Trường Trung cấp Nghề dân tộc nội trú Nghĩa Lộ: Những đòi hỏi cấp thiết về cơ sở vật chất

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/8/2017 | 7:57:16 AM

YBĐT - Năm học 2017 - 2018, trước nhu cầu thực tế của người dân, Trường Trung cấp Nghề DTNT Nghĩa Lộ đã phải xây dựng kế hoạch "quá sức mình” để tổ chức đào tạo và liên kết, hỗ trợ, phối hợp đào tạo cho tổng số 86 lớp với 2.885 lượt học sinh, sinh viên, học viên.

 

Một khóa học may tại Trường Trung cấp Nghề dân tộc nội trú Nghĩa Lộ.
Một khóa học may tại Trường Trung cấp Nghề dân tộc nội trú Nghĩa Lộ.

 Trường Trung cấp Nghề dân tộc nội trú (DTNT) Nghĩa Lộ tiền thân là Trung tâm Dạy nghề Nghĩa Lộ, được thành lập năm 2004 với chức năng, nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cho lao động thuộc khu vực phía Tây và tỉnh Yên Bái. 

Hiện nhà trường được cấp phép đào tạo 12 chuyên ngành hệ trung cấp, 26 chuyên ngành hệ sơ cấp và dạy nghề dưới 3 tháng, dạy nghề phổ thông, bổ túc THPT, liên kết, phối hợp đào tạo các trình độ trung cấp nghề, cao đẳng nghề, đại học, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ…
 
Sau 13 năm xây dựng và phát triển, nhà trường đã đào tạo, liên kết, phối hợp, hỗ trợ đào tạo cho trên 23.000 học sinh, sinh viên, học viên và là một trong những cơ sở đào tạo nghề uy tín, chất lượng của tỉnh. Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh của khoa học kỹ thuật, cộng với nhu cầu về học nghề của con em đồng bào các dân tộc khu vực phía Tây tỉnh Yên Bái ngày càng nhiều (tăng đột biến về số lượng), bước vào năm học 2017 - 2018, Trường Trung cấp Nghề DTNT Nghĩa Lộ đang gặp phải rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo cho công tác đào tạo và tuyển sinh.

Với mục tiêu phát triển thành trường trọng điểm của khu vực phía Tây, từng bước tiếp cận, hội nhập trình độ đào tạo nghề ở khu vực phía Bắc và trong toàn quốc, cung cấp lao động kỹ thuật có chất lượng cao cho thị trường lao động trong và ngoài nước, những năm qua, Trường Trung cấp Nghề DTNT Nghĩa Lộ tuy đã được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị giảng dạy, con người nhưng so với nhu cầu thực tế thì còn thiếu quá nhiều.
 
Cụ thể: quy mô đào tạo trong năm học 2017 - 2018 là 66 lớp với 2.149 lượt học sinh, học viên, sinh viên, thực trạng đội ngũ giáo viên hiện có của nhà trường mới chỉ đáp ứng được khoảng 50% yêu cầu so với quy định 20 học viên/ giáo viên (Khoa May - Nghề truyền thống có 9 lớp, 251 học sinh, thiếu 11 giáo viên; Khoa Cơ khí có 5 lớp với 131 học sinh, thiếu 3 giáo viên; Khoa Văn hóa và Khoa học cơ bản có 18 lớp, 760 học sinh, thiếu 13 giáo viên)…
 
Trước thực trạng này, nhà trường đã phải hợp đồng thỉnh giảng với các giáo viên bên ngoài và phối hợp với các đơn vị có chức năng tương tự nhưng lại vấp phải việc chồng chéo lịch học, lịch công tác của giảng viên mời. Bên cạnh đó, hầu hết các trang thiết bị đào tạo nghề đều có công suất sử dụng nhiều dẫn đến hỏng hóc và đã phải qua sửa chữa nhiều lần (có nhiều thiết bị được sử dụng từ những năm đầu thành lập trường nên công nghệ đã lạc hậu, không đáp ứng được yêu cầu đào tạo theo yêu cầu hiện tại).
 
Năm học 2017 - 2018, trước nhu cầu thực tế của người dân, Trường Trung cấp Nghề DTNT Nghĩa Lộ đã phải xây dựng kế hoạch "quá sức mình” để tổ chức đào tạo và liên kết, hỗ trợ, phối hợp đào tạo cho tổng số 86 lớp với 2.885 lượt học sinh, sinh viên, học viên.
 
Với số lượng học sinh trung cấp nghề, học sinh học văn hóa bổ túc THPT, học viên học nghề phổ thông thì cơ sở vật chất của nhà trường hiện nay với 10 phòng học lý thuyết, 3 phòng học thực hành May thời trang, 3 phòng thực hành Điện công nghiệp, 2 xưởng thực hành Hàn… không thể đáp ứng quy mô đào tạo, điều này dẫn đến rất nhiều khó khăn trong công tác đào tạo, tuyển sinh của nhà trường. Vì thế, các lớp học phải học đan xen, có lớp học thì phải có lớp nghỉ mới đáp ứng được yêu cầu về phòng học, tiến độ đào tạo bị ảnh hưởng rất lớn, nhà trường phải bố trí học cả thứ Bảy và Chủ nhật để đáp ứng được tiến độ.
 
Ông Lâm Tuấn Khanh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Để đáp ứng đủ với quy mô đào tạo như hiện nay, nhà trường cần phải bổ sung thêm 12 phòng học lý thuyết, 5 phòng thực hành, 2 xưởng thực hành. Bởi lẽ, con em đồng bào các dân tộc trong khu vực có nhu cầu đăng ký học rất đông, không thể không nhận với số lượng lớn”.
 
Ngoài ra, hệ thống sân chơi, bãi tập trang thiết bị phục vụ hoạt động thể dục, thể thao, nhà ăn, phòng y tế, các phòng ở cho học sinh nội trú còn thiếu rất nhiều, ký túc xá của Trường lên đến 15 - 20 học viên/ 1 phòng ở, nhà trường phải đưa cả nhà công vụ của giáo viên vào làm chỗ ở cho học sinh nội trú gây nhiều khó khăn cho công tác quản sinh.
 
Cũng theo ông Lâm Tuấn Khanh, để đáp ứng theo tiêu chuẩn 8 - 10 học sinh/ 1phòng ở (theo tiêu chuẩn xây dựng của công trình nhà ký túc xá nhà trường) thì Trường cần được bổ sung thêm tối thiểu 13 phòng ở ký túc xá và một số nhà công vụ giáo viên nữa…

Trước thực trạng đó, Trường Trung cấp Nghề DTNT Nghĩa Lộ rất cần sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp, các ngành, các cơ quan quản lý nhà nước trong việc bố trí nguồn kinh phí để nhà trường tiếp tục triển khai các đề án xây dựng, phát triển và mua sắm trang thiết bị dạy nghề. Đặc biệt, nhà trường rất cần được sớm bổ sung thêm biên chế giảng viên, giáo viên đủ trình độ, năng lực đào tạo, đáp ứng tối đa nhu cầu học tập, đào tạo của học viên.

Thiên Cầm

Các tin khác

YBĐT - Huyện Yên Bình đã đầu tư xây mới và sửa chữa 56 phòng học, trong đó xây mới 33 phòng, gồm 25 phòng kiên cố, 8 phòng bán kiên cố.

Mực nước sông Hồng đo lúc 17 giờ ngày 30/8 là 30,09m (trên báo động 1 là 0,09m), nước đang lên chậm. Người dân cần chú ý thông tin trên các bản tin thời tiết.

YBĐT - Thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT - TKCN) tỉnh, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 7, trên địa bàn tỉnh Yên Bái, nhiều nơi có mưa to đến rất to, làm nước các sông, suối dâng cao. Tại huyện Văn Yên, 1 người chết do lũ cuốn. Thiệt hại về nhà cửa và nông nghiệp ước trên 250 triệu đồng.

Trận mưa sáng 30/8 làm mực nước các suối trong thành phố Yên Bái dâng cao. (Ảnh: Thanh Thuỷ)

Dải hội tụ nhiệt đới đi qua khu vực Bắc Trung Bộ tiếp tục kết hợp với gió Đông Nam, trong ngày và đêm nay ở các nơi trên khu vực trong tỉnh có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông. một số nơi có mưa rất to như Ngòi Thia 110mm, Ngòi Hút 87mm, Yên Bái 69mm, Kiên Thành (Trấn Yên) 88mm, …

Đồng chí Lê Mạnh Hùng – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương trao kinh phí hỗ trợ cho lãnh đạo Uỷ ban MTTQ tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Trong 2 ngày (29 và 30/8), đoàn công tác của Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương do đồng chí Lê Mạnh Hùng – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối làm trưởng đoàn và đoàn công tác của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) quận Tây Hồ (thành phố Hà Nội) đã đến thăm hỏi và trao kinh phí hỗ trợ nhân dân huyện Mù Cang Chải khắc phục hậu quả bão lũ cho Uỷ ban MTTQ tỉnh, Ban Cứu trợ tỉnh. Đồng chí Nguyễn Thanh Xuân – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp các đoàn và nhận kinh phí hỗ trợ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục