Văn Yên chú trọng phát triển chăn nuôi

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/1/2018 | 1:54:26 PM

YBĐT - Huyện đã giải ngân cho 55/66 cơ sở chăn nuôi với tổng kinh phí 1 tỷ 265 triệu đồng, góp phần đưa tổng số đàn gia súc tăng lên 112.000 con. 


Những năm qua, huyện Văn Yên đã thực hiện tốt chính sách hỗ trợ phát triển chăn nuôi, tạo điều kiện cho người dân mở rộng quy mô theo hướng gia trại, trang trại có đầu tư lớn. Đồng thời, đưa tiến bộ khoa học, kỹ thuật (KHKT) ứng dụng vào chăn nuôi nâng cao đời sống kinh tế nhân dân địa phương.

Hiện tại, huyện đã giải ngân cho 55/66 cơ sở chăn nuôi với tổng kinh phí 1 tỷ 265 triệu đồng, góp phần đưa tổng số đàn gia súc tăng lên 112.000 con; trong đó, trâu 19.200 con, bò 1.530 con, lợn 91.000 con, gia cầm là 700.000 con.

Xã An Thịnh thời gian qua đã tích cực phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Khuyến nông huyện tổ chức nhiều lớp tập huấn để chuyển giao KHKT về chăn nuôi cho người dân, khuyến khích nông dân phát triển các mô hình chăn nuôi theo hướng hàng hóa.
 
Với sự quan tâm chỉ đạo tích cực của Đảng ủy, chính quyền địa phương, hiện nay xã An Thịnh có 420 con trâu, bò, 9.000 con lợn, 46.000 con gia cầm, thủy cầm. Đặc biệt, xã có 60 mô hình phát triển chăn nuôi đạt hiệu quả cao, tăng thêm thu nhập, nâng cao đời sống nhân dân, góp phần quan trọng vào xóa đói, giảm nghèo vươn lên làm giàu.
 
Ông Trương Anh Xuân - Chủ tịch UBND xã An Thịnh nhận định: "Xã đã triển khai tốt việc hỗ trợ cho nông dân phát triển chăn nuôi. Trong quá trình xây dựng mô hình, bà con đã được chuyển giao KHKT và được hỗ trợ vốn, con giống nên việc chăn nuôi có nhiều thuận lợi. Ngành chăn nuôi phát triển tốt, các hộ có sự đầu tư cho chăn nuôi đều có thu nhập ổn định, cuộc sống được cải thiện rõ rệt, tỷ lệ hộ khá và giàu ngày càng tăng”.
 
Gia đình ông Nguyễn Địch Lan ở thôn Trung Tâm là một trong những điển hình của xã thực hiện tốt việc phát triển chăn nuôi. Nhận thấy việc chăn nuôi bò là hướng phát triển kinh tế hộ có hiệu quả, năm 2005, ông Lan đầu tư xây dựng chuồng trại và mua bò giống. Đến nay, gia đình ông có 12 con bò và mỗi năm thu nhập gần 100 triệu đồng tiền bán bò.
 
Ông Lan cho hay: "Từ khi bắt tay vào chăn nuôi bò, kinh tế của gia đình tôi ngày càng phát triển, thu nhập năm sau cao hơn năm trước”. Gia đình bà Phạm Thị Hải ở thôn 6, xã Đại Phác cũng được huyện hỗ trợ 15 triệu đồng xây dựng chuồng trại nuôi bò. Đồng thời, bà được cán bộ của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc, cách phòng chống dịch bệnh cho bò và đến nay bà đã có 8 con bò. Vừa qua, bà Hải bán 2 con bò thu về 22 triệu đồng.
 
Bà Hải chia sẻ: "Lúc mới nuôi chưa có kinh nghiệm nên tôi thấy khá vất vả, nhưng dần dần tôi thấy cũng nhàn mà lại rất vui. Để có đủ nguồn thức ăn cho bò, tôi đã trồng 3 sào cỏ voi và tận dụng thân cây ngô, rơm, rạ làm thức ăn cho bò”.
 
Đánh giá về những kết quả trong phát triển chăn nuôi, ông Hoàng Kim Chung - Phó Chủ tịch UBND xã Đại Phác cho biết: "Là xã thuần nông nên Đảng ủy, chính quyền địa phương đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tập trung sản xuất nông lâm nghiệp; trong đó, tích cực phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm để nâng cao thu nhập. Nếu như năm 2016, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 26,5 triệu đồng/người/năm thì năm 2017 thu nhập bình quân đã tăng lên 29,5 triệu đồng”.

Là huyện miền núi, cuộc sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông lâm nghiệp nên huyện Văn Yên đã xác định phát triển sản xuất nông nghiệp là trọng tâm; trong đó, chú trọng khai thác lợi thế sẵn có như đồng cỏ, phụ phẩm nông nghiệp, nhân lực... để phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm thành kinh tế mũi nhọn. Vì vậy, huyện đã tạo điều kiện và khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Đưa những cây, con giống tốt, có giá trị kinh tế cao vào sản xuất.
 
Đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân tích cực đưa tiến bộ KHKT áp dụng vào chăn nuôi nhằm tăng năng suất và nâng cao chất lượng sản phẩm; vận động bà con chuyển đổi từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi tập trung quy mô lớn theo hướng sản xuất hàng hóa; chỉ đạo các địa phương phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, Trạm Chăn nuôi và Thú y tổ chức các lớp tập huấn để nâng cao kiến thức, chuyển giao KHKT cho người chăn nuôi. Đặc biệt, huyện thực hiện tốt chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông lâm nghiệp, thủy sản, phát triển chăn nuôi gắn với tái cơ cấu nền nông nghiệp với tổng kinh phí gần 3 tỷ đồng.

Để phát huy hơn nữa hiệu quả của đề án phát triển chăn nuôi, huyện Văn Yên luôn chủ động công tác phòng, chống dịch bệnh. Cùng đó, tạo chuỗi liên kết trong chăn nuôi và tiêu thụ sản phẩm.
 
Bà Lê Thị Kim Việt - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Yên cho biết: "Để đảm bảo chính sách hỗ trợ chăn nuôi phát huy hiệu quả, chúng tôi đã tham mưu với UBND huyện tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động người dân phát triển chăn nuôi đúng định hướng. Năm 2017, huyện đã hỗ trợ 14 hộ chăn nuôi trâu, bò và 32 cơ sở phát triển chăn nuôi lợn và đều phát triển tốt”.
 
Huyện Văn Yên đang tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện các chương trình hỗ trợ cho người chăn nuôi theo đề án tái cơ cấu nền nông nghiệp của tỉnh, tập trung phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững, duy trì và mở rộng quy mô phát triển chăn nuôi để góp phần tạo việc làm cho lao động nông thôn. Qua đó, nâng cao thu nhập, giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, từng bước vươn lên làm giàu bằng tiềm năng kinh tế địa phương.

Vàng Mai

Các tin khác
Từ năm 2018, trẻ từ sơ sinh đến 5 tuổi phải tiêm bắt buộc vaccine 10 bệnh truyền nhiễm trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng.

Bộ Y tế vừa quy định danh mục bệnh truyền nhiễm và đối tượng phải sử dụng vaccine bắt buộc, từ ngày 1/1/2018.

Theo công bố của Bộ Giáo dục - Đào tạo, năm 2017 ngành đã thực hiện có hiệu quả 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản.

Vị trí và hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hiện nay ở phía Đông khu vực miền Nam Philippines đang tồn tại một áp thấp nhiệt đới. 

Bà Đoàn Thị Bàn (ngồi trong), xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái vui mừng khi năm nay được đón tết trong ngôi nhà mới khang trang.

YBĐT - Được sự chỉ đạo, phối hợp của UBND tỉnh và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh cùng sự giúp đỡ, tài trợ của Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank), năm nay, 200 hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Yên Bái sẽ được đón tết trong những ngôi nhà mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục