Văn Yên chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân từ cơ sở

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/12/2017 | 7:57:16 AM

YBĐT - Đến nay, huyện Văn Yên có 12 xã đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã (BTCQGVYTX) chiếm 44,4% tổng số xã/thị trấn trên toàn huyện. 

Trạm Y tế xã Yên Hưng được xây dựng khang trang, sạch đẹp.
Trạm Y tế xã Yên Hưng được xây dựng khang trang, sạch đẹp.

Có được kết quả đó là do có sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể các cấp, nâng cao nhận thức vai trò của nhân dân trong việc thực hiện xây mới và duy trì xã đạt BTCQGVYTX. Từ đó, người dân có điều kiện tốt hơn trong tiếp cận tiến bộ kỹ thuật khi khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay tại cơ sở.

Năm 2017 này, huyện Văn Yên đã hoàn thành mục tiêu phấn đấu xây dựng xã Đông An và Yên Hợp đạt chuẩn theo BTCQGVYTX, đồng thời duy trì chuẩn ở 10 xã đã được công nhận một cách bền vững. 

Có được kết quả này là do huyện đã thực sự quan tâm tới việc hoàn thiện hệ thống mạng lưới y tế xã, nâng cao chất lượng công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.
 
Đồng chí Lê Minh Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết, ngay từ đầu năm, huyện đã kiện toàn Ban Chăm sóc sức khỏe nhân dân, Ban chỉ đạo thực hiện BTCQGVYTX. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của việc xây dựng BTCQGVYTX đến các cấp, các ngành và người dân để Đảng ủy, chính quyền các cấp thực sự vào cuộc và người dân tích cực hưởng ứng.
 
Văn Yên có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các ban, ngành từ huyện đến xã, định kỳ kiểm tra, giám sát hỗ trợ, thực hiện bổ sung nhân lực cho trạm y tế xã đảm bảo cơ cấu theo quy định, cũng như đào tạo, đào tạo lại cho đội ngũ cán bộ y tế, đào tạo chuyên khoa sâu cho cán bộ tuyến huyện nâng cao trình độ chuyên môn, quản lý đảm bảo công tác chỉ đạo, giám sát hỗ trợ xã có hiệu quả. 

Hiện, tổng số cán bộ y tế  xã là 141 người, có 4,16 bác sỹ/10.000 dân, 19/27 trạm y tế có bác sỹ.
 
Bên cạnh quan tâm tới nguồn nhân lực, Văn Yên đã tăng cường và nâng cao hiệu quả các nguồn đầu tư nâng cấp cơ sở y tế đảm bảo theo tiêu chí như: Huy động sự đóng góp của cộng đồng và xã hội cho công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; mở rộng hợp tác, tranh thủ sự đầu tư nguồn lực của các tổ chức trong và ngoài nước cho các hoạt động y tế trên địa bàn huyện; bổ sung trang thiết bị y tế phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh tại các trạm y tế xã, thị trấn…
 
Do đó, cơ sở vật chất của hầu hết các trạm y tế xã đã cơ bản đáp ứng về diện tích, trang thiết bị, đã cơ bản đáp ứng phục vụ cho công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trạm y tế. Trong năm 2017, Văn Yên xây mới 3 trạm y tế xã bằng các nguồn ngân sách Nhà nước và ngân sách của các Dự án, đó là các xã: Yên Hợp, Đông An, Mậu Đông.

Là cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo, Trung tâm Y tế huyện Văn Yên đã phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu cho UBND huyện, Ban chỉ đạo huyện các văn bản chỉ đạo thực hiện BTCQGVYTX trên địa bàn huyện. 

Trung tâm đã ban hành các văn bản chỉ đạo, kế hoạch giám sát chỉ đạo tuyến và giao cho các khoa/phòng chỉ đạo tuyến, chịu trách nhiệm chính về việc giám sát hỗ trợ thực hiện BTCQGVYTX.
 
Ông Lê Đình Tiến - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Văn Yên cho biết: "Trung tâm tập trung chỉ đạo các trạm y tế xã thực hiện tốt nhiệm vụ, hỗ trợ trực tiếp cho các trạm y tế về chuyên môn trong công tác thực hiện BTCQGVYTX. Định kỳ đánh giá, báo cáo kết quả về Thường trực Ban Chỉ đạo; khảo sát đánh giá hiện trạng y tế các xã, tổng hợp báo cáo những khó khăn vướng mắc và đề xuất kịp thời cho Ban chỉ đạo; phân công cán bộ chỉ đạo tuyến giám sát trợ các xã trong quá trình triển khai thực hiện BTCQGVYTX...”.
 
Qua đó, công tác quản lý trạm y tế đã được nâng lên một bước, nhất là công tác báo cáo khám chữa bệnh, báo cáo thuốc; hệ thống sổ sách, báo cáo đã được bổ sung và ghi chép đầy đủ, số liệu báo cáo đạt độ tin cậy cao.
 
Công tác phòng, chống, giám sát dịch được các xã chủ động xây dựng kế hoạch và chuẩn bị đủ cơ số thuốc để sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xảy ra. Giám sát dịch bệnh được thực hiện theo đúng quy trình, các chương trình y tế triển khai theo kế hoạch. 

Chất lượng khám chữa bệnh tại các trạm y tế được nâng lên, tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên y tế được cải thiện, người dân đa số hài lòng với dịch vụ y tế tại trạm y tế, tỷ lệ khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền tại các xã đạt trung bình trên 20%.
 
Kết quả chấm điểm năm 2017, các xã tự chấm điểm theo BTCQGVYTX đều đạt từ  73 điểm trở lên. Trong đó: 10 xã duy trì chuẩn năm 2016 đều đạt trên 80 điểm trở lên. 2 xã thực hiện mới BTCQGVYTX năm 2017 đã được tỉnh thẩm định: Đông An đạt 84/100 điểm, Yên Hợp đạt 88/100 điểm, đủ tiêu chuẩn đề nghị UBND tỉnh Yên Bái cấp bằng công nhận xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến 2020.
 
 

Cán bộ Trạm Y tế xã Đông Cuông kiểm tra tủ thuốc bảo hiểm y tế.

Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế như ban chăm sóc sức khỏe nhân dân của một số xã hoạt động chưa thường xuyên, nhân lực y tế một số trạm chưa đủ chức danh nghề nghiệp theo quy định, chưa có bác sỹ làm việc thường xuyên tại trạm, một số trạm thiếu các công trình phụ trợ, thiếu trang thiết bị, thuốc.

Một số xã như Mậu Đông, Đông Cuông, Xuân Ái, An Thịnh, Đông An, Yên Hợp có tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế thấp; một số trạm y tế xã chưa triển khai được mô hình phòng, chống HIV/AIDS... nhưng từ sự quan tâm lãnh đạo của huyện, của Sở Y tế tỉnh Yên Bái và sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể trong thực hiện BTCQGVYTX năm 2017.
 
Đặc biệt, Ban Chỉ đạo của huyện đã sớm xây dựng kế hoạch chi tiết để thực hiện và duy trì tiêu chí quốc gia về y tế xã, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ngành thành viên trong Ban Chỉ đạo, đồng thời Trung tâm Y tế huyện đã tích cực tham mưu, chủ động tổ chức công tác giám sát hỗ trợ các trạm y tế trong thực hiện bộ tiêu chí đã giúp Văn Yên hoàn thành chỉ tiêu về thực hiện BTCQGVYTX năm nay, để người dân được chăm sóc sức khỏe tốt từ cơ sở.

Thành Trung

Các tin khác
Thừa ủy quyền của Tổng cục trưởng Cục THADS, đồng chí Nguyễn Huy Hải - Cục trưởng Cục THADS tỉnh trao giấy khen cho cá nhân có thành tích hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2017.

YBĐT - Chiều 19/12, Cục thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2017, triển khai công tác THADS.

YBĐT - Sáng 19/12, tại tổ 11, thị trấn Yên Bình, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Quỹ Unilever Việt Nam và Hội LHPN huyện Yên Bình tổ chức Ngày hội "Cơm ngon - con khoẻ” năm 2017 cho hội viên phụ nữ các xã trên địa bàn huyện.

Đồng chí Ngô Thị Chinh - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, trao quà giúp đỡ các em học sinh và gia đình vùng lũ huyện Văn Chấn.

YBĐT - Nổi bật trong hoạt động khuyến học, khuyến tài  năm 2017 là hoạt động hỗ trợ giáo dục. 

Phạm nhân chấp hành tốt, được đặc xá tha tù trước thời hạn.

YBĐT - Trại giam Hồng Ca trực thuộc Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII), Bộ Công an, được thành lập ngày 23/12/1967. Trải qua 50 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, đến nay, tổ chức bộ máy của Trại đã lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Bộ Công an và nhân dân giao phó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục