Yên Bái không để sốt xuất huyết thành dịch

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/8/2017 | 8:14:46 AM

YênBái - YBĐT - Ngay khi Công điện số 1106/CĐ-TTg ngày 27/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống sốt xuất huyết (SXH) được ban hành, UBND tỉnh Yên Bái đã có Công văn số 1609/UBND-VX ngày 2/8/2017 về tăng cường phòng, chống dịch bệnh SXH nhằm chủ động phòng, chống SXH, kiểm soát, ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh, không để lan rộng và dịch lớn xảy ra trên địa bàn tỉnh nhất là trong thời gian này.

Cán bộ Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái hướng dẫn người dân pha thuốc thanh khiết môi trường, không để muỗi phát triển.
Cán bộ Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái hướng dẫn người dân pha thuốc thanh khiết môi trường, không để muỗi phát triển.

Dịch bệnh SXH hiện nay đang diễn biến phức tạp ở các tỉnh, thành phố. Tính từ đầu năm 2017 đến nay, cả nước đã ghi nhận 58.000 trường hợp mắc SXH, trong đó, có gần 49.000 trường hợp nhập viện và 17 trường hợp tử vong, số người nhập viện tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2016, tập trung chủ yếu ở thành phố Hà Nội và các tỉnh phía Nam.
 
Tại Yên Bái từ đầu năm đến nay, tuy chưa có trường hợp tử vong nhưng theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đến hết ngày 8/8/2017, trên địa bàn đã ghi nhận 48 ca bệnh xâm nhập rải rác ở 7/9 huyện, thị, thành phố như: Lục Yên 8 trường hợp, Trấn Yên 4 trường hợp, Văn Chấn 19 trường hợp, Yên Bình 5 trường hợp, thành phố Yên Bái 10 trường hợp... 

Các ca bệnh đều được điều trị tại các cơ sở y tế, không có ca bệnh diễn biến nặng và không có tử vong.
 
Qua điều tra, giám sát hầu hết các ca bệnh đều nhiễm bệnh ở nơi khác, từ vùng đang có dịch về Yên Bái. Theo đánh giá của chuyên gia dịch tễ học, Yên Bái không nằm trong vùng nguy cơ cao của dịch SXH bởi giám sát véc tơ truyền bệnh SXH trên địa bàn tỉnh trong nhiều năm không có véc tơ truyền bệnh (muỗi vằn truyền bệnh.
 
Đặc biệt, nhiều năm nay, Yên Bái không phát hiện các ca bệnh phát sinh tại chỗ, mà các ca bệnh rải rác chủ yếu là xâm nhập. Không vì thế mà chủ quan, các cấp, ngành đã luôn chủ động với nhiều giải pháp tích cực, đồng bộ để phòng, chống SXH, kiểm soát, ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh này.

Cụ thể, ngành y tế Yên Bái đã chuẩn bị đầy đủ về nhân lực, thuốc, vật tư, hóa chất, tổ chức thu dung, cấp cứu, điều trị kịp thời cho bệnh nhân, hạn chế thấp nhất trường hợp biến chứng nặng, gây tử vong. Mặt khác, Sở Y tế hướng dẫn và kiểm tra các đơn vị trong ngành thực hiện tốt công tác giám sát, phát hiện, xử lý ổ dịch, các biện pháp phòng, chống SXH, tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế về công tác chẩn đoán, điều trị để hạn chế tối đa dịch bệnh phát sinh thêm, cá nhân không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.
 
Bên cạnh sự vào cuộc của ngành y tế, UBND các huyện, thị xã, thành phố cũng triển khai mạnh mẽ chiến dịch diệt loăng quăng, giao trách nhiệm cụ thể cho các cấp chính quyền tập trung chỉ đạo và huy động các ban, ngành, đoàn thể tích cực tham gia và vận động người dân tiến hành khơi thông cống rãnh, không để các vũng nước đọng, phát quang bụi rậm, lùm cây. Đặc biệt, theo tinh thần công điện khẩn của Bộ Y tế vừa qua, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh hơn nữa phòng, chống dịch bệnh SXH.
 
Trong đó, Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tấn, báo chí cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân triển khai quyết liệt chiến dịch phòng, chống dịch trên các địa bàn; Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo các trường học, các cơ sở đào tạo nghề chủ động phối hợp với ngành y tế, nhất là hệ thống y tế dự phòng các cấp triển khai kịp thời, có hiệu quả các hoạt động phòng, chống dịch bệnh SXH tại các cơ sở giáo dục, đặc biệt tại các nhà trẻ, trường mẫu giáo, cơ sở trông giữ trẻ nhỏ…

Bác sỹ Lê Thị Hồng Vân - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: "Tỉnh Yên Bái không nằm trong vùng có nguy cơ cao xảy ra dịch. Với sự quyết tâm và chủ động từ phía các cơ quan chức năng, việc phòng, chống và hạn chế nguy cơ mắc bệnh SXH bước đầu đạt kết quả tốt. Thời điểm hiện tại, đa phần là bệnh nhân vãng lai, các sinh viên, người lao động học tập làm việc ở các địa phương có dịch SXH nhưng cũng không loại trừ bệnh dịch bùng phát ở địa bàn tỉnh". 

"Việc chủ động phòng, chống và phát hiện cũng như ngăn chặn bệnh dịch không chỉ bây giờ ngành y tế mới triển khai mà việc này đã được chuẩn bị từ đầu năm. Biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất là chủ động cắt đứt đường truyền bệnh hay nói cách khác phá bỏ nơi trú ngụ, hạn chế tối đa sự sinh sản phát triển của muỗi truyền bệnh. Đặc biệt, người dân cần nâng cao hiểu biết hơn nữa ý thức tự bảo vệ, phòng, chống dịch này” - Bác sỹ Vân nói.

Trần Minh

Các tin khác
Công an thị trấn Cổ Phúc rà soát hồ sơ các đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn.

YBĐT - Giáp ranh với nhiều xã, có tuyến tỉnh lộ chạy qua đã tạo cho thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội nhưng cũng kéo theo nhiều phức tạp về trật tự xã hội, đặc biệt là tệ nạn và tội phạm ma túy. Theo số liệu thống kê của Công an thị trấn, hiện nay, địa phương còn 17 đối tượng nghiện ma túy có hồ sơ quản lý.

YBĐT - Tỉnh Yên Bái đề ra mục tiêu đến năm 2020, 94% số người trong độ tuổi từ 15 - 60 của tỉnh biết chữ; 80% số người biết chữ tiếp tục học và không tái mù chữ trở lại...



YBĐT - Ngành giáo dục và đào tạo, các địa phương đang cần tỉnh ban hành quyết định điều chỉnh Đề án Sắp xếp quy mô, mạng lưới trường lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2016 - 2020...

Ảnh minh họa

Mưa sẽ còn tiếp diễn ở Bắc Bộ, Trung Bộ, nguy cơ cao sẽ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi phía Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục