Phát huy tính ưu việt trong sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/8/2017 | 7:47:03 AM

YênBái - YBĐT - Ngành giáo dục và đào tạo, các địa phương đang cần tỉnh ban hành quyết định điều chỉnh Đề án Sắp xếp quy mô, mạng lưới trường lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2016 - 2020...

Để thực hiện mục tiêu đến năm 2020 có một mạng lưới giáo dục ổn định, phát triển lâu dài, phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tập trung nguồn lực, sử dụng có hiệu quả ngân sách Nhà nước dành cho giáo dục để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị nhằm chuẩn hóa, hiện đại hóa trường, lớp học, tạo điều kiện để tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, nhất là học sinh vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn… tỉnh Yên Bái đã thực hiện sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp và đã có được những kết quả ban đầu sau 1 năm thực hiện.

Bên cạnh những tín hiệu vui, việc sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp, giáo dục Yên Bái cũng gặp một số khó khăn cần khắc phục. 

Sau khi sáp nhập trường, một số trường liên cấp có quy mô lớn, trường có nhiều cấp học, nhất là trường phổ thông có cấp học mầm non gặp khó khăn về công tác quản lý; công tác huy động học sinh ra lớp ở một số đơn vị chưa đạt yêu cầu; lãng phí cơ sở vật chất đã đầu tư ở điểm lẻ hoặc chưa đủ cơ sở vật chất ở điểm trường chính, chưa thể bố trí học 2 buổi/ngày theo quy định; có nguy cơ mất an toàn ở một số trường học; không công nhận được các trường đạt chuẩn quốc gia do không có tiêu chí đánh giá...
 
Mặt khác, chất lượng giáo dục giữa các loại hình, giữa các khu vực, vùng miền, địa phương trong tỉnh có sự chênh lệch; bình quân học sinh/lớp ở một số đơn vị cao nên ảnh hưởng tới chất lượng chăm sóc, giáo dục; công tác duy trì phổ cập giáo dục ở một số xã vùng khó khăn chưa thật vững chắc…

Khắc phục khó khăn, phát huy tính ưu việt trong thực hiện sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp, góp phần tích cực để hoàn thành nhiệm vụ năm học 2017 - 2018, ngành giáo dục và đào tạo, các địa phương đang cần tỉnh ban hành quyết định điều chỉnh Đề án Sắp xếp quy mô, mạng lưới trường lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2016 - 2020 để các đơn vị ổn định về quy mô, trường lớp, đội ngũ cán bộ, giáo viên cho năm học mới.
 
Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận và huy động sự tham gia, đánh giá của toàn xã hội với công tác quản lý, dạy học, tỉnh và các địa phương cần huy động tốt các nguồn vốn, lồng ghép các chương trình, đề án, đẩy mạnh thu hút các nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư cơ sở vật chất; tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, rà soát nhu cầu của các cơ sở trường học để đầu tư có trọng tâm, trọng điểm phát huy hiệu quả cao trong đầu tư, đảm bảo đủ các phòng học, phòng chức năng. 

Đồng thời, các địa phương cần thực hiện tốt việc xử lý tài sản sau khi sáp nhập trường và điểm trường.
 
Cùng với Đề án Sắp xếp quy mô, mạng lưới trường lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2016 - 2020, ngành giáo dục - đào tạo cần thực hiện tốt các đề án trọng tâm, như Đề án xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, gia đoàn 2017 - 2020; Điều chỉnh quy hoạch phát triển sự nghiệp giáo dục - đào tạo tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030; duy trì tỷ lệ học sinh mầm non, phổ thông ra lớp, đảm bảo ra lớp chuyên cần; tập trung nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, nhất là giáo dục mũi nhọn, giáo dục vùng dân tộc… phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu của năm học mới 2017 - 2018.

Khánh Linh  

Các tin khác
Ảnh minh họa

Mưa sẽ còn tiếp diễn ở Bắc Bộ, Trung Bộ, nguy cơ cao sẽ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi phía Bắc.

Hoạt động ngoại khóa được tổ chức dưới hình thức các cuộc thi hùng biện và kể chuyện bằng tiếng Anh là sân chơi bổ ích luôn được các em học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong đón nhận và hào hứng tham gia.

YBĐT - Những năm gần đây Tiếng Anh đã trở thành môn học thế mạnh của các em học sinh, với Trường THCS Lê Hồng Phong, thành phố Yên Bái cũng vậy. Điều này được khẳng định thông qua kết quả kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp, kết quả thi tuyển sinh lớp 10 và số lượng học sinh trúng tuyển vào Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành hàng năm của nhà trường.

YBĐT - Đoàn công tác của Phòng Tiếp cận và Bảo vệ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh vệ (Bộ Công an) đã đến thăm và trao tặng 100 suất quà, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho 100 hộ dân là các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn xã Viễn Sơn, Yên Phú, huyện Văn Yên.

Ảnh minh họa.

Chương trình mục tiêu đầu tư phát triển hệ thống y tế địa phương giai đoạn 2016 - 2020 vừa được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phê duyệt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục