Trường Mầm non Minh Huệ chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/12/2017 | 1:57:39 PM

YBĐT - Trong nhiều năm qua, Trường Mầm non (MN) Minh Huệ, thành phố Yên Bái đặc biệt chú trọng việc giáo dục kỹ năng sống (GDKNS) cho trẻ lồng ghép vào trong các nội dung giáo dục hàng ngày và thông qua việc tổ chức các hoạt động vui chơi, tham quan, trải nghiệm.

Cô và trò Trường Mầm non Minh Huệ tặng quà cho các bạn nhỏ đang sinh sống tại Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh Yên Bái .
Cô và trò Trường Mầm non Minh Huệ tặng quà cho các bạn nhỏ đang sinh sống tại Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh Yên Bái .

Vào một ngày cuối tuần của tháng 12, hơn 100 em học sinh nhà trường thuộc khối mẫu giáo nhỡ và mẫu giáo lớn được các cô giáo đưa đến Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh để thăm và tặng áo ấm cho các anh chị, các bạn đang sinh sống tại Trung tâm.
 
Tiếng cười nói vui vẻ của các bạn nhỏ làm cho không khí ở Trung tâm thật ấm áp lạ kỳ. Giá trị vật chất dù không lớn, song các em nhỏ Trường MN Minh Huệ đã có cuộc gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ với các anh chị ở Trung tâm.
 
Đây chỉ là một trong rất nhiều hoạt động ngoại khóa có ý nghĩa nhằm GDKNS, giúp trẻ có được sự trải nghiệm cuộc sống tốt nhất mà Trường MN Minh Huệ thường xuyên tổ chức cho học sinh của nhà trường.
 
Chị Trần Thị Huệ, một phụ huynh học sinh cho biết: "Con tôi theo học ở Trường MN Minh Huệ đã 3 năm nay. Cùng với giáo dục cho con những kiến thức đầu đời thì nhà trường còn tích cực tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho các con tham gia. Qua các hoạt động này, tôi thấy bé nhà tôi đã tự tin, mạnh dạn, chủ động hơn”.
 
Để rèn luyện các kỹ năng cần thiết giúp trẻ thích nghi tốt hơn với môi trường xung quanh, hòa đồng với bạn bè và trở nên tự tin hơn, giúp các em phát triển toàn diện cả về thể chất, tinh thần và nhận thức, ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch năm học với các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể để đưa nội dung GDKNS vào các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ tại 100% số lớp.
 
Để trẻ được phát triển toàn diện cả về thể lực lẫn trí lực, hàng tháng, các lớp đều xây dựng nội dung cụ thể để dạy trẻ về những KNS cần thiết ngoài chương trình học theo quy định. Tùy theo lứa tuổi, các bé được bắt đầu làm quen với các kỹ năng như: giao tiếp, thích nghi, khám phá thế giới xung quanh, tự chăm sóc bản thân; tự bảo vệ mình; làm việc nhóm... Ngoài ra, trẻ được tìm hiểu về kỹ năng phòng tránh đuối nước, phòng tránh điện giật, phòng tránh bỏng; làm gì khi bị lạc; hướng dẫn trẻ kỹ năng phòng vệ tránh bị bắt cóc và xâm hại tình dục...
 
Cùng với đó, nhà trường đẩy mạnh kiến thức thực tế thông qua các hoạt động ngoại khóa để tạo cho trẻ một môi trường học tập thân thiện, thoải mái để mỗi ngày đến trường với trẻ là một ngày vui. Việc tổ chức cho trẻ tự trang trí, bày mâm ngũ quả, gói bánh chưng vào dịp tết Nguyên đán hay tết Trung thu; cho trẻ làm bánh trôi, bánh chay, làm bưu thiếp tặng bà, tặng mẹ nhân ngày 8/3 hay các hoạt động vui nhộn ngày Noel, tết Dương lịch, cả những chuyến dã ngoại thăm quan các đơn vị quân đội trên địa bàn nhân Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam… đã giúp trẻ tự tin, mạnh dạn, biết đoàn kết, giúp đỡ, chia sẻ khi tham gia các hoạt động, đồng thời trẻ khám phá thế giới xung quanh thông qua việc quan sát, tìm hiểu và tự trải nghiệm.

Cô giáo Nguyễn Thị Lệ Thủy - Hiệu trưởng Trường MN Minh Huệ cho rằng: "Đối với trẻ đang ở lứa tuổi mầm non thì việc "gieo" cho trẻ những thói quen hữu ích là hết sức quan trọng cho những năm tiếp theo và cả cuộc đời của bé. Xác định rõ điều đó nên từ nhiều năm qua, việc GDKNS cho trẻ luôn được Trường MN Minh Huệ đặt song song với công tác chăm sóc sức khỏe, giáo dục kiến thức sơ đẳng đầu đời, đưa vào chương trình giáo dục của nhà trường. Mặc dù để tổ chức GDKNS cho trẻ đòi hỏi cao sự sáng tạo, chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng từ chương trình, kế hoạch song nhà trường luôn nỗ lực để trẻ được tham gia khám phá, trải nghiệm, tương tác với môi trường thực tế. Một nền tảng toàn diện cả về sức khỏe, nhận thức và tinh thần được lĩnh hội từ chương trình, hoạt động GDKNS ngay từ lứa tuổi mầm non sẽ là điều kiện tốt để trẻ hình thành, phát triển nhân cách. Từ đó giúp các em trưởng thành, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng”.

Thanh Chi

Các tin khác

YBĐT - Thời gian qua, gia tăng chi phí y tế và bội chi Quỹ khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) là vấn đề được toàn xã hội quan tâm. Với những giải pháp đồng bộ, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Yên Bái rất nỗ lực trong công tác kiểm soát chi phí KCB.

Ảnh minh họa.

Từ 1/1/2018, người lao động làm việc ngắn hạn từ 1 - 3 tháng cũng được đóng bảo hiểm xã hội.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ

Bộ trưởng Giáo dục- Đào tạo (GD-ĐT) yêu cầu các trường đại học sư phạm quyết tâm để năm 2018 điểm đầu vào sư phạm nằm trong top đầu...

Đại diện các cơ quan khối nội chính ký cam kết thi đua.

YBĐT - Chiều 27/12, tại Tòa án nhân dân tỉnh, Khối thi đua các cơ quan nội chính tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua và công tác khen thưởng năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục