Người cận nghèo ở Văn Yên được tạo điều kiện chăm sóc sức khỏe

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/10/2017 | 12:38:29 PM

YBĐT - Từ năm 2014, huyện Văn Yên được triển khai thực hiện Dự án " Hỗ trợ y tế các tỉnh đồng bằng sông Hồng và Đông Bắc Bộ” (gọi tắt là Dự án Norred). Dự án được triển khai 3 hợp phần, đầu tư trực tiếp vào cơ sở vật chất, nguồn nhân lực và tạo điều kiện để người dân đến các cơ sở y tế.

Nhờ được Dự án hỗ trợ mua thẻ BHYT nên nhiều người thuộc diện cận nghèo có điều kiện đi khám, chữa bệnh.
Nhờ được Dự án hỗ trợ mua thẻ BHYT nên nhiều người thuộc diện cận nghèo có điều kiện đi khám, chữa bệnh.

Trong đó, nổi bật là hỗ trợ bảo hiểm y tế (BHYT) trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế của các đối tượng thiệt thòi về kinh tế, gồm: hỗ trợ trực tiếp mua thẻ BHYT cho đối tượng cận nghèo, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh (KCB) cao tại các bệnh viện tuyến tỉnh và trung ương cho người cận nghèo đã mua thẻ BHYT và thông tin, giáo dục, truyền thông về BHYT…
 
Nhờ đó, những năm qua, việc hỗ trợ các đơn vị y tế nâng cao năng lực quản lý và chất lượng KCB đã tạo ra bước chuyển biến mới, giúp đối tượng người cận nghèo có cơ hội hưởng thụ sự công bằng trong chăm sóc sức khỏe.

Thực tế cho thấy, Văn Yên đã triển khai có hiệu quả, kịp thời chính sách BHYT, đặc biệt là hỗ trợ cho người thuộc hộ cận nghèo được chăm sóc sức khỏe. Kết quả công tác KCB cho người thụ hưởng BHYT của các trạm y tế xã, thị trấn và Trung tâm Y tế Văn Yên đạt bình quân mỗi năm trên 40.000 người.
 
Trong đó, nhiều người cận nghèo được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 100% mức đóng tiền mua thẻ BHYT trong 5 năm do mới thoát nghèo; hàng nghìn người cận nghèo có thẻ thuộc các nhóm đối tượng cựu chiến binh, bảo trợ xã hội, dân tộc thiểu số...
 
Số còn lại thuộc nhóm đối tượng hộ cận nghèo được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 70% mức đóng BHYT, tuy vậy mức tự đóng 30% mệnh giá thẻ BHYT đối với hộ cận nghèo cũng hết sức khó khăn. Một nguyên nhân nữa khiến cho người cận nghèo chưa mặn mà với BHYT là do nhận thức quyền lợi của người dân còn hạn chế khi tham gia BHYT và đa số người cận nghèo còn trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước.
 
Bên cạnh đó, đối tượng cận nghèo tiếp cận với BHYT vẫn gặp không ít khó khăn do điều kiện tuyên truyền chưa thường xuyên, không nắm bắt được những thông tin về cách thức mua BHYT. Do đó, Dự án được triển khai có ý nghĩa thiết thực, tác động tích cực đến việc nâng cao chất lượng hệ thống y tế trên địa bàn huyện.

Với mục tiêu không để đối tượng thuộc hộ cận nghèo không có thẻ BHYT, năm 2017, được sự giúp đỡ của của Ban quản lý Dự án Norred tỉnh Yên Bái, UBND huyện Văn Yên tiếp tục chỉ đạo Phòng Y tế, ngành chức năng và UBND các xã tiến hành triển khai các nội dung của Dự án đảm bảo phát huy hiệu quả các mục tiêu đã đề ra; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là chính sách BHYT cho các đối tượng được thụ hưởng BHYT để người dân hiểu và có trách nhiệm tham gia; rà soát các nhóm đối tượng tham gia BHYT, nhất là các đối tượng thuộc hộ cận nghèo, tiếp tục lập hồ sơ đề nghị cấp thẻ BHYT cho các đối tượng thuộc hộ cận nghèo trong năm 2017. 

Đồng thời, lập danh sách xây dựng kế hoạch xin kinh phí hỗ trợ của Dự án để kịp thời cấp thẻ cho người thuộc hộ cận nghèo ngay từ đầu năm 2017.
 
Để triển khai tốt Dự án cũng như chính sách hỗ trợ BHYT cho người cận nghèo, Phòng Y tế huyện đã phối hợp với các phòng, ban chức năng, các xã, thị trấn tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ tuyến xã, đội ngũ cộng tác viên y tế thôn bản, quy trình bán, cấp thẻ và kỹ năng truyền thông tiếp thị xã hội... 

Đồng thời, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra công tác điều tra, rà soát người cận nghèo hoàn thành theo đúng tiến độ; theo dõi, đôn đốc việc lập danh sách mua thẻ BHYT cho các đối tượng người cận nghèo tại những xã trong vùng hưởng lợi của Dự án.
 
Bên cạnh đó, Bảo hiểm Xã hội huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện rà soát, tránh cấp trùng thẻ BHYT cho đối tượng và phối hợp với các đơn vị, cơ sở y tế trên địa bàn huyện để nâng cao chất lượng KCB, nhất là đảm bảo tốt quyền lợi cho đối tượng khi đến KCB tại các cơ sở y tế trên địa bàn.

Với các chính sách của Nhà nước, Dự án Norred và sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương đã góp phần tích cực nâng cao tỷ lệ người cận nghèo trên địa bàn huyện tham gia BHYT. Trong 10 tháng năm 2017, huyện Văn Yên đã cấp 118.981 thẻ BHYT, trong đó đối tượng người cận nghèo là 4.163 thẻ.
 
Các đối tượng người cận nghèo được Nhà nước hỗ trợ 100% mệnh giá thẻ BHYT, đã có 2.025 người cận nghèo trên địa bàn huyện Văn Yên được Dự án Norred hỗ trợ. Hiệu quả của việc triển khai tích cực Dự án đã góp phần nâng tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn huyện đạt 95,3%.
 
Cùng với đó, nhận thức của đại bộ phận người cận nghèo có chuyển biến rõ rệt trong việc tham gia BHYT, người dân chủ động tới các cơ sở y tế để KCB định kỳ bằng thẻ BHYT và được tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao.

Trần Minh

Các tin khác
Lãnh đạo Công an huyện Mù Cang Chải kiểm tra địa bàn, nắm bắt tình hình an ninh trật tự trong nhân dân.

YBĐT - Số vụ buôn bán người có chiều hướng gia tăng trên địa bàn huyện Mù Cang Chải thời gian gần đây đang đặt ra cho công tác đấu tranh phòng chống tội phạm mua bán người của lực lượng Công an huyện nhiều khó khăn, thách thức mới.

Cán bộ y tế thành phố Yên Bái phát tài liệu chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi phường Nam Cường.

YBĐT - Ngày 24/4/2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 544/QĐ-TTg lấy tháng 10 hàng năm là "Tháng hành động vì người cao tuổi (NCT) Việt Nam”. 

Cán bộ Trung tâm Y tế thị xã Nghĩa Lộ phun hóa chất khử trùng môi trường.

YBĐT - Mưa lũ đã đi qua, cùng với việc nhanh chóng giúp người dân ổn định cuộc sống sau lũ, Trung tâm Y tế (TTYT) thị xã Nghĩa Lộ đang tiến hành ra quân làm sạch môi trường, phun hóa chất khử trùng, đẩy nhanh công tác xử lý môi trường và chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Các lực lượng tham gia hỗ trợ nhân dân dựng lại nhà cửa tại huyện Trạm Tấu.

YBĐT - Dòng nước dữ của trận lũ quét đêm 10, ngày 11/10 đã lắng, nhưng khung cảnh tan hoang ở miền Tây vẫn còn đó. Bên dòng suối Thia, bờ sông Hồng, hàng trăm người vẫn đau đáu nhìn vào con nước đục ngầu. Mọi công tác tìm kiếm cứu nạn, khắc phục thiệt hại được các đồng chí lãnh đạo tỉnh chỉ đạo sát sao từng phút, từng giờ; quân dân chung sức hỗ trợ, đùm bọc, giúp nhau ổn định cuộc sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục