Câu lạc bộ của các bà mẹ vùng cao

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/7/2017 | 10:57:14 AM

YBĐT - Để học cách chăm sóc con tốt hơn, các bà mẹ ở xã Suối Bu (Văn Chấn) đã cùng nhau tham gia Câu lạc bộ (CLB) Dinh dưỡng thuộc Dự án Phát triển vùng huyện Văn Chấn của Tổ chức Tầm nhìn thế giới.

Các thành viên trong Câu lạc bộ Dinh dưỡng thôn Ba Cầu thực hiện nấu bữa ăn kiểu mẫu.
Các thành viên trong Câu lạc bộ Dinh dưỡng thôn Ba Cầu thực hiện nấu bữa ăn kiểu mẫu.

Đến CLB Dinh dưỡng ở thôn Ba Cầu, xã Suối Bu, có thể thấy được sự sôi nổi, hào hứng của các thành viên khi trao đổi về các kiến thức nuôi con khoa học. Một bữa ăn cho trẻ cần như thế nào để đủ chất? Nấu như thế nào? Đó là những chủ đề được các chị em sôi nổi thảo luận.

Chị Hà Thị Úy - nhân viên y tế thôn bản, thôn Ba Cầu cho biết: “Trước đây, vì không có kiến thức về dinh dưỡng nên nhiều bà mẹ cho con ăn cơm nhai khi mới được 2-3 tháng tuổi nên trẻ thiếu chất, chậm lớn. Từ khi có CLB Dinh dưỡng, nhận thức của chị em về chăm sóc trẻ đã tốt hơn rất nhiều. Chị em đã biết cho trẻ ăn bổ sung từ tháng thứ 6, cách nấu 1 bát bột đầy đủ chất dinh dưỡng và thời điểm cho trẻ ăn bột, ăn cháo phù hợp với lứa tuổi, qua đó, giúp cho 14 trẻ thoát khỏi tình trạng SDD. Hiện CLB Dinh dưỡng thôn Ba Cầu gồm 22 thành viên và có 13 trẻ bị SDD. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục truyền thông để giảm thiểu số trẻ bị SDD xuống mức thấp nhất”.

Được biết, xã Suối Bu có 4 CLB Dinh dưỡng duy trì ở 4 thôn trong xã với 101 thành viên. Mỗi CLB chia thành 2 nhóm. Nhóm 1 gồm các bà mẹ có con không bị SDD và nhóm 2 gồm các bà mẹ có con bị SDD. Nhóm 1 tổ chức sinh hoạt 2 ngày/ tháng còn nhóm 2 lại là 12 ngày/tháng.

Việc phân chia thành 2 nhóm đối tượng giúp việc truyền thông đạt kết quả tốt hơn. Mỗi lần sinh hoạt khoảng hai giờ đồng hồ nhưng đã cung cấp các thông tin hữu ích và thiết thực trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng con cái cho các bà mẹ cũng như các kiến thức cơ bản về chế độ dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh hay cách phòng chống các bệnh thường gặp ở trẻ như tiêu chảy, sốt xuất huyết… và cùng trình diễn bữa ăn mẫu. Các mẹ sẽ thay nhau chuẩn bị thực phẩm, tự tay nấu cháo cho con để các thành viên trong CLB cùng tham khảo, học hỏi và đóng góp ý kiến về cách thức nấu, chế độ dinh dưỡng.

Thông qua hoạt động của CLB, đến nay tỷ lệ trẻ em SDD ở xã Suối Bu giảm từ 28,7% năm 2014 xuống còn 22,8% năm 2016. Chị Sùng Thị Dy - thành viên CLB Dinh dưỡng thôn Ba Cầu chia sẻ: “Trước đây, con tôi được khoảng 2 đến 3 tháng tôi đã cho ăn cơm nhá và cõng đi làm rồi. Từ khi tham gia vào CLB, tôi đã biết thời điểm nào thì cho con ăn bột, ăn cháo, ăn cơm. Tôi cũng biết cách tô màu bát bột cho con đủ 4 nhóm thực phẩm dinh dưỡng, có thịt, có rau, dầu ăn. Cháo ngon hơn, con ăn nhiều hơn, tăng cân khỏe mạnh, gia đình tôi mừng lắm!”.

Tham gia CLB, cân nặng của từng trẻ được theo dõi chặt chẽ từng tháng.Với những trẻ liên tục tăng cân hay giảm cân, các nhóm trưởng trong CLB sẽ tiến hành thăm hỏi hộ gia đình, tìm hiểu nguyên nhân và hướng giải quyết. Nếu trẻ giảm cân, CLB sẽ tư vấn cho bà mẹ điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, còn nếu trẻ tăng cân thì sẽ biểu dương để các thành viên khác học hỏi. Ngoài truyền thông về dinh dưỡng, các thành viên trong CLB còn được hỗ trợ con giống như gà, vịt, lợn, dê; được hướng dẫn xây dựng các mô hình vườn rau kết hợp nuôi gà, vịt giúp họ phát triển kinh tế gia đình.

Qua những buổi sinh hoạt ở CLB, nhiều bà mẹ đã biết phát hiện sớm những căn bệnh của con mình, hạn chế tình trạng bệnh để lâu gây biến chứng, cũng như chế độ dinh dưỡng khi con đau ốm. Thêm vào đó, các hoạt động về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình được lồng ghép tuyên truyền, đem lại hiệu quả cao trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Hoài Anh

Các tin khác
Người bệnh tới thăm khám tại Phòng khám Đa khoa khu vực Phong Dụ Hạ.

YBĐT - Cùng với các trạm y tế ở tuyến cơ sở, Phòng khám Đa khoa (PKĐK) khu vực Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên đã triển khai thực hiện tốt các giải pháp tích cực để không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) tạo niềm tin với nhân dân trên địa bàn.

Người dân thành phố Yên Bái tự giác tháo dỡ bậc tam cấp vi phạm hành lang ATGT.

YBĐT - 6 tháng đầu năm, đã có 4.495 hộ gia đình của thành phố ký cam kết không vi phạm trật tự đô thị và tự tháo dỡ công trình vi phạm.

Điểm khác biệt của lịch nghỉ năm 2017 là sẽ không có ngày làm việc hoán đổi để có những chuỗi ngày nghỉ liền kề kéo dài như những năm trước. Với Ngày Quốc khánh 2/9 năm nay, lịch nghỉ sẽ rơi vào đúng ngày nghỉ cuối tuần - thứ 7.

Ảnh minh họa.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 15/2017/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 28/2009/TT-BGDĐT.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục