"Trường học - nông trại" ở Nậm Khắt

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/8/2017 | 1:48:40 PM

YBĐT - Lối đi sạch sẽ, gọn gàng; cây xanh, bồn hoa xanh tươi và đặc biệt là cảm giác mát mắt, gần gũi với cuộc sống hơn là một môi trường sư phạm bởi những khu vườn rau xanh sạch và khu chuồng trại chăn nuôi gia cầm.  Đó là cảm nhận của những ai lần đầu đến Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học (PTDTBT TH) Nậm Khắt ở xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải.

Các em học sinh chăm sóc vườn rau.
Các em học sinh chăm sóc vườn rau.

Lối đi sạch sẽ, gọn gàng; cây xanh, bồn hoa xanh tươi và đặc biệt là cảm giác mát mắt, gần gũi với cuộc sống hơn là một môi trường sư phạm bởi những khu vườn rau xanh sạch và khu chuồng trại chăn nuôi gia cầm. "Trường học - nông trại" chính là mô hình mà Trường PTDTBT TH Nậm Khắt đã và đang thực hiện để mang lại không chỉ những hình ảnh ấn tượng ở một ngôi trường vùng cao mà còn nhiều điều thiết thực và ý nghĩa cho học sinh.

Xuất phát từ nhu cầu để giải quyết lâu dài, bền vững khó khăn trong điều kiện sinh hoạt của học sinh khi nhà trường chuyển sang trường PTDTBT, cơ bản được đưa vào thực hiện từ năm học 2015, đến năm học 2016-2017 thêm một năm học nữa cho thấy kết quả tốt đẹp mà mô hình "Trường học - nông trại" mang lại cho nhà trường.
 
Những khoảng đất trống xung quanh Trường được tận dụng để làm vườn rau, chuồng trại nuôi gà, thỏ, chim bồ câu. Nhà trường cũng đã kêu gọi các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, nhân dân trong xã đóng góp công sức, tiền của đầu tư làm chuồng trại, vườn rau xanh. Việc tăng gia sản xuất của học sinh được bố trí hợp lý vào thời gian ngoài giờ lên lớp, phù hợp với lứa tuổi học sinh. Công việc như trồng rau, nuôi gà không phải quá xa lạ với những học sinh vùng cao nhưng ở đây, các em được các thầy cô hướng dẫn cụ thể, bài bản.
 
Cô Phạm Thị Lân - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Trước đây, học sinh chủ yếu học trên lý thuyết thì nay với các hoạt động trong mô hình "Trường học - nông trại" này các em còn được trải nghiệm thực tế ngay tại nhà trường, được quan sát và thực hành các hoạt động như nuôi gà, chim bồ câu, nuôi thỏ, nuôi lợn, trồng các loại rau.
 
Qua đó, bước đầu cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản nhất trong chăn nuôi và trồng trọt gần gũi với cuộc sống hàng ngày của các em". Hoạt động tăng gia sản xuất không chỉ giúp cho các em có những trải nghiệm thực tế dưới sự hướng dẫn của các thầy cô giáo mà từ đó nhà trường còn tự chủ được một phần thực phẩm.
 
Trong năm học 2016-2017, các hoạt động trồng trọt, chăn nuôi đã mang lại 5.260 kg rau xanh, 500 kg gà, 40 con chim bồ câu, 20 con thỏ, góp phần cải thiện bữa ăn cho học sinh bán trú. Hơn nữa, qua thực hiện mô hình đã tác động sâu sắc đến nhận thức và tình cảm của cha mẹ học sinh trên địa bàn với những hoạt động mà con em họ được học, được làm và được thể hiện bản thân.

Cũng qua thực tế thực hiện mô hình "Trường học - nông trại" trong thời gian qua, theo nhà trường, để thực hiện sao cho hiệu quả mô hình này ở một trường vùng cao thì quan trọng là các yếu tố như: cần có diện tích đất nhất định trong khuôn viên trường, có kinh phí, đồng thời phải làm tốt khâu phân công, hướng dẫn học sinh và bố trí thời gian cho các em tham gia hoạt động này một cách khoa học không ảnh hưởng đến thời gian học tập của các em. Hơn nữa, việc lập mô hình cần tập trung vào việc hướng dẫn học sinh kỹ năng thực hành thực tế, tránh việc thực hiện mô hình theo hướng sản xuất hàng hóa, tạo thu nhập, làm ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh.  

Mô hình "Trường học - nông trại" tại Trường PTDTBT TH Nậm Khắt bước đầu đã thu hút được sự hưởng ứng, ủng hộ, đóng góp của học sinh, phụ huynh và xã hội, mang lại những hiệu quả thiết thực của môi trường sư phạm, là một sự cụ thể hóa đang dần khẳng định hiệu quả của Mô hình "Trường học gắn với cuộc sống" mà Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã và đang triển khai trên địa bàn.

Hạnh Quyên

Các tin khác
Học theo mô hình trường học mới ở Trường Tiểu học Hạnh Sơn.

YBĐT - Trường Tiểu học Hạnh Sơn, xã Hạnh Sơn, huyện Văn Chấn là một trong 14 trường tiểu học của tỉnh được Sở Giáo dục và Đào tạo lựa chọn tham gia Dự án mô hình trường học mới (VNEN) tại Việt Nam từ năm học 2012 - 2013.

Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Yên Bái tặng hoa chúc mừng Đại lễ Vu lan báo hiếu chùa Minh Pháp.

YBĐT - Sáng 30/8 (tức 9/7 Âm lịch), tại chùa Minh Pháp, xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Yên Bái và nhà chùa đã tổ chức Đại lễ Vu lan báo hiếu, Phật lịch 2561 - Dương lịch 2017.

Đơn vị chậm đóng bảo hiểm y tế (BHYT) cho người lao động từ 30 ngày trở lên, thẻ BHYT hết giá trị sử dụng.

Ảnh minh họa.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, dải hội tụ nhiệt đới đi qua khu vực Bắc Trung Bộ tiếp tục kết hợp với gió Đông Nam, trong ngày và đêm 30/8 ở Bắc Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông (lượng mưa phổ biến 20-40mm, riêng các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Kạn, Thái Nguyên, lượng mưa phổ biến 40-70mm, có nơi trên 100mm). Từ ngày 31/8 mưa ở Bắc Bộ giảm dần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục