Điểm tựa vững chắc cho hội viên nông dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/1/2018 | 8:07:41 AM

YBĐT - Thông qua nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện đã có 78 hộ hội viên nông dân được vay vốn với lãi suất ưu đãi.

Được vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện Văn Chấn, gia đình ông Vũ Quang Hưng ở xã Đại Lịch đã đầu tư mua trâu, bò để phát triển kinh tế gia đình.
Được vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện Văn Chấn, gia đình ông Vũ Quang Hưng ở xã Đại Lịch đã đầu tư mua trâu, bò để phát triển kinh tế gia đình.

Năm 2013, huyện Văn Chấn thành lập Quỹ Hỗ trợ nông dân (QHTND). 

Với mục tiêu không lợi nhuận, những năm qua, QHTND huyện đã giúp gần trăm lượt hội viên vay vốn với lãi suất ưu đãi, đầu tư phát triển, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn. 
 
Đến năm 2017, toàn huyện đã xây dựng được nguồn QHTND gần 600 triệu đồng, trong đó ngân sách huyện cấp 250 triệu đồng; còn lại là cơ quan đoàn thể, cán bộ, hội viên nông dân đóng góp, ủng hộ. Thông qua nguồn QHTND, đã có 78 hộ hội viên nông dân được vay vốn với lãi suất ưu đãi.
 
Năm 2017, HộiNông dân huyện đã thu hồi vốn 2 dự án; đồng thời giải ngân cho 3 dự án từ nguồn vốn QHTND của huyện, gồm: Dự án "Chăn nuôi trâu, bò sinh sản” tại xã Đại Lịch với số tiền 100 triệu đồng cho 4 hộ vay; Dự án "Trồng, chăm sóc và cải tạo chè” tại thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ cho 5 hộ với số tiền 150 triệu đồng; Dự án "Chăn nuôi tổng hợp” tại xã Sơn A với số tiền 100 triệu đồng cho 5 hộ vay...

Gia đình ông Vũ Quang Hưng là một trong 4 hộ dân ở xã Đại Lịch được vay vốn từ nguồn QHTND huyện. Ông Hưng phấn khởi cho biết: "Được biết HND huyện triển khai Dự án chăn nuôi trâu, bò sinh sản, gia đình tôi đã mạnh dạn vay 25 triệu đồng từ QHTND huyện thêm thắt để mua 1 con trâu, 1 con bò về nuôi nhân đàn. Điều kiện của địa phương và gia đình rất phù hợp với chăn nuôi đại gia súc nên tôi nghĩ chẳng bao lâu gia đình tôi sẽ hoàn trả được khoản vay”.
 
Cũng được vay vốn từ QHTND huyện, gia đình ông Hà Văn Nhình ở xã Sơn Thịnh được vay 15 triệu  đồng từ năm 2015 kết hợp với nguồn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đầu tư xây dựng mô hình nuôi trâu, bò sinh sản. Từ 1 đôi bò, 2 con trâu con, đến nay, đàn trâu, bò của gia đình ông Nhình đã tăng lên thành 3 con bò đang trong độ sinh sản, 2 con bê, 2 con trâu trưởng thành, bước đầu cho thu nhập khá.
 
Ông Nguyễn Hồng Dương - Phó Chủ tịch HND huyện Văn Chấn cho biết: "Đến thời điểm này, từ nguồn QHTND huyện, các hộ vay vốn đã đầu tư mua được 18 con bò cái, 02 con trâu với trị giá trên 350 triệu đồng và 10 con lợn; 5 ha chè trồng mới và cải tạo. Các dự án vay vốn từ QHTND được đầu tư đúng đối tượng, đúng mục đích, tạo điều kiện cho hội viên nông dân mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế hộ, xây dựng các mô hình kinh tế, thúc đẩy hình thành các liên kết trong sản xuất kinh doanh, gúp đỡ nhau về kinh nghiệm, vốn và kỹ thuật sản xuất, việc thu hồi gốc và phí được thực hiện đúng theo Điều lệ Quỹ”.

Cùng với việc tạo điều kiện cho hội viên nông dân vay vốn, Hội còn giúp đỡ hội viên nắm bắt các tiến bộ khoa học kỹ thuật, sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả. Trong năm 2017, Hội phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện mở 152 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về sản xuất nông lâm nghiệp cho trên 6.000 cán bộ, hội viên; tổ chức 54 lớp tập huấn tuyên truyền cho hội viên nông dân về quy trình thành lập hợp tác xã, quy trình sử dụng phân bón khép kín, kỹ thuật chăm sóc, bảo vệ cây trồng, vật nuôi…
 
Có thể thấy, hoạt động của QHTND đã góp phần tích cực trong việc hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Nhiều hộ nông dân vay vốn đã đầu tư phát triển sản xuất theo mô hình đã đăng ký, các mô hình đã và đang phát triển tốt, bước đầu đã có thu nhập khá.

Hoài Anh

Các tin khác
Tuổi trẻ Yên Bái trong Ngày hội “Tôi yêu Tổ quốc tôi”.

YBĐT - Thấm nhuần lời dạy của Bác, những năm qua, tuổi trẻ Yên Bái không ngừng đổi mới, sáng tạo, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đưa tỉnh Yên Bái ngày càng phát triển.

Lãnh đạo Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh thăm, tặng quà động viên gia đình đoàn viên Bùi Thị Giang - công nhân lao động thuộc CĐCS Công ty TNHH Quốc tế Vina KNF Trấn Yên bị hỏa hoạn.

YBĐT - Năm 2017 là năm diễn ra nhiều sự kiện với tổ chức công đoàn Yên Bái, là năm diễn ra đại hội công đoàn các cấp và thực hiện sắp xếp công đoàn ngành địa phương, công đoàn giáo dục cấp huyện.

Mô hình “Dân vận khéo” nhóm hộ chăn nuôi bò ở xã Mậu Đông.

YBĐT - Trung bình mỗi năm huyện Văn Yên có trên 150 mô hình "Dân vận khéo” được đăng ký và xây dựng ở tất cả các lĩnh vực của đời sống, kinh tế - xã hội.

Nhóm thiện nguyện Bản em tặng áo ấm cho trẻ em vùng cao.

YBĐT - Mỗi dịp xuân về, nhiều tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm lại tham gia vào các hoạt động xã hội, các chương trình từ thiện để chung tay cùng cộng đồng giúp đỡ những mảnh đời kém may mắn. Những thành viên của Nhóm thiện nguyện Bản em cũng góp phần cho mùa xuân thêm ấm áp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục