Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2018

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/12/2017 | 1:44:04 PM

YênBái - YBĐT - Sáng 25/12, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2018. 

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Đồng chí Trần Đại Quang - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương chủ trì Hội nghị. 

Tham dự tại điểm cầu Yên Bái có đại diện lãnh đạo, chuyên viên các cơ quan tư pháp và một số sở, ban, ngành của tỉnh. 

Năm 2017, Bộ, ngành tư pháp đã triển khai toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm các nghị quyết, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và nhiệm vụ chính trị của từng địa phương. Các nhiệm vụ của Bộ, ngành tư pháp ngày càng đảm bảo chất lượng, tiến độ so với chương trình, kế hoạch đề ra. 

Công tác chỉ đạo, điều hành tiếp tục được đổi mới; phản ứng kịp thời, hiệu quả đối với những vấn đề "nóng”, được dư luận đánh giá cao. 

Công tác xây dựng pháp luật, hoàn thiện thể chế, nhất là trong các lĩnh vực đầu tư, kinh doanh, quản lý nhà nước của ngành đạt nhiều kết quả, đảm bảo tốt hơn quyền con người, quyền công dân, phục vụ tốt hơn yêu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Đã chấm dứt tình trạng "nợ đọng” văn bản thuộc thẩm quyền ban hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; chất lượng công tác thẩm định, kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật được nâng lên rõ rệt.
 
Công tác phổ biến giáo dục pháp luật bước đầu có sự đổi mới. Trong năm 2017, các Bộ, ngành, địa phương đã tổ chức hơn 1,2 triệu cuộc tuyên truyền pháp luật trực tiếp cho hơn 80 triệu lượt người. Các trung tâm trợ giúp pháp lý đã hoàn thành hơn 79 nghìn vụ, việc trợ giúp pháp lý cho hơn 87 nghìn lượt người.
 
Đối với công tác thi hành án dân sự, tiếp tục vượt chỉ tiêu cả về việc và tiền. Công tác hành chính tư pháp, đặc biệt là triển khai Chương trình hành động quốc gia về đăng ký, thống kê hộ tịch giai đoạn 2017 – 2024  và mở rộng áp dụng phần mềm đăng ký khai sinh và cấp số định danh cá nhân gắn với triển khai Luật Hộ tịch đạt nhiều kết quả quan trọng, phục vụ tốt nhu cầu của người dân.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà toàn ngành tư pháp đã đạt được trong năm 2017.  Đồng thời đề nghị Bộ, ngành tư pháp cần chủ động tham mưu với Đảng, Nhà nước tiếp tục thể chế hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng thành các văn bản quy phạm pháp luật; tập trung thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về xây dựng pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật.

Đồng chí yêu cầu nâng cao chất lượng thẩm định dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật, xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội; phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu chỉ đạo việc triển khai thực hiện tốt công tác thi hành pháp luật, nhất là các luật mới được Quốc hội thông qua; tiếp tục đổi mới công tác quản lý nhà nước về các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp, nhất là bổ trợ tư pháp, lý lịch tư pháp, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp. 

Chú trọng triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trong toàn hệ thống thi hành án dân sự, thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu thi hành án dân sự; tăng cường công tác theo dõi thi hành án hành chính, xây dựng và thực hiện các giải pháp giảm số lượng án tồn đọng; tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo, tăng cường đối thoại trực tiếp với nhân dân.

Chủ động thúc đẩy hợp tác quốc tế với các nước, các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực xây dựng chính sách, pháp luật trên cơ sở thực hiện nghiêm túc chủ trương, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước; chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm cao, trình độ nghiệp vụ chuyên sâu đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
 
Các ban, bộ, ngành, địa phương tiếp tục quan tâm, coi công tác tư pháp là công việc thường xuyên, quan trọng của cấp ủy, chính quyền các cấp, phối hợp hợp chặt chẽ với Bộ, ngành tư pháp trong công tác xây dựng, hoàn thiện và tổ chức thi hành pháp luật.

Hồng Oanh

Các tin khác
Mít tinh phát động Ngày Vệ sinh yêu nước tại xã Thanh Lương, huyện Văn Chấn.

YBĐT - Đến hết năm 2017, tại khu vực nông thôn tỉnh Yên Bái đã có 85% người dân được sử dụng nước hợp vệ sinh; 62% hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh, 96,2% trạm y tế có công trình nước và nhà tiêu hợp vệ sinh.

Hiện trường đám cháy

YBĐT - 1 người chết, 2 người bị thương trong vụ tẩm xăng đốt nhà tại tổ 4, phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ.

Cả nước có tổng số 81,06 triệu người tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Tính đến hết 15/12, toàn quốc có tổng số 81,06 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Máy bay cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất.

Chiều 24/12, đại diện các hãng hàng không Vietnam Airlines, Jetstar Pacific (JPA) và Vasco thông báo, theo dự báo thời tiết, cơn bão số 16 (có tên quốc tế là Tembin) sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực miền Nam Việt Nam trong ngày 25/12/2017.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục