Sẵn sàng cho ngày khai giảng

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/9/2017 | 8:23:49 AM

YBĐT - Những ngày này, không khí chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới và Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường đang rộn ràng ở khắp các nhà trường, địa phương trong toàn tỉnh. Để bảo đảm cho lễ khai giảng thực sự là ngày hội khai trường vui tươi, đầy ý nghĩa của các em, công tác chuẩn bị đã được các địa phương, các đơn vị nhà trường hoàn tất chu đáo trước khi tiếng trống khai trường vang lên.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Bé Lê Châu Anh - học sinh lớp 3A, Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái đã tới trường hơn một tuần nay. Ngoài việc cùng với các bạn, các bố mẹ và cô giáo vệ sinh lớp học, bàn ghế thì Châu Anh còn tham gia luyện tập văn nghệ cho lễ khai giảng năm học mới.
 
Châu Anh vui vẻ cho biết: "Hai năm học gần đây, cháu đều được tham gia biểu diễn văn nghệ tại lễ khai giảng. Cháu rất vui và hãnh diện. Cháu tham gia 2 tiết mục múa rất vui nhộn. Cháu cùng các bạn luyện tập hơn một tuần rồi. Bây giờ, chúng cháu đã múa đều và đẹp chỉ chờ biểu diễn trong lễ khai giảng nữa thôi ạ!”.
 
Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái tổ chức tựu trường cho học sinh từ ngày 23/8/2017. Tuy vậy, chỉ có khối lớp 1 là học nề nếp, còn các khối từ lớp 2 đến lớp 5 tham gia vệ sinh lớp học và luyện tập văn nghệ chuẩn bị cho lễ khai giảng. Với bề dày truyền thống, hàng năm, nhà trường đều tổ chức cho các em học sinh một lễ khai giảng ý nghĩa, vui tươi, tạo động lực cho học sinh bước vào năm học mới.

Là một trong những trường chuyên biệt đặc thù, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học & Trung học cơ sở (TH&THCS)  Xà Hồ, huyện Trạm Tấu cũng tổ chức tựu trường theo đúng khung thời gian kế hoạch năm học 2017 - 2018.
 
Với đặc thù tổ chức bán trú cho học sinh nên các thầy cô giáo đã lên trường sớm hơn lịch, phần để vệ sinh trường lớp, khu bán trú, phần để ổn định chỗ ăn ở cho các em học sinh bán trú mới và đặc biệt để chuẩn bị một lễ khai giảng trang trọng, vui tươi. Mấy ngày nay, các em trong đội văn nghệ của nhà trường đang gấp rút luyện tập các tiết mục múa hát và nghi thức Đội.
 
Em Mùa Thị Dinh - học sinh lớp 4 chia sẻ: "Nghi thức Đội dù bọn cháu quen rồi nhưng vẫn phải luyện tập cho thật tốt. Cô giáo bảo đây là lễ khai giảng của chúng cháu. Một năm học mới bắt đầu từ lễ khai giảng, động lực cho mình và các bạn cũng từ đây nên cháu sẽ làm thật tốt nhiệm vụ của mình tại lễ khai giảng”.
 
Năm học 2017 - 2018, nhà trường có 867 học sinh, trong đó có gần 700 học sinh ở bán trú. Cô giáo Bùi Thị Thanh Hải - Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú TH&THCS xã Xà Hồ cho biết: "Các thầy cô giáo vùng cao vốn vất vả rồi nhưng thời điểm đầu năm học là vất vả nhất vì rất nhiều các phần việc. Năm nay, từ 2/8/2017, các thầy cô đã có mặt tại trường.
 
Cùng với việc vệ sinh trường lớp, phòng ở, các thầy cô còn phải đến tận nhà học sinh nhắc nhở các em tựu trường đúng lịch... Rồi khi các em tới trường, thầy cô giáo phải dành thời gian, tâm sức để hướng các em vào nề nếp, đặc biệt là các em lần đầu về học bán trú. Cùng với đó là chuẩn bị một lễ khai giảng thật vui tươi làm động lực cho các em học sinh bước vào năm học mới. Đến nay, tất cả những khâu chuẩn bị cho lễ khai giảng đều đã hoàn tất”.

Nhiều năm nay, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh căn cứ vào điều kiện của địa phương để linh hoạt trong tổ chức sao cho thật phấn khởi, vui tươi, ý nghĩa, đặc biệt là với hoạt động đón học sinh đầu cấp. Trên thực tế là cấp tiểu học, THCS đã tựu trường từ ngày 15/8/2017. Với đặc thù là địa phương có nhiều trường phổ thông dân tộc nội trú, PTDTBT nên hoạt động đón học sinh đầu cấp của các trường đã được quán triệt từ trước ngày tựu trường nhất là cấp TH và THCS vì tầm quan trọng của hoạt động này với hệ thống các trường chuyên biệt.
 
Ở các trường TH&THCS có học sinh ở bán trú, nội trú do các em còn rất nhỏ tuổi nên nhiều em còn chưa biết tự chăm sóc bản thân như vệ sinh cá nhân, giặt quần áo. Lại thêm lần đầu tiên xa nhà, học sinh còn lạ lẫm, chính vì vậy, việc tổ chức đón học sinh đầu cấp đòi hỏi các thầy, cô giáo chuyên trách công tác nội trú, bán trú phải chu đáo; hướng dẫn học sinh nơi ăn, chốn ở, học nội quy nhà trường; có kế hoạch sắp xếp cho các em tham gia lễ khai giảng, tham gia các trò chơi, làm quen bạn bè để tạo không khí đầm ấm, hòa đồng giữa các học sinh.
 
 
Khai giảng tại Trường Mầm non Hồng Ngọc, thành phố Yên Bái.

Để lễ khai giảng, cũng như Ngày Toàn dân đưa trẻ đến trường thực sự có ý nghĩa, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) đã chỉ đạo thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân, cha mẹ học sinh và học sinh.
 
Cùng với sự chủ động trong công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, ngành GD&ĐT đã chỉ đạo các trường kiểm tra số lượng sách, vở, tích cực vận động các tập thể, cá nhân, nhà hảo tâm quyên góp tặng sách, vở cho học sinh nghèo, đặc biệt đối với học sinh vùng lũ Mù Cang Chải. Với phương châm "Thầy dạy tốt, trò học tốt”, bước vào năm học mới, ngành GD&ĐT chú trọng công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, khuyến khích giáo viên tự nghiên cứu sáng tạo, áp dụng phương pháp giảng dạy mới nhằm khơi dậy hứng thú học tập cho học sinh.

Sự chuẩn bị chu đáo cho một năm học mới của chính quyền các cấp, ngành GD&ĐT, các đơn vị nhà trường cùng không khí rộn ràng khắp các địa phương trong tỉnh trước ngày khai giảng năm học mới hứa hẹn một năm học đạt nhiều kết quả cao.

Thanh Ba

Các tin khác
Trường lớp được kiên cố hoá tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giáo dục của huyện Lục Yên.

YBĐT - Chuẩn bị cho năm học mới 2017 – 2018, huyện đã đưa vào sử dụng các công trình trường học tại các xã: An Phú, Tô Mậu, Trúc Lâu, Vĩnh Lạc...

Các em học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú TH&THCS Nậm Búng, huyện Văn Chấn sinh hoạt nề nếp.

YBĐT - Năm học 2016 - 2017, toàn huyện có 73 đơn vị trường, trong đó có 18 trường phổ thông dân tộc bán trú và trường phổ thông có học sinh bán trú với 2.557 học sinh bán trú.


Hôm nay 5/9, gần 22 triệu học sinh, sinh viên cả nước tưng bừng dự lễ khai giảng đón chào năm học 2017 - 2018.

Trao tiền hỗ trợ của Ban Chỉ huy PCTT - TKCN tỉnh để gia đình lo mai táng cho bà Vàng Thị Phếnh.

YBĐT - Ngày 4/9, đồng chí Trần Thế Hùng - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó trưởng ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT - TKCN) tỉnh cùng đại diện Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT - TKCN tỉnh đã trực tiếp xuống thăm hỏi, động viên các gia đình có người chết và bị thương do sạt lở đất tại xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu. Cùng đi có lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện và đại diện các ngành, đoàn thể huyện Trạm Tấu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục