Mù Cang Chải phòng chống tội phạm mua bán người

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/10/2017 | 12:32:47 PM

YBĐT - Số vụ buôn bán người có chiều hướng gia tăng trên địa bàn huyện Mù Cang Chải thời gian gần đây đang đặt ra cho công tác đấu tranh phòng chống tội phạm mua bán người của lực lượng Công an huyện nhiều khó khăn, thách thức mới.

Lãnh đạo Công an huyện Mù Cang Chải kiểm tra địa bàn, nắm bắt tình hình an ninh trật tự trong nhân dân.
Lãnh đạo Công an huyện Mù Cang Chải kiểm tra địa bàn, nắm bắt tình hình an ninh trật tự trong nhân dân.

Liên quan đến tội phạm mua bán người, năm 2017, các cơ quan chức năng huyện Mù Cang Chải đã tiến hành khởi tố 6 vụ, 13 đối tượng với 9 nạn nhân. Trong số 6 vụ án đưa ra khởi tố thì có 4 vụ mua bán phụ nữ, 2 vụ mua bán trẻ em. Công an huyện đã chỉ đạo điều tra 3 vụ việc có dấu hiệu cưỡng ép người khác trốn ra nước ngoài. Các vụ án trên đã chuyển Công an tỉnh điều tra khởi tố. 

Đối với các vụ mua bán người, chủ yếu là phụ nữ, trẻ em và tổ chức đưa người vượt biên trái phép xảy ra trên địa bàn huyện những năm gần đây, 100% số vụ việc nạn nhân bị lừa bán sang Trung Quốc.
 
Thiếu tá Phạm Anh Tuấn – Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Hình sự - Kinh tế - Ma túy, Công an huyện Mù Cang Chải cho biết: "Địa bàn huyện Mù Cang Chải chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở những vùng hẻo lánh, trình độ dân trí thấp, điều kiện kinh tế khó khăn là địa bàn hoạt động thuận lợi của tội phạm mua bán người. Các đối tượng thường làm quen qua điện thoại, mạng xã hội, hoặc trực tiếp gặp gỡ rủ nạn nhân đi làm các công việc nhàn hạ với mức thu nhập cao; rủ đi lấy chồng người Trung Quốc hứa hẹn cuộc sống sung sướng, hoặc giả vờ yêu, đưa đi chơi, đưa về thăm gia đình... sau đó lừa bán ra nước ngoài”.

Điển hình tháng 1/2017, đối tượng Lở A Trứ, cùng Giàng A Trứ ở xã Lao Chải câu kết với Lở A Vàng tìm phụ nữ trẻ lừa bán ra nước ngoài. Chúng đã lừa bán được một nữ dân tộc Mông ở xã Cao Phạ qua biên giới. 

Sau khi nạn nhân trốn khỏi nơi bị bán trở về địa phương, các trinh sát đã phải rất khéo léo vận động thì nạn nhân mới tố cáo những kẻ bán người, qua đó công an bắt tạm giam hai đối tượng, truy nã một đối tượng về hành vi buôn bán người.
 
Tháng 5/2017, Công an huyện đã chỉ đạo điều tra một nhóm đối tượng thực hiện mua bán người, gồm Lờ A Trống sinh năm 1990 cùng người em họ là Lờ A Phử sinh năm 1997, Giàng A Lồng sinh năm 1989 và một số đối tượng khác thực hiện 2 vụ mua bán người tại địa bàn xã Lao Chải. Nhóm đối tượng này đã đưa 4 phụ nữ sang Trung Quốc bán lấy tiền. 

Tổ trinh sát hình sự do các đồng chí lãnh đạo Trưởng, Phó Công an huyện Mù Cang Chải trực tiếp chỉ đạo điều tra. Ròng rã gần 1 tháng lần bám theo dấu vết các đối tượng từ Mù Cang Chải lên cửa khẩu Phong Thổ, tỉnh Lai Châu rồi tiếp tục sang địa bàn huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên, Tổ trinh sát hình sự Công an huyện đã bắt được 2 đối tượng đưa về đấu tranh khai thác, xử lý. 

Thiếu tá Phạm Anh Tuấn chia sẻ: "Khó khăn nhất trong điều tra vụ án này đó là các đối tượng đã biết trước thông tin có phụ nữ ở Trung Quốc trốn được về nước lên liên tục di chuyển, thay đổi địa bàn lẩn trốn”.
 
Với rất nhiều nỗ lực đấu tranh, phòng chống tội phạm mua bán người, tháng 6/2017, lực lượng Công an huyện Mù Cang Chải đã phối hợp với Tổ chức Rồng Xanh giải cứu 2 nạn nhân là Hảng Thị M, sinh 1992 ở xã Lao Chải và Giàng Thị C sinh năm 2001 ở xã La Pán Tẩn bị lừa bán sang Trung Quốc trở về địa phương an toàn.
 
Cũng theo Thiếu tá Phạm Anh Tuấn, nạn nhân phần nhiều là những người có hoàn cảnh gia đình khó khăn, kinh tế thiếu thốn như chồng bỏ, chồng chết, các đối tượng nhẹ dạ, dễ tin vào lời dụ dỗ của đối tượng; nhiều trường hợp khó lường, ảo tưởng về một cuộc sống tốt đẹp nơi xứ người...

Tính đến tháng 9/2017, trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã có gần 1.000 trường hợp vắng mặt tại địa phương, trong đó có gần 800 trường hợp là phụ nữ. Xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc có trên 380 người, trong đó nữ là 227 người. Số người có thông tin là 334 người, trong đó nữ là 297; không có thông tin là 258 người, chủ yếu là phụ nữ.
 
Công tác phòng chống tội phạm mua bán người trên địa bàn huyện vùng cao khó khăn Mù Cang Chải còn nhiều khó khăn và thách thức, trách nhiệm không chỉ riêng của các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương mà chính mỗi gia đình, mỗi người dân cần nâng cao cảnh giác, nâng cao hiểu biết xã hội để đấu tranh phòng chống, không để trở thành nạn nhân của tội phạm mua bán người.

Phạm Minh

Các tin khác
Cán bộ y tế thành phố Yên Bái phát tài liệu chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi phường Nam Cường.

YBĐT - Ngày 24/4/2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 544/QĐ-TTg lấy tháng 10 hàng năm là "Tháng hành động vì người cao tuổi (NCT) Việt Nam”. 

Cán bộ Trung tâm Y tế thị xã Nghĩa Lộ phun hóa chất khử trùng môi trường.

YBĐT - Mưa lũ đã đi qua, cùng với việc nhanh chóng giúp người dân ổn định cuộc sống sau lũ, Trung tâm Y tế (TTYT) thị xã Nghĩa Lộ đang tiến hành ra quân làm sạch môi trường, phun hóa chất khử trùng, đẩy nhanh công tác xử lý môi trường và chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Các lực lượng tham gia hỗ trợ nhân dân dựng lại nhà cửa tại huyện Trạm Tấu.

YBĐT - Dòng nước dữ của trận lũ quét đêm 10, ngày 11/10 đã lắng, nhưng khung cảnh tan hoang ở miền Tây vẫn còn đó. Bên dòng suối Thia, bờ sông Hồng, hàng trăm người vẫn đau đáu nhìn vào con nước đục ngầu. Mọi công tác tìm kiếm cứu nạn, khắc phục thiệt hại được các đồng chí lãnh đạo tỉnh chỉ đạo sát sao từng phút, từng giờ; quân dân chung sức hỗ trợ, đùm bọc, giúp nhau ổn định cuộc sống.

YBĐT - Năm học 2016 - 2017, Trường Tiểu học và THCS Việt Hồng có 2 giáo viên giỏi cấp huyện; 10 giáo viên tiểu học, 10 giáo viên THCS đạt giáo viên giỏi cấp trường; 2 giáo viên đạt danh hiệu Giáo viên chủ nhiệm giỏi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục