Hội Y, Dược học tỉnh Yên Bái: Dấu ấn trong hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/4/2017 | 6:57:08 AM

YBĐT - Nhiệm kỳ qua, Hội Y dược học (YDH) đã khẳng định rõ vai trò của một tổ chức chính trị - xã hội của tri thức khoa học y học, góp phần tích cực vào những thành công của ngành y tế Yên Bái trên mặt trận chăm sóc sức khỏe.

Đại hội đại biểu Hội Y dược học tỉnh đã thành công tốt đẹp và hứa hẹn một nhiệm kỳ với nhiều thành tựu quan trọng.
Đại hội đại biểu Hội Y dược học tỉnh đã thành công tốt đẹp và hứa hẹn một nhiệm kỳ với nhiều thành tựu quan trọng.

Thực tế cho thấy, Hội đã có bước chuyển biến trong tham gia các hoạt động chính trị - xã hội, tư vấn, phản biện và giám định xã hội. Đặc biệt, trong công tác nghiên cứu khoa học, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học trong ngành và cộng đồng.

Ông Nguyễn Văn Tuyến - Chủ tịch Hội Y dược học tỉnh Yên Bái cho biết: “Hiện nay, Hội có 1.821 hội viên, sinh hoạt ở 25 chi hội. Những năm qua, cùng với sự nỗ lực của cán bộ trong toàn ngành, Hội đã đạt nhiều thành tựu đáng kể trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Song song với đó, công tác ổn định tổ chức, đa dạng hóa các loại hình khám, chữa bệnh (KCB) cũng được Hội chú trọng".

Ngoài ra, công tác phòng bệnh, triển khai các chương trình y tế, xây dựng chuẩn quốc gia y tế xã, sản xuất cung ứng thuốc, vật tư y tế. Điển hình, nhiều tiến bộ kỹ thuật y dược học được áp dụng, nâng cao chất lượng KCB trong ngoại khoa, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm, hồi sức cấp cứu, nhi khoa…

Nổi bật, trong hoạt động chính trị - xã hội và xã hội nghề nghiệp, Hội đã phát huy vai trò, tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, tổ chức học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng.

Bên cạnh đó, Hội triển khai thực hiện tốt Chương trình hành động của Tỉnh ủy về “Xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Không chỉ vậy, hàng năm, nhân kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7, Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12, ngày Quốc tế Người cao tuổi 1/10... các chi hội đã KCB cho trên 10.000 lượt người. Hội đã chỉ đạo các chi hội tích cực sáng tạo trong củng cố, kiện toàn và phát triển tổ chức phù hợp với mô hình mới của bộ máy y tế tuyến huyện hướng hoạt động hội về cơ sở và cộng đồng dân cư, xây dựng thêm một số cơ sở KCB lồng ghép.

Đặc biệt, Hội đã phối hợp với các đoàn từ thiện nhân đạo tổ chức khám bệnh miễn phí, cấp thuốc và tặng quà cho nhân dân ở những vùng khó khăn. Thường xuyên duy trì phát triển trồng cây thuốc nam tại các huyện, thị, thành phố và các trạm y tế tuyến xã, sẵn sàng cung cấp thuốc khi cần.

Điểm nhấn trong nhiệm kỳ qua, Hội chú trọng tham gia hoàn thiện chính sách xã hội hóa về y tế, đa dạng hóa các dịch vụ y tế, tham gia vào các đề án của tỉnh về chính sách thu hút y, bác sỹ đến công tác tại vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn đã mang lại hiệu quả thiết thực, được bà con đồng tình ủng hộ, tạo niềm tin trong nhân dân. Công tác tham mưu, tư vấn, phản biện và giám định xã hội ngày càng thể hiện rõ nét, mang lại nhiều kết quả đáng mừng.

Thực hiện Quyết định 22/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội, Hội đã triển khai nhiều hoạt động nhằm cung cấp những luận cứ khoa học cho hoạch định chủ trương, chính sách của địa phương, đóng góp ý kiến vào các văn kiện dự thảo báo cáo chính trị chuẩn bị Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII tập trung vào những lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, chiến lược phát triển của ngành y tế giai đoạn 2015 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, Đề án phát triển nguồn nhân lực y tế…

Ngoài ra, hàng năm, Hội đã tham gia phản biện hàng trăm đề tài nghiên cứu khoa học cấp ngành, cấp cơ sở, góp ý kiến vào dự thảo nghị định, thông tư trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nhân dân, các dự án y tế, cải thiện quan hệ xã hội phục vụ phát triển cộng đồng, phát triển y học cổ truyền và bảo tồn cây thuốc nam bản địa.

Bên cạnh nhiều kết quả đạt được, Hội còn những hạn chế nhất định trong hoạt động: kinh phí, biên chế còn khó khăn, cán bộ Hội đều làm công tác kiêm nhiệm…

Từ những thành công và thiếu sót trong hoạt động, Hội đã rút ra bài học kinh nghiệm là bám sát chủ trương, đường lối, các chỉ thị, nghị quyết, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động; xây dựng các mô hình sát với thực tế, phù hợp với nguyện vọng của hội viên; phát triển Hội cả về số lượng và chất lượng.

Để làm được điều này, thời gian tới, Hội tiếp tục duy trì và làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp cho các hội viên và tổ chức; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ trong ngành và trong nhân dân, bám sát mục tiêu của ngành; không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn, chủ động tham gia xây dựng các luận cứ khoa học đóng góp cho các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước...

Trần Tuấn

Các tin khác
Nhân lực trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nhân dân đang được Yên Bái thu hút với nhiều chính sách ưu đãi.

YBĐT - Để quản lý tốt cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công việc, Tỉnh ủy Yên Bái đã ban hành Quyết định số 154-QĐ/TU ngày 23/2/2016 về việc ban hành quy định về phân cấp quản lý tổ chức, cán bộ.

YBĐT - Hết quý I/2017 mà nhiều người trong đối tượng được hưởng BHYT tại xã Chấn Thịnh, huyện Văn Chấn vẫn chưa được cấp thẻ.

YBĐT - Trong 3 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn huyện Trạm Tấu đã xảy ra 13 vụ dịch với tổng số mắc là 300 người tại 9/12 xã, thị trấn của huyện.

YBĐT - Để đạt được thành tích tốt nhất trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 - 2017, Trường THPT Thác Bà (huyện Yên Bình) đã phổ biến những nội quy, quy chế thi, đặc biệt chỉ đạo phần ôn tập nhằm giúp học sinh có kiến thức tốt nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục