Trung tâm Y tế Lục Yên: Đẩy mạnh tuyên truyền thay đổi nhận thức

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/12/2017 | 8:00:13 AM

YBĐT - Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, đến đầu tháng 12/2017, số người nhiễm HIV/AIDS còn sống trên địa bàn huyện Lục Yên là 211 trường hợp, chuyển sang giai đoạn AIDS 74 trường hợp, trong đó có 149 nam, 59 nữ và 3 trẻ em. 

Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS đối với sức khỏe cộng đồng, thời gian qua, các cơ quan chức năng, ban, ngành, đoàn thể huyện Lục Yên đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm hạn chế số người lây nhiễm HIV.

Ông Hoàng Văn Gia - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lục Yên cho biết: "Trung tâm đã đẩy mạnh các hoạt động thường xuyên tập huấn, cung cấp kiến thức, kỹ năng phòng chống HIV, tăng cường tư vấn, xét nghiệm, điều trị người nhiễm HIV... Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền cho các đối tượng người nghiện, chích ma túy, người nhiễm HIV/AIDS, thành viên gia đình người nhiễm HIV, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, tuyên truyền các biện pháp phòng lây nhiễm HIV, phòng lây truyền từ mẹ sang con...".

Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao, huyện Lục Yên đã thành lập 6 câu lạc bộ (CLB) phòng, chống HIV/AIDS. Thông qua hoạt động của các CLB, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch đẩy mạnh tuyên truyền về cách phòng chống sao cho hiệu quả, giảm kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS. Các CLB cũng chủ động, tích cực tuyên truyền, vận động đối tượng có nguy cơ cao đi xét nghiệm tự nguyện, tự tin trong cuộc sống. Qua hoạt động của CLB, đã có những tác động nhất định đối với công tác phòng, chống HIV/AIDS tại địa phương.
 
Tham gia sinh hoạt tại CLB Bạn giúp bạn ở thị trấn Yên Thế, anh T – một người nhiễm HIV chia sẻ: "Khi biết mình mắc căn bệnh thế kỷ, cuộc sống với tôi là một màu đen, người dưng xa lánh đã đành, thậm chí người thân của mình cũng ghẻ lạnh. Lúc ấy, tôi chỉ muốn tìm đến cái chết cho thanh thản. Nhưng từ khi tham gia CLB được các cán bộ ở Trung tâm Y tế huyện tuyên truyền, vận động tôi đã tự tin lên, hơn nữa tôi còn được các thành viên trong CLB chia sẻ, động viên giúp đỡ trong cuộc sống, nhờ đó, tôi vượt qua được thời kỳ đen tối nhất của cuộc đời. Điều quan trọng hơn hết là khi đến đây, chúng tôi luôn cùng trao đổi và học hỏi lẫn nhau các kiến thức về HIV/AIDS".
 
Qua các hoạt động tuyên truyền ý thức của người dân trong phòng bệnh và sống chung với bệnh được nâng lên rõ rệt. Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Trung tâm Y tế huyện Lục Yên còn quan tâm đến công tác can thiệp giảm tác hại HIV/AIDS. Trung tâm thường xuyên duy trì phát bơm kim tiêm, bao cao su miễn phí cho đối tượng nghiện chích ma túy, mại dâm.
 
Đến tháng 12/2017, Trung tâm đã phát hơn 7.000 bơm kim tiêm và gần 1.500 bao cao su cho các đối tượng nghiện chích ma túy, mại dâm, góp phần làm giảm tỷ lệ sử dụng chung bơm kim tiêm trong nhóm người nghiện chích ma túy, giảm tỉ lệ lây nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng.
 
Ngoài ra, Trung tâm điều trị Methadone cho 38 trường hợp, điều trị ARV cho 85 trường hợp và cung cấp các dịch vụ chăm sóc, điều trị dự phòng từ mẹ sang con; tư vấn, xét nghiệm HIV tự nguyện cho tất cả phụ nữ mang thai, tập trung vào phụ nữ có nguy cơ cao lây nhiễm HIV/AIDS vào khám thai. Trong năm 2017, đã triển khai lấy máu xét nghiệm HIV cho hơn 2.400 người và xét nghiệm phòng lây truyền từ mẹ sang con cho trên 2.000 phụ nữ.

Ông Hoàng Văn Gia - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lục Yên cho biết thêm: "Để công tác phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS đạt hiệu quả hơn nữa, thời gian tới, Trung tâm Y tế huyện Lục Yên tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, huy động các ngành, đoàn thể và nhân dân cùng tham gia vào công tác phòng, chống HIV/AIDS mạnh mẽ, quyết liệt hơn; tổ chức tốt các buổi truyền thông sâu rộng trong quần chúng nhân dân, đặc biệt là cho thanh, thiếu niên, các đối tượng nghiện chích, người nhiễm HIV/AIDS với nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú; tăng cường tiếp cận can thiệp giảm hại trao đổi bơm kim tiêm sạch, đảm bảo hoạt động các điểm điều trị thay thế bằng Methadone; tăng cường tiếp cận tư vấn điều trị ARV cho những người nhiễm HIV/AIDS và đẩy mạnh công tác dự phòng lây truyền từ mẹ sang con".

Lê Thương

Các tin khác
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tặng hoa chúc mừng Đại hội

YBĐT - Ngày 26/12, Công đoàn ngành giáo dục tỉnh Yên Bái tổ chức Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2017 – 2022.

Tết Dương lịch 2018, học sinh được nghỉ 3 ngày.

Về lịch nghỉ Tết Nguyên đán, dựa trên cơ sở lịch chung, các sở giáo dục-đào tạo tại các địa phương sẽ quy định lịch nghỉ riêng cho học sinh.

Ảnh minh họa

Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm vừa có chỉ thị về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất và mùa Lễ hội Xuân 2018.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi lễ.

Ghi nhận những công lao đóng góp to lớn của những thế hệ cha, anh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, giữ gìn và bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc, trong suốt 70 năm qua, Đảng, Nhà nước và nhân dân thường xuyên chăm lo đến công tác thương binh, liệt sĩ, người có công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục