Công nhân viên chức, lao động thị xã Nghĩa Lộ: Lợi ích được bảo vệ, đời sống được chăm lo

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/7/2017 | 10:52:38 AM

YBĐT - Hiện nay, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Nghĩa Lộ có  49 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc.

Các hoạt động văn hóa văn nghệ được thường xuyên tổ chức đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho đội ngũ CNVCLĐ trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ.
Các hoạt động văn hóa văn nghệ được thường xuyên tổ chức đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho đội ngũ CNVCLĐ trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ.

Hiện nay, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Nghĩa Lộ có  49 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc. Trong đó: khối cơ quan hành chính 15 CĐCS; đơn vị sự nghiệp công lập 19 CĐCS; xã, phường 7 CĐCS và khối sản xuất kinh doanh 8 CĐCS.

Để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của trên 1.000 đoàn viên và NLĐ thị xã Nghĩa Lộ và công đoàn các cấp thị xã đã có nhiều hoạt động nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ). Đến nay, 100% các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có tổ chức công đoàn tổ chức hội nghị cán bộ công chức, hội nghị NLĐ, điều chỉnh, bổ sung thỏa ước lao động tập thể, nội quy, quy chế cơ quan, đơn vị, nâng cao chất lượng thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và quyền làm chủ của CNVCLĐ, đặc biệt là Chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể”.

Đã có 8 doanh nghiệp tổ chức đối thoại với 11 lần đối thoại tại nơi làm việc. LĐLĐ thị xã còn tham gia cùng đoàn giám sát HĐND thị xã về thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại cơ quan, đơn vị, kết quả qua kiểm tra và qua nắm bắt tình hình tại các CĐCS trực thuộc không có cơ quan, đơn vị nào có biểu hiện vi phạm quy chế dân chủ ở cơ sở; phối hợp với Bảo hiểm xã hội thị xã rà soát các đơn vị còn nợ các loại bảo hiểm để đôn đốc, nhắc nhở những đơn vị còn nợ đọng thực hiện nộp bảo hiểm cho NLĐ theo quy định của pháp luật.

Cùng với đó, Hưởng ứng Tháng Công nhân - Tháng An toàn vệ sinh lao động lần thứ I, năm 2017, LĐLĐ thị xã đã chỉ đạo các công đoàn trực thuộc tăng cường quan tâm đến công tác an toàn vệ sinh lao động, bảo hộ lao động tại cơ quan, đơn vị. Đã có 48 cơ quan, đơn vị treo băng rôn tuyên truyền tại trụ sở làm việc và các công trình đang thi công, lao động sản xuất; 6 băng rôn tuyên truyền tại các trục đường chính của thị xã… Qua đó các quyền, lợi ích NLĐ cơ bản được bảo đảm, không xảy ra sai phạm về chế độ, chính sách đối với CNVCLĐ, động viên khuyến khích NLĐ yên tâm, tích cực lao động, công tác, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Song song với công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên và NLĐ cũng được các cấp công đoàn Nghĩa Lộ thực hiện với hình thức đa dạng. Ngoài việc bảo đảm cho 100% CNVCLĐ được nhận tiền lương, tiền công, tiền thưởng đầy đủ, kịp thời, các cấp công đoàn thị xã Nghĩa Lộ còn tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các gia đình chính sách dịp tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, các hộ gia đình chính sách, gia đình người già đơn thân, không nơi nương tựa, tặng quà cho CNVCLĐ nghèo nhân Tháng Công nhân - Tháng An toàn vệ sinh lao động lần thứ I.

Đồng chí Nguyễn Thị Lý - Chủ tịch LĐLĐ thị xã Nghĩa Lộ cho biết: “Từ đầu năm đến nay, LĐLĐ thị xã đã tổ chức rất nhiều hoạt động thiết thực, lập thành tích chào mừng 70 năm Ngày truyền thống Công đoàn tỉnh Yên Bái. Bên cạnh hoạt động thăm, tặng quà, việc tuyên truyền nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho NLĐ đã được triển khai xuống cơ sở, thực hiện kế hoạch với Chủ đề “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn” 2017, làm tốt công tác vận động đoàn viên, NLĐ tham gia ủng hộ các loại quỹ xã hội, từ thiện do công đoàn cấp trên và địa phương phát động như các quỹ: “Đền ơn đáp nghĩa”, “Vì trẻ thơ”, “Vì người nghèo”... Đặc biệt Quỹ “Tấm lòng vàng” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, đến nay đã có 19 CĐCS ủng hộ gần 20 triệu đồng...”.

Từ nguồn Quỹ “Tấm lòng vàng”, đã có 10 nữ công nhân lao động nghèo được vay vốn hỗ trợ phát triển kinh tế, tạo thêm việc làm cho các thành viên khác trong gia đình. Các chị em được vay vốn đều sử dụng vốn đúng mục đích, đạt hiệu quả, đã góp phần tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.

Quyền, lợi ích được bảo vệ, đời sống được chăm lo nên CNVCLĐ thị xã Nghĩa Lộ đã sôi nổi hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước do địa phương phát động. Trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”; phát triển và nâng cao hiệu quả các phong trào như: “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Thi đua phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH nông nghiệp và phát triển nông thôn”, “Thi đua học tập nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế”, “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động”, “3 có, 3 không”, “Yên Bái chung sức xây dựng nông thôn mới”…

Bằng việc làm và hành động cụ thể tạo nên các điểm nhấn, sự sôi động, hiệu quả trong tổ chức các hoạt động công đoàn và phong trào CNVCLĐ, góp phần để đoàn viên, CNVCLĐ nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm, khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xây dựng thị xã Nghĩa Lộ ngày càng giàu đẹp.

Năm 2016, LĐLĐ thị xã Nghĩa Lộ giải quyết cho 6 hộ gia đình CNVCLĐ vay vốn từ Quỹ Quốc gia hỗ trợ, tạo việc làm, với tổng số vốn được vay 200 triệu đồng. Qua 1 năm sử dụng vốn vay đầu tư cho tăng gia, chăn nuôi, kinh doanh nhỏ, thu nhập bình quân tại các hộ gia đình đạt từ 3 - 6,4 triệu đồng/tháng/1 dự án, góp phần tạo thu nhập, ổn định cuộc sống cho CNVCLĐ. 

Thành Trung

Các tin khác

YBĐT - Khó khăn ở Văn Chấn là tình hình tái trồng cây thuốc phiện đã được xóa bỏ nhưng chưa thực sự bền vững; đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn tuy có giảm nhưng không đáng kể.

Nạn nhân do bão số 2 được đưa vào Cảng Cửa Hội vào sáng 17/7

Theo thống kê, đã có 9 người chết, mất tích do bão số 2. Cơn bão còn gây thiệt hại nặng nề về tài sản, cơ sở vật chất.

Lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra kiểm soát, bảo đảm an toàn giao thông.

YBĐT - Hòa cùng với phong trào thi đua của lực lượng cảnh sát trong tỉnh và cả nước, mỗi chiến sỹ cảnh sát, từng tổ, đội nghiệp vụ của Công an thành phố Yên Bái đều lựa chọn phần việc, đề ra mục tiêu và hình thức tổ chức thực hiện một cách đa dạng, phong phú, sáng tạo, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mình, qua đó bảo đảm thiết thực, hiệu quả.

Lãnh đạo Hội Phụ nữ tỉnh thăm mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” hưởng ứng Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” của hội viên phụ nữ Chi hội bản Sà Rèn, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ.

YBĐT - Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái đã gắn việc học và làm theo gương Bác với thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua và các nhiệm vụ trọng tâm của Hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục