Khẳng định vai trò và sức mạnh công đoàn

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/7/2017 | 8:18:51 AM

YBĐT - Cuộc thi viết về chủ đề “Công nhân và Công đoàn tỉnh Yên Bái - 70 năm xây dựng và phát triển” đã khép lại thật ấn tượng với 16 tác phẩm được lựa chọn trao giải từ gần 200 tác phẩm báo chí.

Điều đó khẳng định Cuộc thi đã thu hút đông đảo đội ngũ những nhà báo chuyên nghiệp, các cộng tác viên báo chí ở đài truyền thanh - truyền hình các huyện, thị và đặc biệt là đội ngũ những người làm công tác công đoàn trong tỉnh.

Là một trong những hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Công đoàn tỉnh Yên Bái, Cuộc thi đã để lại dấu ấn đậm nét nhằm ca ngợi truyền thống và niềm tự hào của Công đoàn tỉnh Yên Bái – 70 năm xây dựng và phát triển, trở thành nguồn cổ vũ động viên ý thức sáng tạo của những người cán bộ công đoàn.

Trên nguyên tắc chấm điểm độc lập cho từng tác phẩm, với tinh thần trách nhiệm, công tâm, Ban Giám khảo đã lựa chọn 16 tác phẩm để trao giải, gồm 1 giải A, 2 giải B, 3 giải C và 10 giải Khuyến khích. Đã có những gương sáng, điển hình tiên tiến, những mô hình hay, cách làm sáng tạo giới thiệu tới công chúng.

Để có được những trang viết sinh động, những người làm báo hay những cán bộ công đoàn đã đi sâu tìm hiểu thực tế, trong mỗi trang viết đó là sự từng trải, kinh nghiệm thực tế để thấu hiểu những khó khăn, vất vả và tâm tư, nguyện vọng của người công nhân, viên chức, lao động. Nhiều bài viết không chỉ đơn thuần là phản ánh sự việc mà đã phát hiện nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục, từ đó giúp các cấp công đoàn hoạt động ngày càng hiệu quả.

Loạt bài viết “Gỡ khó cho công đoàn giáo dục cấp huyện” của tác giả Lê Thành Trung được đánh giá cao và nhận về giải A. Bài viết khẳng định hoạt động của công đoàn giáo dục cấp huyện đã đi vào nề nếp, đem lại hiệu quả thiết thực nhưng mối quan hệ công tác giữa công đoàn giáo dục cấp trên với công đoàn cấp dưới đã bộc lộ nhiều hạn chế cần khắc phục. Tác giả đã đưa ra những giải pháp để công đoàn giáo dục cấp huyện phát huy tốt hơn nữa vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình.

Tổ chức công đoàn đã thực sự là ngôi nhà, là tổ ấm, là người bạn đồng hành của giai cấp công nhân và người lao động. Chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của công nhân, viên chức, lao động là chức năng trung tâm của tổ chức công đoàn, điều này được các cấp công đoàn trong tỉnh hiện thực hóa bằng những việc làm cụ thể. Đã có nhiều nguyện vọng, đề xuất hợp lý, hợp tình, những quyền lợi chính đáng, bức xúc của người lao động đã được tổ chức công đoàn đứng ra bảo vệ, giúp đỡ.

Qua tác phẩm “Nỗ lực vì người lao động”, nhóm tác giả Thu Hạnh - Thanh Xuân giúp công chúng hiểu hơn về tổ chức công đoàn, qua đó tạo được lòng tin của đoàn viên người lao động, làm cho nhận thức của họ được tăng lên và thấy được việc công đoàn làm là vì lợi ích cho mình, lòng tin ấy sẽ không bị hao mòn vì nó không chỉ dừng lại ở câu chữ khẩu hiệu mà ngày càng tỏa sáng bởi những hoạt động rất thực tế và cụ thể.

Mảng đề tài viết về người công nhân và tổ chức công đoàn vốn là loại đề tài được nhận định là “khô khan” và kén độc giả nhưng nhiều tác giả đã có cách thể hiện sinh động, sáng tạo, cùng lối viết hấp dẫn đã đưa đề tài đó gần hơn tới đông đảo bạn đọc.

Những trang viết đặc sắc, sâu lắng về người công nhân, viên chức, lao động tạo được sức lan tỏa và hiệu ứng xã hội mạnh mẽ. Muốn tổ chức và phát triển lực lượng to lớn của giai cấp công nhân, lao động thì phải có công đoàn mạnh và cán bộ công đoàn tốt, điều đó được minh chứng bằng nhiều tác phẩm như tác phẩm: Chữ “Tâm” đủ đầy và chữ “Công” trọn vẹn của tác giả Thanh Ba; tác phẩm “Chắp cánh cho học sinh nghèo” của tác giả Thanh Hùng; tác phẩm “Cảo thơm lần giở trước đèn” của tác giả Hiền Lương; tác phẩm “Mãi ngân lên tiếng hát Hòa Bình” của tác giả Nguyễn Thị Tâm…

Cuộc thi đã tạo ra một cú huých thật sự thu hút sự quan tâm của những người cầm bút đối với công nhân và tổ chức công đoàn. Từ những nhà báo chuyên tới không chuyên, từ tác giả trẻ tới những tác giả đã gần 80 tuổi vẫn nhiệt tình hưởng ứng.

Qua những tác phẩm “Công đoàn tỉnh Yên Bái: Ngày ấy… bây giờ” của tác giả Phí Quang Thái, tác phẩm “Những chiến sĩ vận tải trên sông Thao” của tác giả Thế Quynh, tác phẩm “Yên Bái vững bước truyền thống giai cấp công nhân” của nhóm tác giả Thương Huyền - Thu Hòa… giúp bạn đọc hiểu thêm về tổ chức công đoàn Yên Bái đã có những năm tháng vẻ vang, hào hùng trong xây dựng lực lượng, trong đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng quê hương Yên Bái giàu đẹp.

Cuộc thi là bức tranh sinh động, khái quát toàn diện hoạt động của giai cấp công nhân và Công đoàn tỉnh Yên Bái. Qua đó, có thể thấy, hoạt động công đoàn tỉnh Yên Bái ngày càng khởi sắc, báo chí luôn đồng hành, thân thiết với phong trào công nhân và hoạt động công đoàn. Những tác phẩm báo chí đã góp phần thúc đẩy phong trào công nhân, hoạt động công đoàn tỉnh ngày càng phát triển, đạt nhiều kết quả thiết thực.

Thanh Thùy

Các tin khác
Nhà hộ dân ở tổ 10, thị trấn Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên bị sạt nền.

Theo báo cáo nhanh của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, mưa lũ và sạt lở đất xảy ra từ ngày 7/7 đến nay trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã làm 4 người chết. Các nạn nhân này cùng trong 1 gia đình bị lũ cuốn trong đêm 7/7 khi đi ô tô qua cầu tràn qua suối ở xã Linh Thông, huyện Định Hóa.

Nguy cơ mưa lớn và lũ quét ở các tỉnh vùng núi phía Bắc

Miền Bắc đang trong đợt mưa diện rộng kéo dài và lũ trên một số sông đang lên, cùng cảnh báo về lũ quét, sạt lở đất.

Đại diện Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Ban Chỉ đạo Chiến dịch tình nguyện hè 2017 trao đổi với các thanh niên tình nguyện trên công trình khai hoang.

YBĐT – Ngày 9/7, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Chỉ đạo Chiến dịch tình nguyện hè 2017 tổ chức thăm, kiểm tra 2 đội tri thức trẻ tình nguyện cấp tỉnh và tiến độ thực hiện công trình khai hoang ruộng bậc thang tại xã Pá Hu và xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu.

Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh đến thăm hỏi động viên cháu Thào A Chinh ở bản Sáng Nhù, xã Mồ Dề, huyện Mù Cang Chải.

YBĐT - Ngày 7/7, đoàn công tác của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Yên Bái đã đến thăm hỏi động viên, hỗ trợ cho trẻ em bị tai nạn, thương tích trên địa bàn huyện Mù Cang Chải.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục