Tòa án nhân dân huyện Yên Bình: Đổi mới thủ tục hành chính tư pháp

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/4/2017 | 12:17:11 PM

YBĐT - Trung bình mỗi năm, Tòa án nhân dân (TAND) huyện thụ lý, giải quyết trên 300 vụ án các loại. Trong đó, các loại án dân sự, hôn nhân và gia đình chiếm tới trên 80%.

Cán bộ Tòa án nhân dân huyện Yên Bình phát tờ rơi tuyên truyền tại phiên tòa xét xử lưu động.
Cán bộ Tòa án nhân dân huyện Yên Bình phát tờ rơi tuyên truyền tại phiên tòa xét xử lưu động.

Huyện Yên Bình có đặc thù địa bàn rộng, địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều nên nhận thức pháp luật của nhân dân còn nhiều hạn chế. Trung bình mỗi năm, Tòa án nhân dân (TAND) huyện thụ lý, giải quyết trên 300 vụ án các loại. Trong đó, các loại án dân sự, hôn nhân và gia đình chiếm tới trên 80%.

Để giải quyết hiệu quả, những năm qua, Tòa đã chủ động trong công tác xét xử nhằm giải quyết kịp thời, đúng luật định, góp phần ổn định trật tự xã hội và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân.

Trong quá trình thụ lý, giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, Tòa đã quan tâm, khắc phục hiệu quả việc để các vụ án quá thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật; việc tạm đình chỉ giải quyết vụ án không có căn cứ pháp luật; chú trọng công tác xây dựng hồ sơ vụ án ngay từ khi nhận đơn khởi kiện.

Theo đó, bộ phận hành chính tư pháp đã nghiên cứu kỹ đơn, tài liệu, chứng cứ kèm theo; công tác hòa giải được quan tâm làm tốt; hướng dẫn các đương sự thực hiện đúng nghĩa vụ về cung cấp chứng cứ, tài liệu.

Đồng thời, chủ động thu thập chứng cứ trong những trường hợp cần thiết và tăng cường phối hợp với cơ quan hữu quan nhằm giải quyết nhanh, dứt điểm, đúng pháp luật đối với những vụ án phức tạp, có khiếu kiện kéo dài, liên quan đến nhiều lĩnh vực, ban, ngành.

Hoạt động tranh tụng tại phiên tòa cũng được đẩy mạnh theo hướng thực chất, bảo đảm dân chủ, công khai, quy trình tố tụng khép kín, bảo đảm chất lượng hồ sơ, trình tự thủ tục. Năm 2016, Tòa đã thụ lý 259 vụ án tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, đã giải quyết 259/259 vụ, đạt tỷ lệ 100% và không có bản án, quyết định nào bị hủy, tỷ lệ bản án, quyết định bị sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán rất thấp.

Để có được kết quả trên, Tòa đã quán triệt tới đội ngũ cán bộ, công chức, thẩm phán xác định rõ việc nâng cao chất lượng xét xử nói chung và chất lượng xét xử án dân sự, hôn nhân và gia đình nói riêng là nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện lộ trình cải cách tư pháp.

Trong đó, tập trung đổi mới phương thức và thủ tục hành chính tư pháp tại Tòa theo hướng nhanh gọn, hiệu quả và hiệu lực. Đầu mối sẽ là Tổ Hành chính - Tư pháp do một thẩm phán làm tổ trưởng, Chánh án trực tiếp phụ trách. Tổ Hành chính - Tư pháp trực tiếp nhận đơn khởi kiện; xử lý đơn, tham mưu giúp Chánh án thụ lý.

Nhờ đó, khắc phục được tình trạng thụ lý sai, thụ lý chưa đủ điều kiện hoặc đơn để quá lâu, không thụ lý được như trước đây, hạn chế lượng án tồn đọng, hạn chế tình trạng vừa thụ lý vừa giải quyết, kém khách quan… Cùng với việc phối hợp thường xuyên tổ chức giao ban thẩm phán để trao đổi nghiệp vụ, tìm các giải pháp hiệu quả nhất trong quá trình thụ lý, xây dựng hồ sơ vụ án, thu thập, đánh giá chứng cứ…, Tòa đã có sự cân đối và điều chỉnh lượng án cho phù hợp và có kế hoạch giải quyết cụ thể đối với các vụ án kéo dài.

Thời gian tới, TAND huyện Yên Bình sẽ tiếp tục nâng cao, đổi mới phương pháp, lề lối làm việc nhằm đẩy nhanh tiến độ giải quyết công việc. Đồng thời, duy trì hoạt động hiệu quả của Tổ Hành chính - Tư pháp; đề cao, nâng cao trách nhiệm cá nhân, nhất là trách nhiệm của thẩm phán. Tập trung nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xét xử, bảo đảm chất lượng tranh tụng tại phiên tòa, hạn chế thấp nhất án bị hủy, bị sửa do chủ quan.

Trong công tác chỉ đạo điều hành, Tòa tăng cường công tác kiểm tra thực hiện nhiệm vụ công tác của cán bộ, công chức, nắm chắc tình hình kết quả công tác xét xử hàng tháng để có kế hoạch, giải pháp đẩy nhanh tiến độ. Bên cạnh đó, làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cho cán bộ, công chức.

Ngoài ra, tăng cường kỷ luật công vụ; đẩy mạnh các phong trào thi đua, đặc biệt là Phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư” với phương châm “gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”; tạo cho mỗi cán bộ, công chức nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngừng học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

 Mai Linh

Các tin khác

YBĐT - Thường người Tày làm hương nhiều nhất vào tháng Mười một hoặc tháng Chạp âm lịch để đón tết Nguyên đán. Hương của người Tày vừa thơm đậm vừa dịu ngọt, hương thơm tự nhiên, dễ chịu.

YBĐT - Với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp và Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin, sự hỗ trợ từ cộng đồng và sự nỗ lực vượt khó của bản thân trong phát triển kinh tế, đời sống của những nạn nhân da cam/Dioxin ở Trấn Yên đã dần được cải thiện.

Đảng ủy Quân sự tỉnh khen thưởng 12 cá nhân đã có thành tích xuất sắc qua 3 năm thực hiện Cuộc vận động.

YBĐT - Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái vừa tổ chức sơ kết 3 năm (2014-2016) thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ” và tuyên dương những điển hình tiên tiến trong thực hiện Cuộc vận động.

Quang cảnh buổi hội thảo

YBĐT - Sáng 12/4, Sở Y tế tỉnh Yên Bái phối hợp với tổ chức Marie Stopes International Việt Nam (MSV) tổ chức Hội thảo khởi động Dự án MS Ladies.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục