
Ảnh minh họa

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường.

Các phường đã cơ bản hoàn tất việc sơn vạch chỉ giới hành lang trên các tuyến đường.

YBĐT - Chưa khi nào vấn đề giải tỏa hành lang, hè phố, thiết lập kỷ cương trật tự đô thị lại được cộng đồng xã hội quan tâm như hiện nay, khi mà ở một số địa phương như Hà Nội, nhất là thành phố Hồ Chí Minh, việc lấy lại sự thông thoáng cho lòng đường, vỉa hè đang được triển khai thực hiện một cách rất quyết liệt.

Đồng chí Nguyễn Văn Viện - Phó Cục trưởng Cục Thi hành án Dân sự tỉnh (bên trái) chỉ đạo nghiệp vụ công tác thi hành án với cán bộ Phòng Kiểm tra giải quyết khiếu nại, tố cáo.

YBĐT - Bám sát Chương trình công tác của Bộ Tư pháp, Chương trình trọng tâm công tác thi hành án dân sự (THADS) của Tổng cục THADS, năm 2016 vừa qua, Cục THADS tỉnh đã triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ công tác chuyên môn đạt kết quả cao. Do đó, các cơ quan THADS trong tỉnh đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu thi hành về việc, về tiền.

Ảnh minh họa.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, hiện nay bộ phận không khí lạnh đã báo vẫn đang di chuyển xuống phía Nam. Dự báo khoảng gần sáng và ngày mai (31/3), bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc nước ta.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục