Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa: Góp phần làm thay đổi bộ mặt từng địa phương

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/1/2018 | 1:55:45 PM

YBĐT - Nổi bật trong thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa là phong trào đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Phong trào rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại phát triển rộng khắp, giúp nâng cao sức khỏe người dân. (Trong ảnh: Thi đấu đẩy gậy - một nội dung trong Giải thể thao Phansipăng của những người làm báo Đảng khu vực Tây Bắc).
Phong trào rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại phát triển rộng khắp, giúp nâng cao sức khỏe người dân. (Trong ảnh: Thi đấu đẩy gậy - một nội dung trong Giải thể thao Phansipăng của những người làm báo Đảng khu vực Tây Bắc).

Năm 2017, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) tiếp tục được cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân các dân tộc trong tỉnh quan tâm thực hiện. Những kết quả của Phong trào không chỉ nâng cao đời sống vật chất, tinh thần mỗi người dân, mà còn góp phần làm thay đổi bộ mặt các địa phương từ vùng thấp đến vùng cao Yên Bái.

Nổi bật trong thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH là phong trào đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Trong năm, Mặt trận Tổ quốc cùng các tổ chức thành viên và ngành văn hóa, thể thao và du lịch phối kết hợp chặt chẽ tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tích cực tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm để xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu qua chuyển đổi cơ cấu, giống cây trồng vật nuôi; áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất...
 
Trong đó, các tổ chức chính trị - xã hội đã phối hợp với hệ thống ngân hàng nông nghiệp và ngân hàng chính sách xã hội duy trì tín dụng cho hội viên vay vốn phát triển kinh tế. Đặc biệt, qua hoạt động tương thân, tương ái, giúp đỡ nhau lúc khó khăn, các cấp, các ngành và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã quyên góp ủng hộ được trên 58 tỷ đồng, trong đó Quỹ "Vì người nghèo” được 1,9 tỷ đồng, để hỗ trợ 207 hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi thiên tai; làm mới và sửa chữa 1.188 ngôi nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, người có công...

Thực hiện nếp sống văn hóa, kỷ cương pháp luật, từ việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao kiến thức cho người dân, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đồng thời tích cực tham gia các chương trình phòng, chống các tệ nạn xã hội như: ma túy, mại dâm, phòng chống tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đoàn kết các dân tộc. Để xây dựng môi trường sống lành mạnh, Phong trào xây dựng cộng đồng an toàn, không có tệ nạn xã hội được toàn dân hưởng ứng.
 
Đến nay, toàn tỉnh có 42 xã, phường, thị trấn đăng ký xây dựng xã, phường, thị trấn văn hóa, không có tệ nạn xã hội. Việc xây dựng quy chế dân chủ, dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra được thực hiện tốt ở cơ sở với 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh thành lập được ban thanh tra nhân dân.
 
Toàn tỉnh duy trì 2.248 tổ an ninh nhân dân, 3.036 tổ tự quản, 2.394 tổ hòa giải; củng cố duy trì 1.740 hòm thư góp ý về an ninh trật tự, trình báo và tố giác tội phạm; 2.163 điểm trình báo tạm trú, tạm vắng; duy trì 132 mô hình tiên tiến về công tác đảm bảo an ninh trật tự như: "Bóng điện an ninh”, "Tiếng kẻng an ninh”...

Việc xây dựng môi trường văn hóa tiếp tục được đẩy mạnh. Hiện nay, hầu hết các cơ quan, đơn vị, thôn, bản, tổ dân phố, xã, phường, thị trấn trên địa bàn đều có cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Qua đánh giá, hết năm 2017, toàn tỉnh có 1.117/ 1.409 cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa, thực hiện tốt nếp sống văn hóa kỷ cương pháp luật; có 1.268/ 2.306 làng, bản, tổ dân phố xây dựng được quy ước văn hóa; có 42 xã, phường, thị trấn ra mắt xây dựng xã, phường, thị trấn văn hóa. Đặc biệt, Phong trào xây dựng gia đình văn hóa tiếp tục được duy trì, đẩy mạnh và thu được nhiều kết quả.
 
Để nâng cao chất lượng phong trào, công tác bình xét công nhận được thực hiện đảm bảo đúng quy định, khách quan, dân chủ. Có 180.830/ 204.820 hộ gia đình trong toàn tỉnh đăng ký xây dựng gia đình văn hóa năm 2017, qua bình xét, có 152.465 hộ đạt tiêu chuẩn, đạt tỷ lệ 74,4%, vượt 0,4% so với kế hoạch. Hết năm 2017, toàn tỉnh có 1.151 khu dân cư đạt tiêu chuẩn văn hóa, đạt tỷ lệ 59%. Nâng cao đời sống tinh thần, cùng sự đầu tư của các cấp, các ngành, việc xây dựng thiết chế văn hóa thể thao đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân.
 
Với 30 nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố và 8 nhà văn hóa xã được xây dựng trong năm 2017, đến nay toàn tỉnh có 1.605 nhà văn hóa, trong đó 83/180 xã, phường, thị trấn có nhà văn hóa; 95/180 xã, phường, thị trấn có sân bãi hoạt động văn hóa. Đây là điều kiện để Phong trào rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại ngày càng phát triển rộng khắp. Tùy từng điều kiện, người dân Yên Bái mọi lứa tuổi đã lựa chọn cho mình một môn thể thao phù hợp như: đi bộ, bóng đá, bóng chuyền, bóng chuyền hơi... để rèn luyện sức khỏe.
 
Đặc biệt, thông qua 22 giải thi đấu cấp tỉnh, 8 đại hội thể thao cấp huyện, 7 giải cấp ngành... được tổ chức trong năm đã đưa phong trào rèn luyện thân thể của tỉnh lên tầm cao mới trong các tỉnh của khu vực. Cùng với thể thao, phong trào văn hóa, văn nghệ được duy trì với 1.169 đội văn nghệ quần chúng, trong đó có 595 đội văn nghệ hoạt động thường xuyên... đã nâng cao một bước đời sống tinh thần người dân.

Có thể khẳng định, không chỉ giúp nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, phong trào TDĐKXDĐSVH là yếu tố quan trọng để đạt mục tiêu giảm 4% hộ nghèo mỗi năm, làm thay đổi bộ mặt mỗi địa phương từ vùng thấp đến vùng cao, đóng góp vào xây dựng nông thôn mới. Phong trào còn góp phần quyết định trong củng cố mối đoàn kết dân tộc, tình làng nghĩa xóm, duy trì ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội, đưa xã hội ngày càng phát triển theo hướng tốt đẹp. 
 
Đình Tứ

Các tin khác

YBĐT - Huyện đã giải ngân cho 55/66 cơ sở chăn nuôi với tổng kinh phí 1 tỷ 265 triệu đồng, góp phần đưa tổng số đàn gia súc tăng lên 112.000 con. 


Từ năm 2018, trẻ từ sơ sinh đến 5 tuổi phải tiêm bắt buộc vaccine 10 bệnh truyền nhiễm trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng.

Bộ Y tế vừa quy định danh mục bệnh truyền nhiễm và đối tượng phải sử dụng vaccine bắt buộc, từ ngày 1/1/2018.

Theo công bố của Bộ Giáo dục - Đào tạo, năm 2017 ngành đã thực hiện có hiệu quả 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản.

Vị trí và hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hiện nay ở phía Đông khu vực miền Nam Philippines đang tồn tại một áp thấp nhiệt đới. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục