Ra mắt Hội đồng Trẻ em tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ bảy, 8/7/2017 | 10:13:35 AM

YênBái -

YBĐT - Sáng 8/7, tại Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức Hội nghị ra mắt Hội đồng trẻ em tỉnh Yên Bái.

Dự Hội nghị có các đồng chí: Triệu Tiến Thịnh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Tạ Văn Long - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; lãnh đạo Tỉnh đoàn Yên Bái cùng 30 em thiếu nhi tiêu biểu đại diện cho trên 121 nghìn thiếu nhi Yên Bái.

Mô hình “Hội đồng trẻ em” đã được áp dụng ở nhiều quốc gia, đem lại những hiệu quả nhất định trong công tác thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em, giúp các em có tiếng nói về những vấn đề quan tâm.

Yên Bái là một trong 5 tỉnh được thí điểm xây dựng mô hình Hội đồng trẻ em. Việc thành lập Hội đồng trẻ em có ý nghĩa quan trọng, đại diện cho trẻ em bày tỏ ý kiến, nguyện vọng, trao đổi, đối thoại với lãnh đạo, Hội đồng nhân dân tỉnh về các vấn đề liên quan đến trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Việc thành lập Hội đồng trẻ em giúp các em được học cách giải quyết vấn đề và quyết định một cách có trách nhiệm, bảo vệ trẻ em tốt hơn, định hướng cho trẻ em trở thành công dân năng động và có ích, tác động lên các nhà hoạch định chính sách.

Hội đồng trẻ em thành lập nhằm tạo cơ hội tham gia bình đẳng cho mọi trẻ em, tạo môi trường giúp trẻ em trao đổi ý kiến, tâm tư, nguyện vọng và những đề xuất thiết thực của thiếu nhi tỉnh Yên Bái trong việc học tập, vui chơi, giải trí.

Đồng thời là cầu nối giúp lãnh đạo tỉnh nắm bắt tình hình, nguyện vọng và nhu cầu của thiếu nhi trong tỉnh về những vấn đề liên quan đến sự phát triển toàn diện của thiếu nhi nhằm góp phần tuyên truyền nâng cao nhận thức của thiếu nhi cũng như toàn xã hội về Luật trẻ em, Công ước quốc tế về trẻ em.

Theo Đề án, Hội đồng trẻ em tỉnh Yên Bái gồm 30 em, là các em đội viên, nhi đồng tiêu biểu, tuổi từ 8 đến 16, có nguyện vọng (tự nguyện) tham gia vào Hội đồng trẻ em, được sự đồng ý của cha, mẹ hoặc người giám hộ, có kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình tốt, có năng khiếu và tích cực tham gia các hoạt động xã hội, các hoạt động Đội trong nhà trường và địa phương.

Ban cố vấn của Hội đồng trẻ em gồm 10 người là lãnh đạo đại diện các cơ quan đơn vị có liên quan.

Hội đồng trẻ em do các em tự bình bầu, lựa chọn lập ra, đại diện tiếng nói của trẻ em tại địa phương, đơn vị; được tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản, có sự hướng dẫn của Hội đồng cố vấn.

Các quyết định của Hội đồng trẻ em phải được thông qua tại phiên họp và có sự đồng ý của trên 50% thành viên Hội đồng.

Hội đồng Đội tỉnh là cơ quan thường trực của Hội đồng trẻ em cấp tỉnh. Hội nghị định kỳ của Hội đồng trẻ em và Hội nghị Ban Cố vấn, Thường trực Hội đồng trẻ em được tổ chức họp 2 lần/năm, trước kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh.

Ban cố vấn Hội đồng trẻ em ra mắt tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tạ Văn Long khẳng định, mô hình thí điểm Hội đồng trẻ em có ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo môi trường để các em được phản ánh tâm tư, nguyện vọng của bản thân, đề xuất những mong muốn, yêu cầu với các cấp lãnh đạo địa phương và Trung ương trong mọi hoạt động.

Để mô hình Hội đồng trẻ em tỉnh Yên Bái được triển khai hiệu quả, thiết thực, đồng chí đề nghị trong thời gian tới, Hội đồng Đội tỉnh, Ban cố vấn Hội đồng trẻ em thực hiện tốt trách nhiệm tham mưu, tổ chức hiệu quả các kỳ họp của Hội đồng trẻ em; đồng thời kiểm tra, đôn đốc việc triển khai các nội dung hoạt động thường xuyên.

Đồng chí yêu cầu các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể cùng phối hợp để triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án Hội đồng trẻ em. Các cháu thiếu nhi là thành viên Hội đồng trẻ em luôn chăm ngoan, học giỏi, gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động của thiếu nhi, thực hiện tốt công tác của Hội đồng trẻ em để Hội đồng trẻ em thực sự là địa chỉ tin cậy của thiếu nhi, phản ánh tâm tư, nguyện vọng và những đề xuất thiết thực của thiếu nhi Yên Bái trong việc học tập, vui chơi, giải trí.

Qua đó là cầu nối giúp lãnh đạo tỉnh nắm bắt tình hình, nguyện vọng và nhu cầu của thiếu nhi trong tỉnh về những vấn đề liên quan đến sự phát triển toàn diện của thiếu nhi Yên Bái.

Hội đồng trẻ em tỉnh Yên Bái gồm 30 em thiếu nhi tiêu biểu dại diện cho tiếng nói, nguyện vọng của thiếu nhi toàn tỉnh.

Trước đó tại phiên họp thứ nhất Hội đồng gồm 30 thành viên đã tiến hành hiệp thương bầu Thường trực Hội đồng trẻ em gồm 1 Chủ tịch và 2 Phó chủ tịch Hội đồng; đồng thời thông qua quy chế làm việc và chương trình toàn khóa. Em Trần Thị Hà Thanh - học sinh lớp 7E, Liên đội trưởng Trường THCS Nguyễn Du được bầu giữ chức Chủ tịch Hội đồng trẻ em tỉnh Yên Bái.

Thu Trang - Quyết Thắng

Các tin khác
Nhân viên thú y tiêm phòng dại cho chó.

Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị 31/CT-TTg về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh dại.

Các thí sinh dự thi THPT quốc gia 2017

Theo thống kê sợ bộ từ 48 địa phương, trong khi số bài thi có điểm 10 là hơn 4.200, số bài bị điểm liệt lên tới gần 7.000 bài. Trong đó, môn thi có điểm liệt nhiều nhất là Toán với hơn 1.500 điểm liệt và Ngoại ngữ hơn 1.000 điểm liệt.

Khám sàng lọc miễn phí cho trẻ em các bệnh về mắt.

YBĐT - Ngày 7/7, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Sở Y tế tổ chức đợt khám sàng lọc miễn phí cho trẻ em trên địa bàn tỉnh mắc các bệnh về mắt tại Khoa mắt Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Quang cảnh Hội nghị.

YBĐT - Ngày 7/7, Sở Y tế Yên Bái phối hợp với Bệnh viện Tim Hà Nội tổ chức Hội nghị bàn nội dung hợp tác, hỗ trợ công tác quản lý bệnh tăng huyết áp, tim mạch giữa Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Tim Hà nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục