Kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/1930 - 14/10/2017)

Phát huy vai trò tổ chức Hội trong hỗ trợ nông dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/10/2017 | 1:56:16 PM

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, các cấp Hội Nông dân (HND) ở Yên Bái tiếp tục có những đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động. Công tác Hội và các phong trào đi vào thực chất và mang lại hiệu quả thiết thực trong hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế, góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi.

Nông dân vùng cao Mù Cang Chải được dạy nghề trồng ngô trên ruộng một vụ lúa.
Nông dân vùng cao Mù Cang Chải được dạy nghề trồng ngô trên ruộng một vụ lúa.

Xã Mông Sơn, huyện Yên Bình có trên 780 hộ sản xuất nông lâm nghiệp thì có trên 500 hội viên HND. Theo ông Đỗ Xuân Thịnh - Chủ tịch HND xã Mông Sơn: "Có nhiều việc để hỗ trợ nông dân, nhưng vấn đề chúng tôi quan tâm đó là hỗ trợ bà con về kiến thức kỹ thuật, phương thức làm ăn và hỗ trợ vay vốn. Chính vì vậy, các cuộc tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật nuôi trồng, chế biến nông sản cho người dân và nhận ủy thác cho hội viên vay vốn làm ăn đã được triển khai”.
 
Được biết, từ đầu năm đến nay, cùng với duy trì các tổ vay vốn, HND xã đã phối hợp tổ chức các cuộc tập huấn phân biệt thật - giả và giới thiệu một số loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, hướng dẫn kỹ thuật gieo trồng trên vùng bán ngập, nuôi cá lồng... thu hút trên 500 lượt hội viên tham gia. Trên cơ sở tiềm năng của địa phương, Hội đã vận động và hỗ trợ nông dân cây, con giống, ứng trước vật tư để tái cơ cấu nông nghiệp và thực hiện các mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, trên địa bàn đã có nhiều tấm gương sản xuất giỏi trong hội viên nông dân của xã.
 
Có thể kể đến hội viên Nguyễn Văn Doanh ở thôn Tân Tiến là điển hình trong chăn nuôi gia súc; hội viên Vũ Văn Toán chế biến nông sản và làm dịch vụ. Ở thôn Trung Tâm có các hội viên Hoàng Văn Tâm, Vũ Đình Thu chăn nuôi và làm dịch vụ; Nguyễn Văn Bằng chế biến lâm sản. Hội viên Nguyễn Thị Nhài ở thôn Thủy Sơn thì trồng Thanh Long ruột đỏ mang lại hiệu quả kinh tế cao...

Cùng với các hội viên nông dân ở xã Mông Sơn, cán bộ, hội viên các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Yên Bình đã có nhiều nỗ lực trong các phong trào. Theo báo cáo của HND huyện Yên Bình, trong 9 tháng qua, Hội đã phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện tổ chức 328 lớp tập huấn chuyển giao, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật cho gần 11.000 lượt hội viên nông dân. Trong đó có tới 292 lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, thu hút gần 9.500 lượt người tham gia. Đã có 280 hội viên nông dân được dạy nghề ngắn hạn về kỹ thuật thâm canh bưởi, kỹ thuật trồng nấm, trồng lúa, sửa chữa máy nông cụ...
 
Bên cạnh đó, Hội đã phối hợp với Công ty Apatít Lào Cai để cung ứng phân bón NPK trả chậm cho nông dân với khối lượng trên 700 tấn; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội ủy thác cho hội viên nông dân vay vốn. Hiện có trên 4.000 hộ vay vốn ở 89 tổ với tổng số dư nợ đạt khoảng 109 tỷ đồng. Đối với Quỹ hỗ trợ nông dân từ nguồn của huyện có 226,5 triệu đồng đã thực hiện cho vay ở 4 dự án với 55 hộ vay để xây dựng các mô hình chăn nuôi, sản xuất hàng hóa.
 
Ông Nguyễn Đức Vượng - Chủ tịch HND huyện Yên Bình trao đổi: "Nhờ tích cực trong tổ chức dịch vụ tư vấn, hỗ trợ nông dân và đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững nên trong thời gian qua các cấp HND đã vận động, kết nạp được 378 hội viên mới, nâng tổng số hội viên nông dân trong huyện lên trên 15.000 người, tỷ lệ thu hút đạt 80% số hộ nông nghiệp; đã có trên 10.000 hộ hội viên đăng ký trở thành hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp”.
 
Được biết, cùng với HND huyện Yên Bình, HND các huyện Trấn Yên, Văn Yên, Lục Yên, thị xã Nghĩa Lộ đã tích cực phối hợp vận động nông dân tham gia đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Cụ thể đã tập trung thực hiện các tiểu đề án có chính sách hỗ trợ sản xuất phát triển, những sản phẩm, lĩnh vực có lợi thế như: đề án phát triển chăn nuôi, phát triển nuôi trồng thủy sản, phát triển cây ăn quả, phát triển cây quế, phát triển cây tre măng Bát độ và đề án phát triển cây sơn tra.

Đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào nông dân 9 tháng qua cho thấy, hội viên nông dân trên địa bàn toàn tỉnh đã vượt qua những khó khăn do thiên tai gây ra ở nhiều nơi, tình trạng giá lợn hơi giảm sâu, lo lắng về chất lượng, giá cả vật tư phân bón, tình trạng ô nhiễm môi trường nông thôn...
 
Đồng thời, đóng góp quan trọng vào những kết quả trong sản xuất nông - lâm nghiệp, giữ ổn định đời sống khu vực nông thôn, trong đó có những đóng góp quan trọng vào thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Đến hết quý III, các cấp hội đã vận động hội viên nông dân đóng góp trên 17.000 ngày công làm mới hàng ngàn ki lô mét đường nông thôn; đóng góp trên 850 triệu đồng, tham gia sửa chữa, nâng cấp 378 km đường nông thôn và hệ thống kênh mương nội đồng. Vận động hội viên thực hiện tiêu chí số 9 - nhà ở dân cư, tiêu chí 10 - thu nhập, tiêu chí 17 - môi trường.
 
Thông qua tuyên truyền, vận động và hỗ trợ của các cấp HND, đến nay đã có trên 67.500 hộ hội viên ở các huyện thị, thành phố trong tỉnh đăng ký phấn đấu là hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Tại Hội nghị tổng kết Phong trào "Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi giai đoạn 2012 - 2017” của tỉnh đã suy tôn 46 tập thể, cá nhân xuất sắc.

Ông Hoàng Việt Hưng - Phó Chủ tịch Thường trực HND tỉnh Yên Bái cho biết: "Có thể nói, thời gian qua, vai trò trung tâm, nòng cốt của tổ chức Hội trong phát triển nông nghiệp, nông thôn được khẳng định. Các phong trào thi đua của Hội tiếp tục phát triển sâu rộng và đi vào thực chất, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Yên Bái”.
 
Cũng theo ông Hưng, các cấp HND trên địa bàn tỉnh tiếp tục khắc phục những hạn chế trong công tác Hội và phong trào nông dân, bám sát nhiệm vụ và chỉ tiêu năm 2017 để phấn đấu hoàn thành thắng lợi. Trong đó, tiếp tục chú trọng phát huy vai trò của tổ chức Hội trong hỗ trợ nông dân, qua đó tạo phong trào thi đua trong nông dân tham gia đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới; xây dựng các mô hình sản xuất hàng hóa trong trồng trọt, chăn nuôi; triển khai hiệu quả các mô hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, đóng góp vào thực hiện thắng lợi kế hoạch năm 2017 và những năm tiếp theo.
 
Trong 9 tháng qua của năm 2017 HND các cấp phối hợp với các ngân hàng duy trì cho trên 31.000 hộ vay vốn với dư nợ gần 1.000 tỷ đồng; Quỹ Hỗ trợ nông dân của Trung ương, tỉnh và huyện cho vay đối với 414 hộ để thực hiện 64 dự án sản xuất; phối hợp tổ chức 754 lớp tập huấn kỹ thuật cho trên 26.000 lượt hội viên, đào tạo nghề ngắn hạn cho 1.120 hội viên, tập huấn cách sử dụng phân bón khép kín cho 3.000 hội viên nông dân; liên kết cung ứng 3.127 tấn phân bón trả chậm...

Quang Tuấn

Các tin khác
Trường Tiểu học Hồng Thái, thành phố Yên Bái giữ vững chuẩn quốc gia.

YBĐT - Với 26/43 trường học các cấp trực thuộc quản lý của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đạt chuẩn quốc gia, thành phố Yên Bái hiện là đơn vị dẫn đầu toàn ngành trong công tác đầu tư về cơ sở vật chất, hoàn thiện đội ngũ cán bộ, giáo viên, nâng cao chất lượng giáo dục để tiếp tục mục tiêu tăng nhanh và bền vững số trường đạt chuẩn quốc gia trong năm học 2017-2018. 

Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh trao bằng khen cho các tập thể đạt danh hiệu đơn vị xuất sắc, đơn vị tiên tiến năm 2016.

YBĐT - Hội Nông dân tỉnh Yên Bái có gần 110.000 hội viên, chiếm 80% số hộ nông nghiệp trong tỉnh. Những năm qua, Hội đã đặc biệt phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới.

YBĐT - Giáo viên và người dân bất lực nhìn ngôi trường bị lũ dữ cuốn trôi tại huyện Trạm Tấu, Yên Bái.

Cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện giúp dân dựng lại nhà.

YBĐT - Sau ba ngày cơn lũ đi qua, huyện Trạm Tấu vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tìm kiếm nạn nhân mất tích, cuộc sống của người dân cũng khó khăn chồng chất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục