Yêu cầu bức thiết

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/10/2017 | 7:01:54 AM

YBĐT - Chính quyền, nhân dân huyện Văn Chấn, thị xã Nghĩa Lộ vẫn đang đối mặt với nguy hiểm khi mà hệ thống kè chống sạt lở tại dòng suối Thia, suối Nung, suối Nậm Tộc đã bị hư hỏng. Tại khu vực tổ dân phố 1, phường Cầu Thia, thị xã Nghĩa Lộ, gần 1.000 m kè đã bị lũ cuốn hoàn toàn.

Nhiều ngôi nhà bên bờ suối Thia có nguy cơ bị sạt lở.
Nhiều ngôi nhà bên bờ suối Thia có nguy cơ bị sạt lở.

Ông Lò Văn Chiêm - Tổ trưởng Tổ dân phố 1, phường Cầu Thia chỉ vào bãi sỏi cho biết: "Trước kia, chỗ này là mấy hộ dân sinh sống, nhưng giờ đã thành lòng suối. Nhiều hộ ở sâu phía sau cũng đã ở sát bờ suối, nguy cơ sạt lở có thể xảy ra bất cứ lúc nào”.
 
Phía bên kia bờ, nhiều ngôi nhà thuộc thôn Cầu Thia, xã Phù Nham, huyện Văn Chấn đã bị xói mất sân, tường rất nguy hiểm. Kè trên suối Nung cũng có cả nghìn mét bị lũ dữ phá hủy, cuốn trôi, nhiều nhà dân có nguy cơ bị ngập lụt, thậm chí xóa sổ khi có mưa lũ.

Theo ông Chu Quốc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ, hệ thống kè chống sạt lở ở suối Thia qua thị xã có chiều dài 6 km và kè suối Nung là 7 km. Cơn lũ vừa qua, các hệ thống kè đã bị hư hỏng nghiêm trọng với 19 điểm bị sạt lở, cuốn trôi, trong đó, kè suối Thia 1.804 m, kè suối Nung 3.630 m, kè Nậm Tộc 470 m.
 
Dọc các khu vực này có hàng nghìn hộ dân sinh sống. Sau lũ hàng trăm hộ có nguy cơ phải di dời nếu không đầu tư sửa chữa, khắc phục kịp thời hệ thống kè. Trong khi đó, thị xã không có đủ quỹ đất để bố trí tái định cư cho dân cũng như kinh phí khắc phục, sửa chữa kè.

Cũng nằm trong khu vực thiệt hại, hệ thống kè trên suối Thia thuộc các xã: Phù Nham, Thanh Lương, Hạnh Sơn, huyện Văn Chấn cũng bị hư hỏng nặng nề. Ông Hồ Đức Hợp - Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn lo ngại: "Nếu không sửa chữa, khắc phục kịp thời thì hàng trăm hộ dân sẽ nằm trong vùng nguy hiểm, phải di dời. Tuy nhiên, hiện nay ngân sách của địa phương không có, nên mong Chính phủ, các bộ, ngành trung ương bố trí nguồn lực hỗ trợ, đầu tư khắc phục thiệt hại”.

Theo thống kê, hiện kè suối Thia bị sạt lở 5 điểm với chiều dài trên 2.070 m; kè suối Nung sạt lở 6 điểm với chiều dài 2.500 m và kè suối Nậm Tộc sạt lở 2 điểm với chiều dài 100 m. Nếu không sửa chữa, khắc phục kịp thời thì gần 300 hộ dân có nguy cơ bị xóa sổ, phải di dời, kéo theo đó là những thiệt hại nặng nề về hoa màu, chăn nuôi.

Tỉnh Yên Bái và các địa phương vùng lũ đang gồng mình để khắc phục hậu quả mưa lũ, giúp người dân tạm thời ổn định cuộc sống. Tuy nhiên việc khắc phục các công trình hạ tầng như hệ thống kè suối Thia, suối Nung, suối Nậm Tộc đòi hỏi sự đầu tư lớn. Hơn bao giờ hết tỉnh Yên Bái đang cần quan tâm giúp đỡ của các bộ, ban, ngành Trung ương, Chính phủ để khẩn trương khắc phục thiệt hại các công trình, nhất là kè trên các suối ở thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Chấn.

Hùng Cường

Các tin khác
Ký cam kết giữa các phòng ban với Ban Giám đốc Bệnh viện về thực hiện đổi mới phong cách phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

YBĐT - Chiều 25/10, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái tổ chức kỷ niệm 1 năm khánh thành và đi vào hoạt động (27/10/2016 - 27/10/2017). 

Đồng chí Dương Văn Tiến  - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi kiểm tra tình hình thực hiện Đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp tại huyện Lục Yên.

YBĐT - Ngày 25/10, đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra tình hình thực hiện Đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường lớp giai đoạn 2016 - 2020 tại huyện Lục Yên.

Buổi giao lưu giúp ĐVTN nhận thức được tác hại của ma túy và biết cách tự bảo vệ bản thân.

YBĐT – Chiều 25/10, Tỉnh đoàn Yên Bái phối hợp với Công an phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái tổ chức chương trình giao lưu tuyên truyền phòng chống ma túy trong thanh thiếu niên cho đoàn viên thanh niên trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Du khách quốc tế thăm quan tại Hà Nội.

Các cơ sở đào tạo về du lịch sẽ được linh hoạt trong đào tạo, tự quyết định chỉ tiêu theo nhu cầu xã hội, được khuyến khích đào tạo văn bằng hai, liên kết với doanh nghiệp trong đào tạo và công nhận văn bằng, chứng chỉ của nhau.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục