Kỷ niệm 25 năm thành lập Trường THPT Trần Nhật Duật (1992 - 2017)

Phát huy truyền thống, phấn đấu xứng đáng với danh hiệu trường chuẩn quốc gia

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/11/2017 | 7:31:22 AM

YênBái - YBĐT - Sự ra đời của Trường THPT Trần Nhật Duật là một sự kiện quan trọng, đáp ứng nguyện vọng tha thiết của cán bộ, nhân dân các dân tộc trong khu vực thị trấn và các xã quanh khu vực thị trấn Yên Bình, góp phần quan trọng vào sự nghiệp giáo dục đào tạo và thực hiện mục tiêu "Nâng cao dân trí - đào tạo nhân lực - bồi dưỡng nhân tài” của địa phương nói riêng và của đất nước nói chung.

Vững bước tới tương lai.
Vững bước tới tương lai.

Cách đây 33 năm, tháng 9 năm 1984, phân hiệu của Trường PTTH Yên Bình thành lập ở Km 11, thị trấn Yên Bình. 

Buổi đầu sơ khai, phân hiện có 2 căn nhà cấp 4 xây dựng bên sườn đồi cùng 2 dãy nhà lá một dùng để hội họp, một làm chỗ ở cho các giáo viên tập thể. Năm đầu trường có 3 lớp 10 và 1 lớp 11 với 186 học sinh và 8 thầy cô giáo.
 
Sau 8 năm học, tháng 8 năm 1992 phân hiệu này được tách ra thành Trường PTTH số 2 Yên Bình  theo Quyết định số  92 /QĐ-UBND, ngày 14/8/1992 của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái. Tháng 11/1992, UBND tỉnh Yên Bái có Quyết định số 174/QĐ-UBND đổi tên thành Trường PTTH Yên Bình. Trong điều kiện khó khăn, cơ sở vật chất chưa đáp ứng được yêu cầu nhưng các thầy, cô giáo với lòng nhiệt tình, trách nhiệm đã gắn bó với trường và hết lòng vì học sinh. Ngày 15/2/2001, UBND tỉnh Yên Bái có Quyết định số 71/2001/QĐ-UB đổi tên Trường PTTH huyện Yên Bình thành Trường THPT Trần Nhật Duật.
 
Thời điểm đó, Trường có quy mô 32 lớp với trên 1.600 học sinh, 59 cán bộ, giáo viên. Chi bộ Đảng có 16 đảng viên; các tổ chức đoàn thể, nhất là Đoàn Thanh niên với các phong trào của tuổi trẻ đã góp phần tích cực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Năm 2002 đứng trước những đòi hỏi mang tính qui luật của sự phát triển và nhu cầu hết sức chính đáng về việc học của con em nhân dân các dân tộc ở 5 xã dọc quốc lộ 70, trường đã tham mưu và được phép mở Phân hiệu THPT tại xã Cảm Ân.
 
Việc mở phân hiệu Cảm Ân đã góp phần nâng quy mô của trường lên 53 lớp, 2.483 học sinh, 134 cán bộ, giáo viên, nhân viên vào năm học 2005 - 2006. Đến năm học 2008 - 2009 phân hiệu đã tách thành Trường THPT Cảm Ân có 20 lớp, trên 900 học sinh. Trải qua 33 năm từ khi phân hiệu trường PTTH Yên Bình được thành lập và 25 năm xây dựng và phát triển của Trường THPT Yên Bình nay là Trường THPT Trần Nhật Duật được xây dựng và trang bị tương đối đầy đủ.
 
Kết quả đó là sự quan tâm đầu tư của UBND tỉnh Yên Bái, UBND huyện Yên Bình, Sở GD&ĐT tỉnh Yên Bái cùng các cơ quan, ban, ngành của tỉnh và của huyện. Đặc biệt, phải kể đến sự tận tâm tận lực của phụ huynh học sinh và công sức của thầy - trò, để hôm nay Trần Nhật Duật có một ngôi trường khang trang bề thế trên diện tích 19.000 m2. Những yêu cầu về phòng học, phòng bộ môn, nơi sinh hoạt của giáo viên và học sinh cơ bản được đáp ứng. Thầy và trò nhà trường cũng đã thiết kế được môi trường cảnh quan phù hợp với điều kiện hiện có, tạo ra được bộ mặt cảnh quan nhà trường giàu tính sư phạm, tính thẩm mỹ, tạo niềm vui, niềm phấn khởi cho các thầy cô giáo, các em học sinh.

Nhận thức rõ nhiệm vụ chính trị là chất lượng và hiệu quả giáo dục, Trường THPT Trần Nhật Duật đã tập trung vào việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, tích cực thực hiện đổi mới phương pháp tổ chức, quản lý điều hành các hoạt động dạy và học.
 
Hiện tại nhà trường có 11 thầy cô giáo có trình độ thạc sỹ, 1 giáo viên đang theo học thạc sỹ, 100%  giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn cấp THPT. Nhà trường thực hiện đúng, đủ chế độ chính sách đối với cán bộ, viên chức; tổ chức, quản lý các loại hình dạy và học, tạo điều kiện cho giáo viên đổi mới phương pháp dạy và học; làm tốt công tác thi đua khen thưởng, động viên kịp thời đối với giáo viên, học sinh giỏi các cấp. Xây dựng kế hoạch phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi ngay từ lớp 10.

 
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện Yên Bình chụp ảnh lưu niệm với Hội đồng Giáo dục nhà trường năm học 2015 - 2016.
 
Là một trường THPT đại trà có chất lượng tuyển sinh ở mức trung bình nhưng kết quả bồi dưỡng học sinh giỏi của nhà trường trong những năm qua lại rất đáng khích lệ. Từ năm 1992 đến nay, Trường THPT Trần Nhật Duật có 35 lượt học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia, 162 lượt học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh; tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng ngày càng tăng.
 
Cùng với việc nâng cao chất lượng, các phong trào đoàn thể đã góp phần tích cực với sự phát triển của trường. Với những thành tích to lớn đó nhà trường đã được công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia vào năm 2014 và được Sở GD&ĐT Yên Bái cấp Chứng nhận chuẩn giáo dục cấp độ 2.

Hơn 1 vạn học sinh ra trường ở 33 khóa học và sự cống hiến của các thầy cô giáo đã làm rạng danh truyền thống ngôi trường mang tên danh tướng Trần Nhật Duật. Một hành trình đủ dài để truyền thống được kế thừa và tiếp nối, khẳng định Trường THPT Trần Nhật Duật luôn mãi là nơi gắn kết tình đồng nghiệp, nghĩa thầy trò để cùng cống hiến cho sự nghiệp giáo dục đào tạo. Các thế hệ học sinh học tập, rèn luyện dưới mái trường này đã trưởng thành, trở thành những công dân tốt, những cán bộ khoa học đủ phẩm chất, giàu bản lĩnh năng lực và trí tuệ công tác ở nhiều lĩnh vực, nhiều học sinh của trường trưởng thành, giữ các vị trí quan trọng.
 
Có thể kể đến Đặng Thu Hiền - Phó Giáo sư, Tiến sỹ, Phó trưởng Khoa Sau đại học (Học viện Cảnh sát nhân dân); Vũ Thị Thu Thủy - Tiến sỹ, giảng viên Trường Đại học Thái Nguyên; Nguyễn Hùng Chính - Tiến sỹ, giảng viên Trường Sỹ quan lục quân; Hoàng Mạnh Thắng - Tiến sỹ kinh tế là Tổng Giám đốc Công ty TNHH thuộc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam; Nguyễn Quang Huy - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Lào Cai; Thạc sỹ - bác sỹ Phạm Thị Thủy là Phó khoa Tai- mũi - họng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái...

Những cố gắng vượt bậc của tập thể sư phạm nhà trường trong quá trình xây dựng và phát triển, các thế hệ, thầy trò nhà trường đã làm cho Trường THPT Trần Nhật Duật đã trở thành tổ ấm đoàn kết, gắn bó, nơi rèn luyện phấn đấu của hơn 100 thầy cô giáo, cán bộ và nhân viên. Các thầy cô giáo của nhà trường đều là những người giàu nhiệt huyết với nghề dạy học, gắn bó chặt chẽ với đồng nghiệp và hết lòng vì học sinh thân yêu. Những phẩm chất đó, chính là động lực để các thầy cô vượt lên những khó khăn của cuộc sống đời thường, phấn đấu không ngừng để có chuyên môn vững vàng, đáp ứng những đòi hỏi khắt khe nhưng cũng hết sức vẻ vang của sự nghiệp "Trồng người” cao quý.
 

 
Cô giáo Vũ Thị Kiểm - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Nhật Duật (thứ tư bên trái) trao đổi với giáo viên, học sinh nhà trường về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đến thời điểm kỷ niệm 25 năm thành lập, 62 cán bộ, giáo viên, nhân viên và 866 em học sinh của nhà trường cảm nhận được trọng trách trước chặng đường đi tới. Không khí tưng bừng, phấn khởi cũng như niềm vui chung của ngày hội trường và gặp mặt 33 năm các thế hệ cán bộ, giáo viên và học sinh Trường PTTH Trần Nhật Duật sẽ tiếp tục lan tỏa. Đó là yếu tố nhân lên niềm vinh dự, tự hào của những người đã đi qua và đang tiếp tục cống hiến dưới mái trường thân yêu. Tất cả sẽ cùng phát huy truyền thống, cùng nỗ lực, cố gắng để xứng đáng với những thành tích, những danh hiệu mà ngôi trường chuẩn quốc gia đã đạt được để hướng tới những mùa quả ngọt trong tương lai.
 
Quá trình xây dựng và phát triển, Trường có 29 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp tỉnh. 2 thầy giáo được phong danh hiệu Nhà giáo Ưu tú, 1 cô giáo là Chiến sĩ Thi đua toàn quốc; nhiều thầy cô giáo đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp tỉnh và cơ sở. Đã có 17 thầy cô giáo được nhận Huy chương vì Sự nghiệp giáo dục. Nhà trường có nhiều năm liên tục được tặng danh hiệu trường tiên tiến và tiên tiến xuất sắc; 2 lần được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. 1 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 35 bằng khen của UBND tỉnh. Năm 2000, được nhận cờ thi đua dẫn đầu khối các trường THPT trong tỉnh... 

Vũ Thị Kiểm - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Nhật Duật

Các tin khác
Năm 2016 vừa qua, trạm Y tế xã Lương Thịnh, Trấn Yên khám tới 7.668 lượt bệnh nhân.
 ảnh: Quang Tuấn

YBĐT - Thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Yên Bái cho thấy, 9 tháng đầu năm 2017, BHXH đã chi 599,5 tỷ đồng phí khám chữa bệnh (KCB), trong đó có 14,2 tỷ chi hộ các tỉnh, thành khác, tăng 46,6% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 109% so với dự toán mà BHXH Việt Nam giao và bội chi 185,8 tỷ đồng so với số quỹ được sử dụng (sau khi đã trừ đi 14,2 tỷ tiền chi hộ). Chưa bao giờ vấn đề bội chi quỹ KCB BHYT lại "nóng” như hiện nay và nguy cơ bội chi sẽ vẫn tiếp tục diễn ra nếu không có những giải pháp hữu hiệu.

Đồng chí Dương Văn Tiến phát biểu kết luận buổi làm việc.

YBĐT - Ngày 1/11, đồng chí Dương Văn Tiến - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra việc thực hiện Đề án Sắp xếp quy mô, mạng lưới trường lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn huyện Trấn Yên. Cùng đi có lãnh đạo các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nội vụ, Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo huyện Trấn Yên.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Văn Thắng phát biểu tại cuộc họp.

Sáng 1/11 tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã có buổi họp nhằm bàn các giải pháp ứng phó với áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) đang hoạt động gần khu vực bờ biển các tỉnh Nam bộ nước ta.

Ảnh minh họa.

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án "Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục