Đổi thay Tà Xi Láng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/12/2017 | 7:58:15 AM

YBĐT - Trước đây đến Tà Xi Láng phải mất cả ngày đường, thì nay con đường đã được mở rộng và bê tông hóa. Những lớp học tranh tre, nứa lá cũng được xây dựng khang trang. Vào mùa giáp hạt, xã không còn hộ đói.

Giờ học ngoại khóa của học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú - Tiểu học và Trung học cơ sở Tà Xi Láng.
Giờ học ngoại khóa của học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú - Tiểu học và Trung học cơ sở Tà Xi Láng.

Xã Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu có 333 hộ dân với 1.896 nhân khẩu, 100% là đồng bào dân tộc Mông, sinh sống tập trung tại 5 thôn. Nếu như trước đây, đến xã vùng cao này phải mất cả ngày đường, thì nay được Nhà nước quan tâm đầu tư mở rộng và bê tông hóa mặt đường, con đường đã êm thuận hơn rất nhiều. Những lớp học tranh tre, nứa lá cũng được xây dựng khang trang. Thầy, trò được trang bị đầy đủ các thiết bị dạy và học.

Cô giáo Hoàng Thị Thúy Vân - Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Tà Xi Láng cho biết: "Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cuộc sống của người dân sung túc hơn nên việc học hành của trẻ em cũng được quan tâm, đa số trẻ đến tuổi đi học đều được bố mẹ đưa đến lớp đầy đủ, giáo viên ít phải đến nhà vận động đi học như trước”.
 
Vào mùa giáp hạt, xã không còn hộ đói vì những năm gần đây bà con người Mông đã thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, không chặt phá rừng, không trồng cây thuốc phiện mà  hăng hái thi đua phát triển kinh tế. Hàng năm, bà con đều sản xuất 2 vụ/năm, chủ yếu là những giống lúa, ngô có năng suất, chất lượng cao.
 
Riêng năm 2017, tổng diện tích cây lương thực có hạt của toàn xã 720,8 ha, tăng 2,8 ha so với năm 2016. Phát triển chăn nuôi những năm gần đây cũng không ngừng phát triển. Bà con còn tích cực phát triển rừng trồng, năm 2016 - 2017, toàn xã đã trồng được 90 ha, độ che phủ rừng ở xã Tà Xi Láng đạt gần 62%. 

Đến thăm thôn Tà Đằng - một trong những thôn xa nhất của xã, chúng tôi thấy đường về thôn đã được mở rộng, xe máy đi lại dễ dàng. 40 hộ dân nơi đây, nhà nhà mái đều lợp bằng phi-brô-xi-măng, chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh.
 
Ông Sùng A Giao - Trưởng thôn Tà Đằng cho hay: "Cả thôn chỉ có 3 hộ nghèo, khó khăn do mới tái hộ nên thiếu đất sản xuất, còn lại đều có cuộc sống ổn định”.
 
Ông Thào A Tông - Phó Chủ tịch UBND xã Tà Xi Láng cho biết: "bình quân mỗi hộ thu hoạch đạt từ 3 đến 4 tấn ngô/năm, từ 2 đến 3 tấn thóc/năm. Thu nhập từ trồng rừng và bảo vệ rừng được 10 triệu đồng/ha, người dân đã tăng thêm thu nhập, có cuộc sống ổn định. Hầu hết, đều mua được xe máy và đồ dùng sinh hoạt thiết yếu”.

Chia tay Tà Xi Láng, chúng tôi tin tưởng rằng, cấp ủy, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục đưa kinh tế - xã hội phát triển, đời sống của đồng bào vùng cao ngày càng no ấm.

Đức Hồng

Các tin khác
Cán bộ Hội LHPN tỉnh thăm Công ty TNHH Quốc tế Vina KNF.

YBĐT - Với phương châm "Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát huy vai trò nòng cốt trong công tác vận động phụ nữ, đa dạng hóa nội dung hoạt động theo hướng sát thực... Qua đó, huy động sức mạnh của phụ nữ, từng bước đưa nghị quyết đại hội đại biểu phụ nữ các cấp vào cuộc sống.

Đối tượng Trần Thị Lý đã bị bắt giữ nhờ sự phối hợp giữa Bộ Công an hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

YBĐT - Tôi được đặc cách nhập cuộc với cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh để nghe các anh nói về nhiệm vụ tầm nã tội phạm. Ấn tượng đầu tiên của "kẻ ngoại đạo” như tôi chính là lính truy nã hôm nay không mặc quần áo cảnh sát, anh thì trong vai chạy xe ôm, anh lại nai nịt trong bộ quần áo công nhân điện lực màu vàng rực.

YBĐT - Chiều 28/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ công bố quyết định của UBND tỉnh về việc xếp hạng bệnh viện hạng I và tổng kết hoạt động năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018. Dự Hội nghị có đồng chí Dương Văn Tiến-Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Ảnh minh họa.

Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, trong năm 2017, cơ quan bảo hiểm xã hội đã chi hơn 270.300 tỷ đồng tiền giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục