Viện Kiểm sát nhân dân huyện Yên Bình gắn công tố với hoạt động điều tra

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/1/2018 | 1:56:56 PM

YBĐT - Những năm qua, trên địa bàn huyện Yên Bình không có những vụ án đặc biệt nghiêm trọng nhưng các loại tội phạm về ma túy, xâm phạm sở hữu, trật tự an toàn xã hội... vẫn còn nhiều diễn biến bất thường.

Lãnh đạo Viện KSND huyện Yên Bình trao đổi nghiệp vụ trước khi tham gia xét xử các vụ án hình sự.
Lãnh đạo Viện KSND huyện Yên Bình trao đổi nghiệp vụ trước khi tham gia xét xử các vụ án hình sự.

Xác định không bỏ lọt đối tượng phạm tội, không để án oan sai, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) huyện Yên Bình luôn chú trọng kiểm sát chặt chẽ các vụ án hình sự gắn với tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra nên đã đạt được nhiều kết quả.

Năm 2017, Viện kiểm sát 109 tin báo, tăng 36 tin so với năm 2016, trong đó đã giải quyết 100 tin báo, tỷ lệ giải quyết đạt 91,7%. Cùng với đó, công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự được quan tâm chặt chẽ.
 
Kết thúc năm 2017, Viện đã thụ lý 72 vụ với 96 bị can, trong đó án mới khởi tố 62 vụ/ 83 bị can. Cơ quan điều tra đã giải quyết 63 vụ/ 85 bị can, tỷ lệ giải quyết đạt 88%, trong đó đề nghị truy tố 51 vụ/ 78 bị can, nhập án 3 vụ, 4 bị can. Có được kết quả trên là do có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan điều tra và Viện KSND đã chủ động từ khâu nắm bắt, phân loại xử lý. 

Xác định không bỏ lọt đối tượng phạm tội, không để án oan sai, đơn vị luôn chú trọng kiểm sát chặt chẽ các vụ án hình sự gắn với tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, nhờ vậy, năm 2017, Viện đã hủy bỏ 1 quyết định khởi tố bị can không đủ căn cứ.
 
Ông Lê Xuân Hùng - Viện trưởng Viện KSND huyện Yên Bình cho biết: "Để thực hiện tốt khâu đột phá về tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, lãnh đạo, kiểm sát viên được phân công đã chủ động phối hợp với cơ quan điều tra ngay từ khi phát hiện tội phạm và trong quá trình điều tra; giải quyết kịp thời những khó khăn và yêu cầu cơ quan điều tra khắc phục thiếu sót, bảo đảm xử lý vụ án đúng pháp luật”.
 
Khi xem xét, phê chuẩn các quyết định tố tụng của cơ quan điều tra, nếu đủ căn cứ thì phê chuẩn ngay, tạo thuận lợi cho việc điều tra phá án. Với những vụ chưa đủ căn cứ, Viện yêu cầu cơ quan điều tra bổ sung tài liệu, chứng cứ trước khi phê chuẩn.
 
Đối với các trường hợp bị bắt, người bị khởi tố không nhận tội, tài liệu chứng cứ có mâu thuẫn hoặc chưa rõ... thì trước khi xem xét, phê chuẩn, kiểm sát viên đã trực tiếp lấy lời khai người bị bắt, hỏi cung bị can để xem xét, đề xuất phê chuẩn có căn cứ... Từ các giải pháp trên, năm 2017, Viện đã thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự với 64 vụ/ 100 bị cáo, toà án đã giải quyết 56 vụ/88 bị cán, đạt tỷ lệ 89%.

Với những kết quả đạt được, thời gian tới, VKSND huyện Yên Bình tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra, nâng cao chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa, bảo đảm việc điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật không oan, sai, bỏ lọt tội phạm, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Hà Tĩnh

Các tin khác
Phong trào rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại phát triển rộng khắp, giúp nâng cao sức khỏe người dân. (Trong ảnh: Thi đấu đẩy gậy - một nội dung trong Giải thể thao Phansipăng của những người làm báo Đảng khu vực Tây Bắc).

YBĐT - Nổi bật trong thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa là phong trào đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

YBĐT - Huyện đã giải ngân cho 55/66 cơ sở chăn nuôi với tổng kinh phí 1 tỷ 265 triệu đồng, góp phần đưa tổng số đàn gia súc tăng lên 112.000 con. 


Từ năm 2018, trẻ từ sơ sinh đến 5 tuổi phải tiêm bắt buộc vaccine 10 bệnh truyền nhiễm trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng.

Bộ Y tế vừa quy định danh mục bệnh truyền nhiễm và đối tượng phải sử dụng vaccine bắt buộc, từ ngày 1/1/2018.

Theo công bố của Bộ Giáo dục - Đào tạo, năm 2017 ngành đã thực hiện có hiệu quả 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục