Tuổi trẻ Yên Bái phát huy tinh thần xung kích

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/3/2017 | 8:06:14 AM

YBĐT - Tháng Thanh niên 2017 này, tuổi trẻ Yên Bái đã và đang có những hoạt động sôi nổi, rộng khắp với chủ đề: “Tuổi trẻ Yên Bái chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM) và văn minh đô thị”.

Thanh niên tình nguyện làm nhà giúp dân tại xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu.
Thanh niên tình nguyện làm nhà giúp dân tại xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu.

Tháng Ba đầy cảm xúc với những người đã đi qua tuổi Đoàn, giàu hình ảnh với những ai đã từng được tham gia vào các hoạt động của tổ chức Đoàn. Và trên hết, tháng Ba mang lại cho những người đang ở độ tuổi thanh niên niềm vui, niềm tự hào khi được trực tiếp cùng nhau tham gia các phong trào hoạt động, xây dựng nên những công trình thanh niên, góp công sức cho cộng đồng bằng hoài bão của tuổi trẻ.

Trên các công trường thanh niên tình nguyện, hình ảnh những đoàn viên thanh niên (ĐVTN) mặc áo xanh, đội mũ tai bèo hừng hực khí thế lao động dưới cờ Tổ quốc và cờ Đoàn phấp phới tung bay. Và ở đó, không chỉ là công việc tham gia lao động chân tay, cũng không đơn thuần chỉ là “làm đường, đào rãnh, sửa nhà, gặt lúa”, ý nghĩa sâu xa trong các phong trào hành động của tổ chức Đoàn chính là việc thông qua các công trình, phần việc đó, ĐVTN có được cơ hội học hỏi lẫn nhau, cùng nhau chia sẻ để được tiếp nhận những tri thức khoa học và vốn sống để tự mình rèn luyện, nâng cao khả năng hiểu biết xã hội...

Tháng Thanh niên 2017 này, tuổi trẻ Yên Bái đã và đang có những hoạt động sôi nổi, rộng khắp với chủ đề: “Tuổi trẻ Yên Bái chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM) và văn minh đô thị”. Đây cũng chính là hoạt động thiết thực nhất hướng tới kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2017).

Tuổi trẻ Yên Bái đề ra những mục đích rất cụ thể trong Tháng Thanh niên này, đó chính là thông qua các hoạt động của tổ chức Đoàn khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tự hào về truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong mỗi cán bộ, ĐVTN và tạo phong trào thi đua sôi nổi chào mừng đại hội Đoàn các cấp.

Đồng thời, sẽ tạo được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, các cấp và toàn xã hội đối với công tác bồi dưỡng, đào tạo và giáo dục thế hệ trẻ để phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong tuyên truyền và tham gia phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng nông thôn mới NTM và xây dựng văn minh đô thị tại cơ sở.

Các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2017 đang được triển khai từ cơ sở, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, không phô trương, hình thức với các mục tiêu: 100% cơ sở Đoàn tổ chức kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đoàn gắn với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cho đoàn viên, thanh thiếu niên.

Tất cả các đơn vị Đoàn cấp huyện và cơ sở tổ chức thực hiện ít nhất 1 công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng NTM, tham gia xây dựng văn minh đô thị hoặc hoạt động phù hợp với nhiệm vụ chính trị và điều kiện của địa phương, đơn vị.

100% Đoàn cấp huyện tham mưu tổ chức đối thoại, trao đổi giữa cấp ủy đảng, lãnh đạo, chính quyền với cán bộ đoàn, ĐVTN; 100% tổ chức Đoàn các phường và thị trấn triển khai xây dựng mô hình tuyến đường thanh niên tự quản về  “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn” và đồng loạt ra quân hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh”...

Để triển khai tốt và đảm bảo hoàn thành các mục tiêu đó, tổ chức Đoàn các cấp đã triển khai tuyên truyền, giáo dục về truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam; tuyên truyền về Tháng Thanh niên, về đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI trong đông đảo ĐVTN.

Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn và Đoàn các huyện, thị, thành phố đã tập trung tổ chức các hoạt động tuổi trẻ xung kích tham gia xây dựng NTM; cụ thể: xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn; xây dựng các trục đường giao thông nông thôn, cầu giao thông nông thôn, hệ thống kênh mương nội đồng; xây dựng nhà nhân ái, nhà bán trú dân nuôi, điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi; hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất; phát triển các tổ hợp tác, hợp tác xã, câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế; hỗ trợ vốn phát triển kinh tế; khen thưởng, động viên thanh niên làm kinh tế giỏi...

Các hoạt động thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị cũng được triển khai rầm rộ như: tổ chức các hoạt động tình nguyện xây dựng nếp sống văn minh đô thị, ý thức, văn hoá tham gia giao thông, giữ gìn trật tự an toàn giao thông; tổ chức các đội hình tham gia giữ gìn khu dân cư, tuyến đường, đơn vị “Sáng - xanh - sạch - đẹp”, đảm bảo trật tự an toàn giao thông...

Mặt khác, triển khai các hoạt động chăm lo, hỗ trợ thanh thiếu nhi và an sinh xã hội như: hỗ trợ ĐVTN, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức tư vấn, hướng nghiệp, tư vấn mùa thi cho học sinh trung học phổ thông, giới thiệu việc làm cho thanh niên; tổ chức các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội với đối tượng gia đình chính sách, gia đình chiến sĩ đang làm nhiệm vụ nơi biên giới, hải đảo; khám bệnh, cấp thuốc, tặng quà cho người nghèo và đối tượng chính sách...

Một số công trình, phần việc thanh niên tiêu biểu cấp tỉnh được thực hiện trong Tháng Thanh niên 2017 như: Công trình khai hoang 1,5 ha ruộng bậc thang tại xã Bản Công, huyện Trạm Tấu; Liên hoan tiếng hát Tuổi hồng, Liên hoan tiếng hát Sơn ca cấp tỉnh cho thiếu nhi Yên Bái; Triển lãm sáng tạo trẻ gắn với chương trình thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Yên Bái và tuyên dương sinh viên, học sinh tiêu biểu; Ngày hội thanh niên; Ngày hội ATGT; Giải Việt dã truyền thống Báo Yên Bái chào mừng 86 năm Ngày thành lập Đoàn...

Với nhiều hoạt động thiết thực, rộng khắp, Tháng Thanh niên năm 2017 đã và đang diễn ra trong không khí sôi động, thể hiện tinh thần và nhiệt huyết cống hiến của tuổi trẻ tỉnh nhà, khơi dậy truyền thống tự hào của thanh niên và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

Thiên Cầm

Các tin khác
Lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân huyện Trấn Yên và Công an huyện trao đổi công tác kiểm sát các vụ án hình sự.

YBĐT - Đánh giá công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự những năm gần đây cho thấy, Viện luôn kiểm sát chặt chẽ việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bảo đảm việc phê chuẩn, ban hành các quyết định tố tụng đúng quy định của pháp luật.

YBĐT - Năm 2016, thực hiện Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt”, huyện Lục Yên có trên 8.000 bà mẹ và 3.000 ông bố có con dưới 16 tuổi được Hội Phụ nữ huyện cung cấp kiến thức nuôi dạy con, áp dụng kỹ năng trong giáo dục.

Một giờ học Tiếng Anh của thầy vào trò Trường PTDTBT THCS An Lương.

YBĐT - Năm học 2016 - 2017, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) THCS An Lương (Văn Chấn) có 8 lớp với 319 học sinh.

YBĐT - Hiện toàn tỉnh có trên 2.700 đơn vị với trên 54.000 đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục