Tuổi trẻ Lục Yên chung tay ứng phó với biến đổi khí hậu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/10/2017 | 1:36:12 PM

YBĐT - Cùng với các cấp, ngành và nhân dân, Đoàn Thanh niên huyện Lục Yên phối hợp với Chương trình Phát triển vùng Lục Yên đã có nhiều hoạt động thiết thực để ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH),  bảo vệ môi trường.

Một vài năm trở lại đây, Lục Yên là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng khá rõ bởi BĐKH, tình trạng hạn hán kéo dài hoặc mưa to kèm theo giông lốc bất thường không chỉ ảnh hưởng đến sản xuất mà còn tác động không nhỏ đến cuộc sống, sinh hoạt của nhân dân. 


Ở xã Phúc Lợi, bên cạnh hoạt động tuyên truyền, tổ chức dọn dẹp vệ sinh trường học, trạm y tế, bệnh viện, chợ, khơi thông dòng chảy kênh mương nội đồng, làm sạch đường làng, ngõ xóm, hạn chế thải túi ni lông và vỏ bao nhựa ra môi trường… Đoàn xã còn phối hợp tổ chức diễn tập Phòng chống thiên tai và cứu hộ, cứu nạn.
 
Cuộc diễn tập được chia làm 2 phần. Phần vận hành cơ chế xử lý sự cố: sau khi nghe tin báo nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn xã triệu tập hội nghị triển khai các phương án đối phó với nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất để bảo vệ tính mạng và tài sản người dân tại các điểm xung yếu, đồng thời di dời 27 hộ dân tại các thôn 3 và 4 đến điểm sơ tán, đảm bảo an toàn tài sản và trật tự an ninh trước, trong và sau thiên tai.
 
Phần 2, khi có thiên tai xảy ra: triển khai công tác di dân, cứu người và bảo vệ tài sản cho bà con, trong đó có các tình huống như có người bị đuối nước, bị cây đổ đè vào người, bị thương trong quá trình chằng chống nhà cửa đề phòng giông lốc…
 
Những tình huống này đều được Đội Xung kích kịp thời ứng cứu nạn nhân. Cuộc diễn tập đã được tổ chức thành công, qua đó không những lãnh đạo chính quyền địa phương, các ban ngành, đoàn thể của xã thể hiện năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, phối kết hợp để xử lý khi có sự cố xảy ra mà còn là đợt tập dượt giúp bà con nắm bắt các bước để phòng tránh thiên tai, ứng phó với BĐKH như hiện nay.
 
Đặc biệt với lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN), những người trực tiếp tham gia vào Đội Xung kích, bộ phận ứng cứu chủ lực, thì đây là dịp vô cùng quý báu để họ tích lũy kiến thức và kỹ năng trong phòng ngừa, ứng phó với thiên tai nói riêng, BĐKH nói chung. 

Anh Thiều Văn Minh - đoàn viên xã Phúc Lợi chia sẻ: "Được tham gia ứng cứu nhân dân trong cuộc diễn tập, bản thân tôi cũng tự rút ra cho mình những bài học quan trọng khi có tình huống xảy ra”.

Tại Đoàn xã Khánh Thiện, các hoạt động về ứng phó với BĐKH cũng diễn ra sôi nổi. Anh Hoàng Văn Sào - Phó Bí thư Đoàn xã cho biết: "Từ năm 2016 đến nay Đoàn xã đã phối hợp với Chương trình Phát triển vùng Lục Yên tổ chức được 3 lớp học bơi cho 83 trẻ, do đó trong 2 năm trở lại đây xã không có trẻ bị đuối nước. Ngoài ra, Đoàn xã còn tổ chức 2 cuộc thi về kỹ năng tuyên truyền và phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ. Nhân các cuộc họp thôn bản, sinh hoạt Chi đoàn đều lồng ghép tuyên truyền nội dung về BĐKH nhằm giúp người dân thay đổi hành vi trong các hoạt động bảo vệ môi trường, xây dựng các mô hình giáo dục kỹ năng ứng phó với BĐKH”.
 
Cùng với đó, Đoàn xã cũng phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tổ chức các đợt ra quân bảo vệ môi trường, thu gom, xử lý rác thải, nạo vét kênh mương thủy lợi nội đồng, trồng cây xanh, phát quang đường giao thông nông thôn… thu hút hàng trăm lượt ĐVTN tham gia. Thông qua đó, ý thức về bảo vệ môi trường và kỹ năng ứng phó với BĐKH trong người dân nói chung, lực lượng ĐVTN nói riêng được nâng lên.

Tính đến nay, Đoàn Thanh niên huyện Lục Yên đã phối hợp tổ chức được 12 lớp học bơi cho 240 trẻ em tại địa bàn 5 xã: Phúc Lợi, Trung Tâm, Động Quan, Khánh Thiện và Lâm Thượng. Cùng với cuộc diễn tập tại xã Phúc Lợi, Huyện đoàn cũng chỉ đạo thành lập đội thanh niên xung kích ở 100% đoàn xã, qua đó đã tham gia ứng cứu, khắc phục hậu quả mưa lũ và trở thành lực lượng nòng cốt tại các xã, thị trấn.
 
Các hoạt động của tuổi trẻ Lục Yên thời gian qua đều là những việc làm vừa sức, phù hợp với điều kiện và nhu cầu tại chỗ của nhân dân, không làm hình thức, phô trương góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi không chỉ trong ĐVTN mà cả người dân về bảo vệ môi trường, thích ứng với BĐKH.

 Mai Huyên (Đài TT - TH Lục Yên)

Các tin khác
Đồng chí Nông Việt Yên - Chánh Văn phòng Tỉnh uỷ cùng đồng chí Trần Thị Hoan - Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Công đoàn khóa mới.

YBĐT - Ngày 6/10, Công đoàn Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ X, nhiệm kỳ 2017-2022. Dự Đại hội có đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khoá XIV.

Hiện trường gia đình nạn nhân

YBĐT - Khoảng 9 giờ sáng ngày 5/10, Công an huyện Lục Yên nhận được tin báo của quần chúng về vụ tự tử xảy ra tại xã Yên Thắng.

Giờ thực hành tháo lắp súng tại Trường THPT Nguyễn Huệ.

YBĐT - Thời gian qua, công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh (QP-AN) cho các đối tượng đã được cấp ủy, chính quyền thành phố Yên Bái quan tâm chú trọng. 

Đội TTLĐ tỉnh và huyện Yên Bình phối hợp tuyên truyền trên tuyến quốc lộ 70.

YBĐT - Những năm qua, phong trào văn hóa, văn nghệ (VHVN) quần chúng tại các địa phương của huyện Yên Bình đã có bước phát triển mạnh mẽ, tạo sân chơi tinh thần lành mạnh cho cộng đồng, góp phần xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn dân cư.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục