Phụ nữ Yên Bái với công tác phòng, chống bạo lực gia đình

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/9/2017 | 11:10:43 AM

YBĐT - Không chỉ là chỗ dựa tinh thần cho hội viên, các cấp hội phụ nữ (HPN) tỉnh Yên Bái còn thường xuyên tuyên truyền nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, về phòng chống bạo lực gia đình (BLGĐ) cho chị em, từ đó giúp chị em thay đổi cuộc sống, mạnh dạn lên tiếng đấu tranh với các hành vi BLGĐ.

Hội Phụ nữ tỉnh phối hợp đào tạo nghề cho phụ nữ tại huyện Văn Chấn.
Hội Phụ nữ tỉnh phối hợp đào tạo nghề cho phụ nữ tại huyện Văn Chấn.

Chị L.T.H, xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên bao năm nay vẫn phải chịu cảnh người chồng mỗi lần say rượu về nhà lại đánh đập, hành hạ vợ con. Mặc dù bà con hàng xóm đã rất nhiều lần đến can ngăn, nhưng chồng chị H. vẫn chứng nào tật nấy.
 
Chị H. chia sẻ: "Trước là thế, nhưng giờ nhờ các cấp HPN giúp đỡ đến tuyên truyền nâng cao nhận thức về bình đẳng giới cho chồng tôi hiểu. Hội cũng phối hợp với Tổ chức Hagar Quốc tế tại Việt Nam hỗ trợ tiền mua giống gà và giúp cháu lớn được đi học nghề nên kinh tế gia đình tôi cũng bớt khó khăn. Chồng tôi cũng dần thay đổi nhận thức”. 

Chị H.T.H, thôn 8, xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên cũng cùng chung cảnh ngộ, thường xuyên bị người chồng đánh đập. Vừa chỉ vào những vết tích sau những lần bạo hành của chồng, chị H. vừa chia sẻ: "Chồng tôi hay uống rượu, thi thoảng cũng la cà cờ bạc, tính khí thất thường cứ nghe mọi người nói chuyện về vợ con, không cần hỏi rõ ngọn ngành câu chuyện anh ta đã dùng nắm đấm để giải quyết những bức xúc". 

"Gần đây được các cấp HPN giúp đỡ mẹ con tôi có chỗ tạm lánh để chồng tôi nguôi cơn giận. Tôi cũng được tư vấn, giúp đỡ, thêm hiểu biết, mạnh dạn lên tiếng đấu tranh với các hành vi bạo lực, có kiến thức trong phát triển kinh tế gia đình. Ngoài ra, cán bộ HPN còn tới tận nhà nói chuyện với chồng tôi để ông ấy dần thay đổi tâm tính và biết giúp đỡ vợ con, cùng nhau phát triển kinh tế gia đình” - chị H. giãi bày.

Được biết, để thực hiện tốt công tác phòng chống BLGĐ, thời gian qua HPN tỉnh tập trung chỉ đạo HPN các huyện triển khai Luật Phòng, chống BLGĐ tới toàn thể cán bộ, hội viên và nhân dân. Hội cũng đã thành lập Trung tâm Hỗ trợ phụ nữ tại cộng đồng vào tháng 1/2016. Sau khi thành lập, đến nay Hội đã tư vấn, hỗ trợ tâm lý cho trên 25 trường hợp là nạn nhân của BLGĐ ở các huyện Trạm Tấu, Văn Chấn, Lục Yên, thị xã Nghĩa Lộ, thành phố Yên Bái. 

Phối hợp với Tổ chức Hagar Quốc tế xây dựng Dự án thí điểm "Nhóm phụ nữ tín dụng, tiết kiệm” tại xã Minh Xuân, huyện Lục Yên hỗ trợ cho 8 nạn nhân bị BLGĐ với số tiền 15 triệu đồng/ người trong thời gian 24 tháng, lãi suất 0,5%/tháng, miễn lãi 6 tháng đầu.
 
Sau khi vay vốn các chị em đã đầu tư vào chăn nuôi lợn, gà để phát triển kinh tế gia đình. Ngoài ra, nhờ tích cực tuyên truyền các hoạt động của Trung tâm Hỗ trợ phụ nữ tại cộng đồng trên trang Fanpage và trang Web của HPN tỉnh, đến nay đã có 9.771 lượt người tiếp cận và chia sẻ các hoạt động của Trung tâm. 

Bên cạnh đó, Hội phối hợp với Sở Tư pháp, Trung tâm Trợ giúp pháp lý mở các lớp tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên, hỗ trợ tư vấn cho hàng nghìn hội viên có thêm kiến thức cần thiết để phục vụ cuộc sống; duy trì thường xuyên các câu lạc bộ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về gia đình bền vững, hạnh phúc.

Bà Hoàng Phương Thúy - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết: "Để công tác phòng, chống BLGĐ ngày càng hiệu quả, trong thời gian tới, Hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật bình đẳng giới, về phòng chống bạo lực; tuyên truyền chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước về an sinh xã hội để nâng cao nhận thức tiến đến chuyển đổi hành vi của tầng lớp nhân dân về BLGĐ".

Hội sẽ phát huy tốt Trung tâm Hỗ trợ phụ nữ tại cộng đồng, là địa chỉ tin cậy để chị em tìm đến khi cần hỗ trợ; làm tốt công tác hòa giải mâu thuẫn, tranh chấp trong gia đình; thực hiện tốt phong trào gia đình văn hóa, nếp sống văn minh; đưa nội dung không BLGĐ vào chỉ tiêu bình xét gia đình văn hóa. 

Theo bà Thúy, Hội tiếp tục gắn phòng, chống BLGĐ với chương trình phát triển kinh tế - xã hội của các cấp, các ngành, đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động để giảm BLGĐ do nguyên nhân khó khăn về kinh tế; tăng cường sự chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở, phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong công tác phòng chống BLGĐ; duy trì tốt các CLB, địa chỉ tin cậy.

Minh Huyền

Các tin khác

YBĐT - Đến nay, toàn huyện Lục Yên có 6 xã có nhà văn hóa xã, trong đó có 2 nhà văn hóa đạt chuẩn; 181/279 thôn, bản có nhà văn hóa phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa ở cộng đồng dân cư, trong đó có nhà văn hóa thôn đạt chuẩn.

Mô hình chăn nuôi gà hiệu quả của gia đình chị Nguyễn Thị Hoa ở thôn Xuân Thịnh, xã Xuân Ái.

YBĐT - Trong 5 năm qua, Hội Phụ nữ xã Xuân Ái (Văn Yên) đã phát triển được 7 trang trại và 15 gia trại chăn nuôi lợn, 1 trang trại gà và nhiều gia trại chăn nuôi gia cầm. 

YBĐT - Thực hiện chương trình hợp tác năm 2017 giữa tỉnh Yên Bái với tỉnh Viêng Chăn (nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào), sáng 6/9, Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái đã tổ chức đón tiếp 10 lưu học sinh của tỉnh Viêng Chăn sang học tập tại trường.

Ảnh minh họa.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, ngày 6/9, rãnh áp thấp có trục ở khoảng 22-25 độ Vĩ Bắc và đang bị nén yếu bởi một bộ phận áp cao lục địa ở phía Bắc sẽ gây mưa diện rộng cho khu vực Bắc Bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục