Trung tâm Y tế huyện Lục Yên nỗ lực chăm sóc sức khỏe nhân dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/8/2017 | 10:49:28 AM

YBĐT - Hiện nay, Trung tâm Y tế huyện Lục Yên có 4 phòng chuyên môn, 11 khoa lâm sàng và cận lâm sàng với 256 cán bộ, nhân viên.

Bác sỹ Trung tâm Y tế Lục Yên siêu âm cho bệnh nhân.
Bác sỹ Trung tâm Y tế Lục Yên siêu âm cho bệnh nhân.

Lục Yên là huyện miền núi, nhiều khó khăn, những năm qua, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân luôn được đặc biệt quan tâm, nhất là chủ động giám sát phát hiện các loại dịch bệnh ngay tại cộng đồng nhằm ngăn chặn không để phát sinh các dịch bệnh nguy hiểm. Công tác khám chữa bệnh (KCB) luôn được chú trọng tại Trung tâm, 2 phòng khám đa khoa khu vực và 24 trạm y tế xã đều được duy trì tốt các quy chế chuyên môn, không để xảy ra sai sót.
 
Một số trang thiết bị y tế hiện đại và nhiều dịch vụ kỹ thuật mới được triển khai áp dụng như: máy thở CPAP, đèn chiếu vàng da, máy gây mê kèm thở, máy siêu âm màu 4 chiều, máy mổ nội soi cổ tử cung… đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám và điều trị cho bệnh nhân. Hiện nay, Trung tâm Y tế ( TTYT) huyện có 4 phòng chuyên môn, 11 khoa lâm sàng và cận lâm sàng với 256 cán bộ, nhân viên, trong đó 51 người có trình độ đại học và sau đại học, huyện đã có 8 xã được công nhận xã đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2011 - 2020.

Bên cạnh đó, chất lượng và an toàn tiêm chủng mở rộng luôn được Trung tâm đặc biệt quan tâm và kiểm tra thường xuyên, hàng năm, số trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm đầy đủ 8 loại vắc xin, đạt tỷ lệ 99,55%. Phụ nữ có thai được tiêm phòng uốn ván đủ số mũi đạt trên 98%. Các ca đẻ tại trạm y tế an toàn, không có tai biến xảy ra.
 
Ông Trần Trọng Lợi - Giám đốc TTYT huyện cho biết: "Chúng tôi đang thực hiện 2 nhiệm vụ chính gồm: phòng bệnh (khối dự phòng) thực hiện các chương trình chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân tại cộng đồng và công tác chữa bệnh (khối điều trị), thực hiện khám, điều trị cho nhân dân trên địa bàn huyện và các xã vùng lân cận.
 
Bên cạnh những thuận lợi, hiện nay Trung tâm đang gặp phải một số khó khăn như: chưa có hệ thống xử lý chất thải y tế; một số trạm y tế xã xuống cấp và thiếu phòng làm việc; nhiều trang thiết bị y tế đã hết hạn sử dụng cần đầu tư nâng cấp… Mong rằng thời gian tới Trung tâm được quan tâm đầu tư, để góp phần thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân”.

Với khẳng định vững chắc về chuyên môn, tinh thần trách nhiệm, tận tình cùng các trang thiết bị y tế hiện đại, thời gian gần đây, số bệnh nhân đến khám và điều trị tại Trung tâm ngày càng tăng. Năm 2016, Trung tâm đã khám, điều trị cho 267.069 lượt người bệnh, trong đó điều trị nội trú 11.997 lượt bệnh nhân, số bệnh nhân điều trị ngoại trú là 1.078 lượt người. Từ đầu năm 2017 đến nay, Trung tâm đã khám bệnh cho 103.403 lượt bệnh nhân, số bệnh nhân điều trị nội trú là 5.462 lượt người và 1.454 lượt bệnh nhân điều trị ngoại trú.
 
Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ KCB, Trung tâm còn triển khai các chương trình mục tiêu y tế quốc gia về công tác phòng, chống dịch bệnh như: tư vấn truyền thông giáo dục sức khỏe cho 2.100 người; thảo luận nhóm 2.004 người; tư vấn lồng ghép các chương trình khác cho 96.210 lượt người tham gia… Ngoài ra, các chương trình y tế khác như: phòng chống lao, chăm sóc sức khỏe tâm thần cộng đồng, vệ sinh môi trường, vệ sinh lao động, y tế học đường… được triển khai hiệu quả tại cộng đồng, góp phần giảm thiểu dịch bệnh xảy ra.

Với khẩu hiệu "Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”, thời gian tới, TTYT Lục Yên tiếp tục đẩy mạnh truyền thông phòng, chống dịch bệnh theo mùa, giám sát chặt chẽ dịch bệnh; tăng cường kiểm tra giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng KCB; tập trung nâng cao trình độ nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu KCB ngày càng cao của nhân dân hiện nay.

Thạch Phong

Các tin khác

YBĐT- Chỉ còn ít ngày nữa, hơn 34.000 học sinh trong toàn huyện Văn Chấn sẽ bước vào năm học mới 2017- 2018, Cùng với sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, thời gian qua huyện Văn Chấn đã đẩy mạnh công tác huy động các nguồn lực xã hội hóa cho giáo dục, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các nhà trường. Hiện nay, tiến độ các công trình xây dựng đã cơ bản hoàn tất.

YBĐT - Phở là món ăn truyền thống của dân tộc Việt Nam. Nhưng gọi phở bằng cách nhấn ipad, phở tự động chạy ra trên băng chuyền thì còn là điều khá mới mẻ ở Việt Nam. Và còn bất ngờ hơn khi quán phở độc đáo này lại ở một thành phố miền núi như Yên Bái. Được gọi là phở băng chuyền nhưng trước sự thú vị này, nhiều thực khách đã đặt cho quán là "Phở 4.0".


Vị trí và hướng di chuyển của bão số 6.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, khoảng trưa nay (23/8), bão số 6 sẽ đi vào đất liền phía Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Do ảnh hưởng của bão, từ chiều tối và đêm nay đến ngày 25/8 ở Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to; các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa to đến rất to.

Ảnh minh họa.

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở đào tạo trong cả nước khảo sát tình hình việc làm của sinh viên tốt nghiệp hàng năm, báo cáo lên Bộ, đồng thời công khai lên mạng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục