Sân chơi bổ ích cho người cao tuổi

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/12/2017 | 7:59:44 AM

YBĐT - Ngoài việc đo huyết áp kiểm tra sức khỏe, cùng nhau tập dưỡng sinh kinh lạc, các thành viên trong Câu lạc bộ Hơi thở xanh còn được giao lưu, gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm về điều trị bệnh, cách ăn uống điều độ để giữ gìn sức khỏe.

Các thành viên trong CLB Hơi thở xanh thôn 1, xã Mậu Đông cùng đo huyết áp, kiểm tra sức khỏe.
Các thành viên trong CLB Hơi thở xanh thôn 1, xã Mậu Đông cùng đo huyết áp, kiểm tra sức khỏe.

 Được sự hỗ trợ của Tiểu dự án Triển khai chiến lược PAL thuộc Dự án Quỹ Toàn cầu vòng 9 phòng chống lao Việt Nam, gần 4 năm nay, cứ vào ngày 20 hàng tháng, các thành viên trong Câu lạc bộ (CLB) Hơi thở xanh - Hội Người cao tuổi (NCT) thôn 1 - xã Mậu Đông (Văn Yên) lại tổ chức sinh hoạt.

Tại đây, ngoài việc đo huyết áp kiểm tra sức khỏe, cùng nhau tập dưỡng sinh kinh lạc, các thành viên trong CLB còn được giao lưu, gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm về điều trị bệnh, cách ăn uống điều độ để giữ gìn sức khỏe.

Tôi đến nhà ông Nguyễn Tiến Triều - Chủ nhiệm CLB Hơi thở xanh đúng lúc các thành viên trong CLB đang tập trung tự đo huyết áp cho nhau. Ông Triều chia sẻ: "Bản thân các thành viên trong CLB đều là NCT, những năm trước đây, mỗi khi trái nắng trở trời trong thôn thường có người bị tai biến do cao huyết áp, thậm chí là tử vong. Nhận thấy việc chủ động phòng chống bệnh tật là hết sức cần thiết, cùng với sự hỗ trợ của Dự án Pal, CLB Hơi thở xanh đã được thành lập. Từ 30 hội viên ban đầu, đến nay CLB đã có 60 thành viên, thu hút đông đảo NCT trong thôn tham gia sinh hoạt”.
 
Mỗi tháng một lần, các thành viên CLB lại cùng nhau tự đo huyết áp, kiểm tra sức khỏe. Đồng thời, chia thành 3 nhóm tập dưỡng sinh kinh lạc duy trì đều đặn hàng tuần, hàng tháng.
 
Bên cạnh đó, tại các buổi sinh hoạt, các thành viên CLB còn được cán bộ Trạm y tế xã tuyên truyền, tư vấn, giải đáp các thắc mắc về phòng chống cao huyết áp; cung cấp những kiến thức về cách phòng tránh một số bệnh thông thường, giúp NCT tự chăm sóc sức khỏe, nhất là hoạt động truyền thông với các chủ đề dinh dưỡng hợp lý cho NCT, tập luyện dưỡng sinh phù hợp; hướng dẫn các thành viên CLB cách tự đo huyết áp thành thục tại nhà. Một số thành viên đã chủ động mua máy đo huyết áp để tự kiểm tra hàng ngày tại gia đình.
 
Bà Vũ Thị Lợi - thành viên CLB Hơi thở xanh vui vẻ cho biết: "Hầu hết thành viên trong CLB tuổi đã cao nên không thể tránh khỏi các bệnh như: huyết áp cao, đau dây thần kinh tọa, khó ngủ… Từ khi tham gia CLB, không chỉ tôi mà đông đảo các thành viên đã chủ động hơn trong việc kiểm soát bệnh tật, tập dưỡng sinh kết hợp với ăn uống khoa học nên giờ thấy sức khỏe ổn định hơn nhiều”.

Được biết, CLB Hơi thở xanh được Dự án Pal đầu tư mua 1 máy đo huyết áp tự động và mỗi quý hỗ trợ trên 1 triệu đồng để CLB duy trì hoạt động. Đây cũng chính là một trong những mô hình "Dân vận khéo” trên địa bàn xã Mậu Đông. Từ hiệu quả thiết thực mà mô hình CLB mang lại, xã Mậu Đông đã có thêm 2 CLB chăm sóc sức khỏe cộng đồng khác được thành lập tại thôn Cầu Khai và thôn 10 với những hoạt động tích cực trong cách phòng chống tăng huyết áp, tiểu đường, các bệnh liên quan đến tim, mạch và các bệnh hô hấp như: hen, hen phế quản, lao, viêm phổi cộng đồng…
 
Đến nay, CLB Hơi thở xanh - Hội NCT thôn 1 - xã Mậu Đông đã đi vào hoạt động nề nếp và đem lại hiệu quả thiết thực. Các thành viên trong CLB đã có nhận thức đúng, chủ động trong việc kiểm soát bệnh tật, kiểm tra sức khỏe định kỳ; mọi thành viên trong CLB luôn thực hiện đúng quyền và lợi ích của mình; nhiệt tình tham gia sinh hoạt, thoải mái tinh thần, quan tâm chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau. Qua đó, giúp NCT tự tin, mạnh dạn bày tỏ ý kiến của mình không còn thấy cô đơn, không là gánh nặng của gia đình, vai trò NCT được phát huy rõ rệt.


Mai Linh

Các tin khác
Tháo dỡ bậc lên xuống vi phạm hành lang an toàn giao thông tại phường Đồng Tâm.

YBĐT - Phường Đồng Tâm là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Yên Bái. Phường được chia làm 12 khu dân cư với 64 tổ dân phố. 

Đồng chí Vũ Quang Hải – Chủ tịch UBND huyện Văn Yên triển khai công tác tinh giản biên chế.

YBĐT -  Huyện đã giảm 29 đơn vị trường học theo Đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn; sẽ giảm 18 biên chế sự nghiệp sau khi thực hiện phương án sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy đối với các cơ quan chuyên môn. 

Nhân dân khu tái định cư Co Hả, xã Thạch Lương khẩn trương dựng lại nhà ở.

YBĐT - Những ngôi nhà sàn, nhà xây, nhà cột bê tông đang hình thành trên những bản làng tránh lũ. Những khu tái định cư lúc này sôi động như công trường lớn với sự huy động lớn nhất cả về nhân lực và vật lực, giúp các hộ gia đình bị thiên tai có ngôi nhà ấm áp đón tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. 

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nông Văn Lịnh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, lãnh đạo Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam cắt băng khánh thành công trình bàn giao 200 nhà ở cho hộ nghèo.

YBĐT - Chiều ngày 18/12/2017, UBND tỉnh Yên Bái, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh phối hợp với Ngân hàng Thương mại cổ phần (TMCP) Công Thương Việt Nam tổ chức lễ bàn giao 200 căn nhà cho các gia đình chính sách nghèo, hộ yếu thế nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục