Bảo đảm an ninh trật tự dịp tết

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/1/2018 | 7:57:50 AM

YBĐT - UBND tỉnh vừa có Văn bản số 2907/UBND-NC về việc bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) dịp tết Dương lịch, tết Nguyên đán và các lễ hội mùa xuân 2018. 

Lực lượng an ninh điều tra Công an tỉnh triển khai phương án bảo đảm ANTT dịp tết.
Lực lượng an ninh điều tra Công an tỉnh triển khai phương án bảo đảm ANTT dịp tết.

Văn bản chỉ rõ: năm 2017, các ngành, địa phương trong tỉnh đã triển khai thực hiện quyết liệt, có hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ vững ổn định về ANTT, góp phần thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, vào dịp tết Nguyên đán hàng năm, hoạt động của các thế lực thù địch, phản động, chống đối trong, ngoài nước và tội phạm hình sự sẽ gia tăng; diễn biến phức tạp hơn. Để chủ động và tiếp tục đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp và UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt công tác bảo đảm ANTT trong dịp tết Dương lịch, tết Nguyên đán Mậu Tuất và các lễ hội đầu xuân 2018 với những nội dung như sau:

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 46-CT/TW ngày 22/6/2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm ANTT trong tình hình mới; Chỉ thị số 48-CT/TW ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới, các chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy và phòng, chống mua bán người.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác phát động Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” rộng khắp, toàn diện trong nội bộ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và ngoài xã hội. Tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân chấp hành pháp luật, thực hiện nếp sống văn hóa, tích cực tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác, đấu tranh với các hành vi tội phạm và vi phạm pháp luật; tham gia cảm hóa, giáo dục người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư.
 
Thông qua đó, củng cố các lực lượng bảo vệ chuyên trách và bán chuyên trách, các tổ an ninh nhân dân, bảo vệ dân phố, các mô hình nhân dân tự quản... nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của các lực lượng này trong công tác phòng ngừa và đấu tranh trấn áp các loại tội phạm. Tiếp tục tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc Mông ăn chung một tết vào tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 theo chỉ đạo của Tỉnh ủy.

Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các lực lượng mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp mạnh mẽ các loại tội phạm, bảo đảm ANTT trước, trong và sau tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018; tập trung đấu tranh triệt xóa các đường dây, ổ nhóm tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy, môi trường và các tệ nạn xã hội; đẩy mạnh thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa tội phạm.
 
Tổ chức đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả với tội phạm, vi phạm trong lĩnh vực kinh tế và môi trường; phối hợp với lực lượng quản lý thị trường tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hóa vi phạm quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm.
 
Làm tốt công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội, nhất là công tác quản lý xuất, nhập cảnh; quản lý cư trú, hoạt động của người nước ngoài, Việt kiều về nước trong dịp tết, lao động là người nước ngoài ở địa phương.
 
Tiếp tục tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông. Thực hiện nghiêm túc Quyết định số 95 ngày 17/7/2009 của Thủ tướng Chính phủ về cấm sản xuất, nhập khẩu, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển, đốt pháo...
 
Tăng cường công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, các cơ sở kinh doanh có điều kiện, công tác phòng cháy, chữa cháy. Chủ động bảo đảm ANTT các lễ hội văn hóa truyền thống, các điểm bắn pháo hoa đón năm mới, khu vui chơi giải trí, không để tội phạm lợi dụng hoạt động, phạm tội.
 
Tăng cường tuần tra, canh gác bảo vệ an toàn các mục tiêu kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng của tỉnh, của Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, trại tạm giam, các nhà tạm giữ, không để xảy ra tình trạng bị can, phạm nhân trốn khỏi nơi giam, giữ hoặc tự sát; vận động đầu thú và tổ chức truy bắt các đối tượng truy nã, nhất là các đối tượng nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm.

Văn bản cũng yêu cầu các sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế làm tốt công tác cai nghiện, cung cấp Methadone, quản lý sau cai nghiện, giúp đỡ người nghiện tái hòa nhập cộng đồng... Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên tăng cường chỉ đạo tuyên truyền về công tác phòng, chống tội phạm, đặc biệt là đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm bảo đảm ANTT tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, coi đây là một nhiệm vụ quan trọng của mỗi tổ chức đoàn thể.
 
Gắn phong trào phòng, chống tội phạm với phong trào thi đua "Yên Bái chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2016 - 2020 và các cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, "Xây dựng xã, phường, thị  trấn, khu dân cư không có tệ nạn ma túy và tệ nạn xã hội”; chủ động phát hiện và kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống tội phạm trên địa bàn tỉnh.

Lê Phiên

Các tin khác
Vị trí và hướng đi của áp thấp nhiệt đới đang

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai - Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu ban hành Công điện số 01/CĐ-TW yêu cầu chủ động mọi phương án ứng phó với áp thấp nhiệt đới đang vào biển Đông có khả năng mạnh thành bão.

Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, trong tháng 01/2018, không khí lạnh ở phía bắc sẽ tiếp tục gia tăng hoạt động, cả về cường độ lẫn tần suất, nhiều khả năng xuất hiện các đợt rét đậm kéo dài, tập trung vào thời kỳ giữa và cuối tháng.

Ảnh minh họa.

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường không tổ chức các hoạt động giáo dục trái quy định, gây áp lực cho người dạy, người học và cha mẹ học sinh; không lấy kết quả của các kỳ thi, các hoạt động giao lưu do địa phương tổ chức để đánh giá xếp loại thi đua, xét khen thưởng đối với các cá nhân, đơn vị.

Lãnh đạo Viện KSND huyện Yên Bình trao đổi nghiệp vụ trước khi tham gia xét xử các vụ án hình sự.

YBĐT - Những năm qua, trên địa bàn huyện Yên Bình không có những vụ án đặc biệt nghiêm trọng nhưng các loại tội phạm về ma túy, xâm phạm sở hữu, trật tự an toàn xã hội... vẫn còn nhiều diễn biến bất thường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục