Pú Trạng ổn định đời sống nhân dân sau lũ

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/10/2017 | 7:44:03 AM

YBĐT - Mặc dù không có thiệt hại về người nhưng trận lũ lịch sử xảy ra rạng sáng 11/10 đã gây ra những hậu quả nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt, đời sống của nhân dân phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ. Do vậy, công tác khắc phục hậu quả, triển khai hỗ trợ và ổn định đời sống cho nhân dân sau lũ đang được chính quyền phường khẩn trương triển khai.

Đoàn viên thanh niên tham gia hỗ trợ nhân dân phường Pú Trạng vận chuyển đồ đạc.
Đoàn viên thanh niên tham gia hỗ trợ nhân dân phường Pú Trạng vận chuyển đồ đạc.

Theo thống kê, trên địa bàn toàn phường có 5 nhà bị trôi hoàn toàn; 294 nhà bị ngập, lụt, trong đó nhiều nhà bị ngập nghiêm trọng; đặc biệt một số cơ quan trên địa bàn bị ảnh hưởng như: Trường Tiểu học và THCS Lý Tự Trọng, Trạm Y tế phường, Bệnh viện Đa khoa Nghĩa Lộ.
 
Bên cạnh đó, qua rà soát, toàn phường có 1,51 ha ruộng lúa bị cuốn trôi hoàn toàn; 6,65 ha đất ruộng bị vùi lấp; 7,35 ha cây vụ đông và 4,92 ha diện tích nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại; gần 5.000 con gia súc, gia cầm bị cuốn trôi, chết; 1,7 km đê, kè bị sạt lở; 0,6 km đường giao thông nông thôn bị sạt lở gây chia cắt; 4 cột điện bị gãy đổ; 200 m kênh mương bị cuốn trôi và hư hỏng… ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất của nhân dân. Mặc dù không có người thiệt mạng nhưng mưa lũ đã khiến 3 người bị thương, gây chia cắt một số khu vực tại tổ 2, 15, 22 và toàn bộ tổ 21; 65 hộ phải di chuyển đồ đạc…

Trước những thiệt hại nặng nề của mưa lũ, phường huy động 2.696 người bao gồm các cán bộ, công chức, công an, quân đội phường, các đoàn thể, học sinh phối hợp cùng chiến sỹ Sư đoàn 316 triển khai công tác khắc phục thiệt hại. Ngay trong sáng 11/10, hàng nghìn người dân đã có mặt tại các điểm ngập úng hỗ trợ các gia đình vận chuyển đồ đạc, dọn dẹp bùn đất.
 
Bên cạnh đó, phường thành lập các đoàn tổ chức thăm hỏi, động viên hỗ trợ cho các gia đình bị nước cuốn trôi hoàn toàn; bố trí chỗ ở tạm thời cho các gia đình bị thiệt hại. Đối với người bị thương, phường phối hợp với chính quyền thị xã Nghĩa Lộ và các cơ quan chức năng tạo mọi điều kiện tốt nhất cho việc điều trị, chữa bệnh.
 
Ông Nguyễn Công Cường – Phó Chủ tịch UBND phường Pú Trạng cho biết: "Tính đến ngày 23/10, từ nguồn cứu trợ, ủng hộ của các cấp, ngành, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, chúng tôi đã tổ chức thăm hỏi bằng tiền mặt trên 615 triệu đồng đồng thời trao, tặng hàng hóa, đồ dùng cho các gia đình bị thiệt hại với tổng trị giá trên 270 triệu đồng”.

Đối với các công trình thủy lợi, phường Pú Trạng chỉ đạo huy động nhân dân triển khai nạo vét, sửa chữa để phục vụ tưới tiêu cho sản xuất; triển khai phun tiêu độc khử trùng, vệ sinh môi trường tránh phát sinh dịch bệnh...
 
Đặc biệt, phường tập trung tiến hành rà soát mặt bằng, dành quỹ đất cho các gia đình bị mất nhà tái định cư. Đến nay, các gia đình đều được bố trí quỹ đất để dựng nhà đồng thời phường cũng đã giao cho lực lượng dân quân phường, các tổ chức đoàn thể hỗ trợ, giúp 5 hộ gia đình bị mất nhà triển khai làm nhà mới.
 
Cùng với đó, khối lượng bùn đất che lấp nền nhà tại những gia đình và công trình xây dựng bị ngập úng đã được dọn sạch; hệ thống điện cũng được khôi phục hoàn toàn; các tuyến đường giao thông bị hư hỏng, ngập lụt đã thực hiện sửa chữa, nạo vét bùn đất…

Có thể nói, công tác khắc phục hậu quả thiên tai tại phường Pú Trạng đã cơ bản nhưng hậu quả của mưa lũ để lại vẫn rất nặng nề. Vì vậy, các cấp chính quyền cần bố trí nguồn lực hỗ trợ lắp mới ống xi phông bị trôi, xây dựng kênh mương nội đồng bị hỏng, thay ống nhựa bị vỡ để bảo đảm nước tưới cho lúa tại Bản Ngoa và một phần diện tích đất Bản Ten; sớm đầu tư xây dựng các đoạn đê, kè bị vỡ để bảo đảm cuộc sống của nhân dân trên địa bàn; hỗ trợ chuyển đổi cây trồng đối với những diện tích đất ruộng vị vùi lấp không thể khắc phục được…

Hùng Cường

Các tin khác
Lãnh đạo Hội Nhà báo Bắc Giang trao cờ luân lưu cho lãnh đạo Hội Nhà báo Hà Nội đăng cai Hội thảo năm 2018.

YBĐT - Hội Nhà báo Bắc Giang vừa chủ trì đăng cai tổ chức Hội thảo Hội nhà báo các tỉnh miền núi, trung du phía Bắc và thành phố Hà Nội lần thứ XII năm 2017. 

Ảnh minh họa

Theo thông báo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi học sinh giỏi quốc gia cấp THPT năm 2018 sẽ diễn ra trong ba ngày, từ ngày 11 đến ngày 13-1-2018. Các môn thi gồm: Toán, vật lý, hóa học, sinh học, ngữ văn, lịch sử, địa lý, tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tin học.

Vị trí và hướng di chuyển của vùng áp thấp.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, hồi 7h ngày 30/10, vùng áp thấp có vị trí ở vào khoảng 6,0-8,0 độ Vĩ Bắc; 111,0-113,0 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía tây nam quần đảo Trường Sa.

Đoàn viên thanh niên huyện Mù Cang Chải tìm hiểu thông tin pháp luật.

YBĐT - Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Yên Bái đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; phát huy tốt vai trò của các mô hình, câu lạc bộ (CLB) phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, phòng chống mua bán người trong thanh thiếu niên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục