Văn Chấn: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong năm học mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/8/2017 | 8:05:33 AM

YBĐT -  Năm học 2017 - 2018, huyện Văn Chấn có 80 đơn vị trường trực thuộc với 1.123 nhóm, lớp, huy động 34.424 học sinh ra lớp, trong đó có 3.370 học sinh bán trú.

Cán bộ, giáo viên huyện Văn Chấn tham gia lớp bồi dưỡng chuyên môn trong hè.
Cán bộ, giáo viên huyện Văn Chấn tham gia lớp bồi dưỡng chuyên môn trong hè.

Có mặt tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) THCS An Lương, xã An Lương, huyện Văn Chấn chúng tôi cảm nhận được không khí của năm học mới đã sẵn sàng. Thầy giáo Đinh Văn Lập - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Năm học 2017 - 2018, Trường có 8 lớp, 310 học sinh, trong đó học sinh bán trú có 181 em. Tuy còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, nhưng với quyết tâm vận động con em đến lớp học lấy cái chữ, nên ngày tựu trường 15/8 đã có trên 80% học sinh ra lớp, chúng tôi phấn đấu ngày khai giảng 100% học sinh có mặt đầy đủ”.
 
Còn tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Văn Chấn ngày tựu trường, 360/360 học sinh đã có mặt đầy đủ, trong đó có 90 em tuyển mới đầu cấp. Cô Sầm Thị Minh Khuyên - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Đến thời điểm này mọi hoạt động chuẩn bị đón năm học mới của nhà trường đã hoàn tất từ sách vở, bút, mực và nơi ăn chốn nghỉ cho học sinh”.

Bước vào năm học 2017 - 2018, huyện Văn Chấn có 80 đơn vị trường trực thuộc, bao gồm 29 trường mầm non, 18 trường tiểu học, 18 trường THCS, 15 trường TH&THCS với 1.123 nhóm, lớp, huy động 34.424 cháu nhà trẻ, học sinh ra lớp, trong đó có 3.370 học sinh bán trú (tăng 813 học sinh bán trú so với năm học trước).
 
Về cơ sở vật chất, toàn huyện có 1.017 phòng học, tỷ lệ phòng học bán kiên cố đạt 87,8%. Đặc biệt, để chuẩn bị cho năm học mới, các nhà trường đã huy động kinh phí 2 tỷ 335 triệu đồng đầu tư xây dựng, cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất trường lớp học, trong đó huy động nguồn xã hội hóa được 1 tỷ 628 triệu đồng. Vấn đề sách giáo khoa, thiết bị học tập đã được các trường học trên địa bàn huyện tích cực quan tâm, nên đến nay hầu hết các đơn vị trường học cơ bản đáp ứng đủ số lượng sách giáo khoa cho học sinh.

Cùng với việc chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện cũng đã làm tốt công tác bồi dưỡng về chính trị và chuyên môn cho giáo viên trong dịp hè. Ông Lê Quang Minh - Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết: "Trong kỳ nghỉ hè Phòng đã phối hợp, chỉ đạo tổ chức được 102 lớp với 4.589 lượt cán bộ, giáo viên tham gia bồi dưỡng.
 
Về nội dung bồi dưỡng được phân đều ở 3 cấp học. Cấp mầm non hướng dẫn triển khai thực hiện Chuyên đề Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm; bồi dưỡng nâng cao kỹ năng chăm sóc trẻ trong các trường mầm non, công tác quản lý bán trú. Cấp tiểu học, tập trung bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý, giáo viên về việc đánh giá học sinh theo Thông tư 22 của Bộ GD&ĐT; nâng cao năng lực dạy học, nhất là môn Mỹ thuật theo phương pháp mới của Đan Mạch; tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ.
 
Đối với bậc THCS bồi dưỡng về những kiến thức, kỹ năng chuyên môn, phương pháp giảng dạy, đáp ứng yêu cầu đổi mới theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và khả năng tự học của học sinh...”.
 
Bên cạnh những thuận lợi, năm học 2017- 2018, ngành GD&ĐT huyện Văn Chấn cũng gặp một số khó khăn như: nhu cầu cho con em học mầm non cao hơn chỉ tiêu giao, đặc biệt là thiếu đội ngũ giáo viên. So với định mức của tỉnh, hiện toàn ngành còn thiếu 19 quản lý, 214 giáo viên, 160 nhân viên. Trước thực trạng trên, Phòng đã tham mưu cho UBND huyện điều động, tăng cường giáo viên từ trường thừa đến trường thiếu, từ trường thiếu ít đến trường thiếu nhiều.

Với việc chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và các giải pháp khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên, ngành GD&ĐT huyện Văn Chấn đã sẵn sàng cho năm học mới với quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của các cấp học trong năm học 2017- 2018 này.

Văn Tuấn

Các tin khác
Tổ tự quản thu gom rác sinh hoạt tại thôn Đêu 3, xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ. (Ảnh: Văn Bắc)

YBĐT - Để thực hiện tốt công tác thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt trong cộng đồng dân cư, thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch và triển khai thành lập tổ tự quản thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt tại những khu vực mà các tổ chức dịch vụ chưa thể thực hiện việc thu gom, vận chuyển và xử lý. Đây là một trong những hoạt động cụ thể của thị xã trong thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các địa phương không được chủ quan

Bão số 7 di chuyển rất nhanh, có lúc gần 40km/h. Hoàn lưu bão sẽ gây mưa vừa, mưa to 4 ngày cho khắp Bắc Bộ.

YBĐT - Chiều 26/8, tập thể lớp đào tạo thạc sỹ Quản trị kinh doanh IE 08E, Đại học Quốc gia Hà Nội (khóa 2008 - 2010) đã trao tặng 50 xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó tại huyện Văn Yên; trong đó, Trường Tiểu học và THCS xã Quang Minh 10 chiếc.

Bản đồ dự báo đường đi của bão số 7

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng 26/8, cơn bão Pakhar đã đi vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 7 trong năm 2017.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục