Hưởng ứng Ngày sách Việt Nam (21/4)

Khơi niềm đam mê

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/4/2017 | 11:54:28 AM

YBĐT - Thư viện trường học là bộ phận không thể thiếu trong việc giáo dục văn hóa, tri thức. Đó là nền tảng vững chắc phát huy sự tìm tòi, sáng tạo trong quá trình dạy và học, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất giáo dục.

Học sinh Trường Phổ thông dân tộc Bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Hồ Bốn đọc sách tại phòng thư viện trường.
Học sinh Trường Phổ thông dân tộc Bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Hồ Bốn đọc sách tại phòng thư viện trường.

Thư viện là nơi giúp học sinh bổ sung, nâng cao kiến thức. Tiếp xúc với sách chính là tiếp cận với nguồn tri thức rộng lớn, nguồn tài liệu bổ ích cho quá trình nhận thức đúng đắn về con đường học tập.

Bên cạnh tiếp xúc với nhiều tác phẩm văn chương, báo chí, việc tiếp cận với những hình ảnh minh họa về cuộc sống như truyện tranh, truyện thiếu nhi, truyện cổ tích… giúp khơi dậy niềm đam mê sáng tạo, rèn luyện tư duy độc lập và tạo thói quen tự học.

Mù Cang Chải là huyện vùng cao, giao thông đi lại khó khăn nên hầu hết học sinh đều ở bán trú tại trường, các trang thiết bị phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của các trường còn hạn chế, vì vậy, các em học sinh chủ yếu đọc sách, truyện tranh… để giải trí, nâng cao kiến thức.

Đến thư viện Trường Phổ thông dân tộc Bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở (PTDTBTTH-THCS) Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải, chúng tôi bất ngờ về sự ngăn nắp, khang trang của phòng thư viện và tình yêu sách của các em học sinh.

Với diện tích 70 m2, hơn 500 đầu sách phong phú về chủng loại, thư viện trở thành nơi học tập, giải trí của các em sau mỗi giờ ra chơi. Phòng đọc của Trường mở cửa liên tục 5 ngày trong tuần, mỗi buổi, số lượng học sinh mượn và đọc sách từ 60 đến 80 em.

Cô Trần Hồng Anh - cán bộ thư viện nhà trường cho biết: “Các em đọc rất nhiều thể loại, trong đó đặc biệt yêu thích sách về danh nhân văn hóa, truyện cổ tích, tạp chí dành cho tuổi học trò . Những năm qua, nhà trường liên tục tăng cường, bổ sung những đầu sách mới, đặc biệt là các loại sách tham khảo để các em có hứng thú khi đến thư viện”.

Hàng năm, Trường trích ngân sách hoạt động để bổ sung sách thường xuyên. Đồng thời, chủ động tìm kiếm nguồn tài trợ sách từ các công ty tư nhân, các cá nhân là con em quê hương thành đạt.

Nhờ chú trọng, quan tâm đến công tác thư viện và tuyên truyền văn hóa đọc cho học sinh mà trình độ, năng lực của các em ngày càng được nâng cao, tỷ lệ học sinh đạt khá, giỏi ở cấp học tăng lên theo từng năm.

Em Hờ Thị Dua, lớp 5A cho biết: “Em rất thích đọc sách, ngày nào em cũng đến thư viện để đọc, trước em đọc kém lắm, một chữ em phải đánh vần, đọc nhiều nên bây giờ em đọc nhanh hơn, vốn tiếng Việt của em cũng phong phú hơn”.

Còn ở Trường PTDTBTTH -THCS Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải, dù còn khó khăn nhưng cũng luôn chú trọng đến công tác thư viện. Vào giờ ra chơi, phòng thư viện trường không còn chỗ trống. Niềm yêu thích đọc sách của các em thể hiện rõ qua từng ánh mắt, nụ cười. Ngoài phòng thư viện chính, Trường còn có tủ sách tại cầu thang các dãy lớp học để học sinh đọc, khích lệ tinh thần ham đọc sách của các em…

Hiện nay, huyện Mù Cang Chải có 4/22 trường có phòng thư viện riêng, các trường còn lại thư viện được bố trí linh hoạt tại các phòng đa năng… Tuy còn nhiều khó khăn nhưng hầu hết các trường trên địa bàn huyện quan tâm vận động xã hội hóa để làm phòng đọc, bổ sung sách mới cho học sinh.

Những năm gần đây, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mù Cang Chải luôn chú trọng đến công tác thư viện trong trường học, như mở các lớp tập huấn; bồi dưỡng kỹ năng sử dụng phần mềm Vemist của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc lưu trữ, quản lý hoạt động của thư viện lên kế hoạch nâng cao về chất lượng, số lượng thư viện chuẩn quốc gia, tiến đến thư viện tiên tiến.

Ông Hoàng Văn Đồng - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mù Cang Chải cho biết: “Phòng luôn đôn đốc, kiểm tra và cung cấp  sách ban đầu và mua trang thiết bị cho thư viện, còn việc hoạt động cũng như quản lý, bổ sung sách, đẩy mạnh văn hóa đọc chủ yếu là từ trường học. Vì vậy, để phát huy hiệu quả hoạt động thư viện, mỗi trường nên chủ động tạo nguồn sách mới với nhiều thể loại, đặc biệt là các sách tham khảo, sách dành cho thiếu nhi. Đồng thời, tích cực mở các cuộc thi kể chuyện theo sách, kịp thời khen thưởng các cá nhân, tập thể tham gia tốt trong phong trào đọc sách. Ngoài ra, cán bộ thư viện cần phải tăng cường trau dồi kỹ năng, không những biết cách quản lý mà còn cần biết cách giao tiếp, xây dựng thư mục, giới thiệu sách cho học sinh, tạo nên sức hút với các em học sinh, góp phần nâng cao văn hóa đọc”.

Nguyễn Thu

Các tin khác
Hội Khuyến học Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái thăm, trao quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Nậm Lành, huyện Văn Chấn.

YBĐT - Thực hiện chỉ đạo của Hội Khuyến học (HKH) tỉnh, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, xây dựng xã hội học tập, HKH Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái đã có nhiều hoạt động trong khuyến học, khuyến tài trong và ngoài nhà trường.

Đoàn viên thanh niên huyện Văn Yên lao động tình nguyện mở đường giao thông nông thôn.

YBĐT - Là đơn vị được Tỉnh đoàn Yên Bái chọn tổ chức đại hội điểm đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên cấp huyện, nhiệm kỳ 2017 - 2022, Huyện đoàn Văn Yên đã chủ động triển khai nội dung, chương trình tổ chức đại hội đến các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Huyện đoàn và đoàn viên thanh niên (ĐVTN) toàn huyện...

Chị Lê Thị Mỹ Bình tự tin tham gia Chương trình thời trang dành cho phụ nữ khuyết tật “Tôi đẹp. Bạn cũng thế” tổ chức tại Hội An nhân kỷ niệm Ngày Người khuyết tật Việt Nam năm 2016.

YBĐT - Những khoảng tường trong căn nhà nhỏ bé nơi con ngõ nhỏ ở tổ 57, phường Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái) đã không còn chỗ trống bởi những tác phẩm hội họa. Những bức tranh có khuôn có khổ, đo đếm được đấy ẩn chứa cả một nghị lực sống không giới hạn của người phụ nữ đã và đang tự tay “vẽ lại” cuộc đời.

Các đại biểu Ban Chấp hành Hội khóa III tham dự Hội nghị.

YBĐT - Hội Khuyến học tỉnh vừa tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Hội lần thứ 4 (khóa III, nhiệm kỳ 2015 - 2020) và tổ chức Hội nghị giao ban quý I, triển khai nhiệm vụ quý II/2017.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục