Đưa tội phạm trở lại vòng pháp luật

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/12/2017 | 7:52:12 AM

YBĐT - Tôi được đặc cách nhập cuộc với cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh để nghe các anh nói về nhiệm vụ tầm nã tội phạm. Ấn tượng đầu tiên của "kẻ ngoại đạo” như tôi chính là lính truy nã hôm nay không mặc quần áo cảnh sát, anh thì trong vai chạy xe ôm, anh lại nai nịt trong bộ quần áo công nhân điện lực màu vàng rực.

Đối tượng Trần Thị Lý đã bị bắt giữ nhờ sự phối hợp giữa Bộ Công an hai nước Việt Nam - Trung Quốc.
Đối tượng Trần Thị Lý đã bị bắt giữ nhờ sự phối hợp giữa Bộ Công an hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

Thấy vẻ bất ngờ của tôi, Thượng tá Nguyễn Trọng Chức - Trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh chỉ sang một đồng chí phía đối diện rồi kể: "Cậu này mấy lần vào vai người Thượng đi hái cà phê, khoan giếng thuê ở Tây Nguyên rồi đấy. Mấy chuyến đều thắng lớn, đúng là có duyên”. Nhưng tôi hiểu rằng, để bắt được những tên tội phạm nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm thì cái "duyên” ấy phải bắt nguồn từ lòng quyết tâm, sự mưu trí, dũng cảm, không để những tên tội phạm nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Chuyện truy nã tội phạm đặc biệt nguy hiểm đôi lúc khó như mò kim đáy bể. Tội phạm sau khi gây án, biết sẽ bị pháp luật trừng trị, chúng thường quyết tâm lẩn trốn với nhiều thủ đoạn hết sức tinh vi, để bắt được chúng phải nắm bắt được thông tin, xác minh được nơi ẩn náu... Đó là chuyện không hề dễ. Khi đã biết rõ chúng làm gì, ở đâu rồi thì việc xác lập và tổ chức vây bắt cũng cực kỳ khó; hoặc đối tượng phát hiện bị lộ sẽ lập tức bỏ trốn, hoặc sẽ chống cự đến cùng nhằm thoát thân.
 
Năm 2017, PC52 Công an tỉnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, bên cạnh việc tham mưu giúp Ban Chỉ đạo KH327/CAT của Công an tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo công tác truy nã, xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các đợt cao điểm xác minh, truy bắt đối tượng truy nã (ĐTTN) vào dịp tết Nguyên đán năm 2017; đợt cao điểm truy bắt đối tượng truy nã giữa Bộ Công an hai nước Việt Nam - Trung Quốc...
 
Trên cơ sở nhiệm vụ được giao và chỉ tiêu đề ra, đơn vị đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ, nhất là công tác nghiệp vụ cơ bản, tăng cường công tác nắm tình hình, cập nhật thông tin về đối tương truy nã, diễn biến về số lượng, hệ loại đối tượng.
 
Căn cứ tình hình hệ loại ĐTTN trên địa bàn tỉnh, đơn vị đã phân công, bố trí cán bộ, chiến sỹ bám sát địa bàn cơ sở mà mình phụ trách, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, tiến hành xác minh, lên danh sách toàn bộ số đối tượng truy nã trên địa bàn phụ trách và trực tiếp quản lý; tập trung vào số đối tượng đặc biệt nguy hiểm, số trốn lâu năm, số cầm đầu các vụ án lớn để xác minh và lên phương án bắt giữ, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho lực lượng tham gia xác minh, truy bắt nhằm giải quyết dứt điểm các vụ án tồn đọng, kéo dài. Năm 2017 đã thực hiện 130 lượt xác minh ĐTTN trên địa bàn trong và ngoài tỉnh; đồng thời, tăng cường công tác phối hợp, trao đổi thông tin về đối tượng truy nã với công an các địa phương.
 
Kết quả, năm 2017, Công an toàn tỉnh đã bắt và vận động đầu thú 41 đối tượng truy nã, trong đó có 25 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. Riêng cán bộ, chiến sỹ PC52 đã chủ động xác minh truy bắt ĐTTN, xác lập chuyên án tập trung vào các đối tượng đặc biệt nguy hiểm, kết quả đã trực tiếp bắt và vận động đầu thú 17 ĐTTN, phối hợp với công an các đơn vị bắt 10 đối tượng, trong đó có 11 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm; triệt phá thành công 4 chuyên án, bắt giữ 4 ĐTTN đặc biệt nguy hiểm, như Chuyên án 12-15L, bắt giữ đối tượng nguy hiểm Trần Thị Lý (có yếu tố nước ngoài).

Nhấp chén chè nóng cho vơi đi cái lạnh, Thượng tá Nguyễn Trọng Chức tâm sự: "Tội phạm còn lẩn trốn, bởi thế truy bắt được đối tượng truy nã, nhất là những đối tượng nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm, những kẻ cầm đầu các vụ án lớn luôn được lực lượng PC52 quyết tâm thực hiện dù khó khăn, vất vả và hiểm nguy. Chúng tôi luôn tin tưởng rằng, mình sẽ hoàn thành nhiệm vụ được giao vì bên cạnh có đồng đội giúp đỡ và nhân dân tin yêu”.

Lê Phiên

Các tin khác

YBĐT - Chiều 28/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ công bố quyết định của UBND tỉnh về việc xếp hạng bệnh viện hạng I và tổng kết hoạt động năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018. Dự Hội nghị có đồng chí Dương Văn Tiến-Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Ảnh minh họa.

Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, trong năm 2017, cơ quan bảo hiểm xã hội đã chi hơn 270.300 tỷ đồng tiền giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Cô và trò Trường Mầm non Minh Huệ tặng quà cho các bạn nhỏ đang sinh sống tại Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh Yên Bái .

YBĐT - Trong nhiều năm qua, Trường Mầm non (MN) Minh Huệ, thành phố Yên Bái đặc biệt chú trọng việc giáo dục kỹ năng sống (GDKNS) cho trẻ lồng ghép vào trong các nội dung giáo dục hàng ngày và thông qua việc tổ chức các hoạt động vui chơi, tham quan, trải nghiệm.

YBĐT - Thời gian qua, gia tăng chi phí y tế và bội chi Quỹ khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) là vấn đề được toàn xã hội quan tâm. Với những giải pháp đồng bộ, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Yên Bái rất nỗ lực trong công tác kiểm soát chi phí KCB.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục