Thú chơi chó cảnh

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/1/2018 | 8:11:11 AM

YBĐT - Thời gian gần đây, ở Yên Bái, nhiều bạn trẻ có xu hướng sở hữu một chú chó giống ngoại làm thú cưng. 

Các chú chó nhập ngoại thuần chủng được gắn chíp điện tử.
Các chú chó nhập ngoại thuần chủng được gắn chíp điện tử.

Việc chăm nuôi một chú chó nhập ngoại giống thuần chủng, vóc dáng ngộ nghĩnh, hiền lành đã mang lại nhiều niềm vui cho người nuôi. Theo đó là những câu chuyện thú vị về thú chơi sinh vật cảnh này.

Thú cưng bạc triệu

Ghé thăm một trại chó cảnh tại phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái, chúng tôi thấy hàng chục con chó cảnh nhập ngoại với nhiều kích cỡ khác nhau như: giống cỡ lỡn có Ngao Tây Tạng (Trung Quốc), Rottweiler (Đức); giống bé nhỏ có Cocker (Tây Ban Nha), Pomeranian (Ba Lan)…
 
Anh Đậu Đức Chí – chủ trại chó cảnh chia sẻ: "Hiện nay, nhiều người thích chơi chó cảnh dòng bé nhỏ như: Fox, Chihuahua, có giá ít nhất từ 2 - 3 triệu đồng. Những chó kích cỡ lớn như: Rotti (Rottweiler), Ngao, Doberman, Bull có giá từ 10 – 30 triệu đồng… Tại đây, chó Rotti có giá từ 6 triệu đồng trở lên, chó Pomeranian màu lông vàng hoặc trắng có giá từ 12 – 15 triệu đồng, chó Pomeranian màu sô-cô-la có giá hàng chục triệu đồng”.

Quả là số tiền bỏ ra không hề nhỏ nhưng nhiều người vẫn muốn sở hữu chú chó mình yêu thích. Đối với những "tay chơi” chuyên nghiệp, họ thích những chú chó có nguồn gốc rõ ràng. 

Anh Chí chia sẻ thêm: "Mỗi chú chó thuần chủng hoặc nhập ngoại thường được gắn chíp điện tử ghi đặc điểm giống loài, màu lông, ngày sinh, xuất xứ và được Hiệp hội Nuôi chó cảnh Quốc tế (FCI) hay Hiệp hội Nuôi chó cảnh Việt Nam cấp giấy, quản lý. Người nuôi chó cảnh phải thường xuyên cung cấp thông tin thú cưng cho các hiệp hội mới được duy trì và cấp chíp điện tử tiếp theo. Hiện nay, tại Yên Bái, các giống chó cảnh nhập ngoại, thuần chủng đã sinh sản nhiều nên việc khách hàng tiếp cận dòng chó cảnh đã dễ dàng với giá cả mềm hơn trước nhiều”.
 
Nghề chơi cũng lắm công phu

Số tiền bỏ ra để sở hữu một chú cún cưng đã không hề nhỏ nhưng chế độ chăm sóc, chi phí để nuôi những chú chó này đòi hỏi sự công phu, buộc người nuôi phải trang bị cho mình sự hiểu biết, bảo đảm chế độ thực phẩm, chăm sóc tỉ mỉ cho cún cưng. Cũng vì thế, các dịch vụ tư vấn, chăm sóc chó cảnh đang trở nên cần thiết với nhiều người.
 
Anh Hoàng Tiến Toàn – chủ nhân một cửa hàng thuốc thú y tại phường Yên Thịnh phải dành nhiều thời gian khám, chữa bệnh cho các cún cưng nhiều hơn công việc chính bán thuốc và chữa trị bệnh gia súc, gia cầm.
 
Hiện tại, anh Toàn có khoảng gần 400 khách hàng có nhu cầu chăm sóc chó cảnh. Mỗi ngày, cửa hàng thường chăm sóc từ 10 - 15 chú cún. "Hầu hết các giống chó cảnh đều có nguồn gốc từ nước ngoài nên sinh sống ở điều kiện khí hậu Việt Nam là một bất lợi. Trái gió trở trời, thú cưng bị ốm. Chủ nhân lại không tìm được bệnh viện chuyên dành cho động vật nên thường tìm đến dịch vụ thú y. Tôi thường tiêm phòng cho những chú cún cưng 2 lần trong năm, ngoài ra còn chữa các bệnh đường tiêu hóa, thương tích và sinh sản…” - anh Toàn chia sẻ.

Bên cạnh đó, chế độ ăn uống của chó cảnh cũng khác với những giống chó tại Việt Nam, khẩu phần ăn của chúng chủ yếu là viên hạt nhập khẩu từ các nước như: Mỹ, Đức, Thái Lan… có giá trên dưới 100 nghìn đồng/gói, hiện đã được cung cấp tại thành phố Yên Bái. Ngoài ra, nhiều sản phẩm phục vụ cún cưng như: xà bông tắm, khay đựng thức ăn, phụ kiện… cũng đầy đủ, thỏa mãn nhu cầu chăm sóc thú cưng của nhiều chủ nhân.
 
Thay đổi nhận thức

Có thể thấy, loài chó từ vật nuôi đơn thuần ở Việt Nam dần trở thành một loài được nhiều người bảo vệ và yêu mến. Một nhóm trên mạng xã hội facebook có tên "CLB chó cảnh Yên Bái và kết nối yêu thương” đã hình thành với gần 200 thành viên tham gia.
 
Tại đây, chúng ta dễ dàng bắt gặp nhiều chia sẻ gần gũi, thú vị, hài hước liên quan đến loài chó. Nhiều người dành thời gian chia sẻ hình ảnh vui chơi cùng cún cưng, người muốn mua đồ trang điểm cho cún cưng, người lại hào hứng chia sẻ về một loài chó mới cực đẹp và dễ thương.
 
Những dòng chia sẻ này cho thấy, tại Yên Bái đã nhiều người đầu tư thời gian, tiền của, tình cảm vào thú chơi này. Sang năm mới Mậu Tuất, chắc hẳn thú chơi chó cảnh sẽ còn phát triển hơn nữa.

Hoài Văn

Các tin khác

YBĐT - Gần 100 hộ đăng ký trồng rau an toàn với diện tích gần 10 ha. 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Dương Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà cho Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh.

YBĐT - Ngày 28/1, Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tổ chức gặp mặt "Mừng Đảng, mừng Xuân”, tổng kết nhiệm vụ năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018. Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự Hội nghị.

YBĐT - Sáng 28/1, tại Công ty cổ phần Nhựa và Khoáng sản An Phát, thuộc Khu công nghiệp phía Nam, Liên đoàn lao động tỉnh Yên Bái tổ chức "Tết sum vầy” chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018. 

YBĐT - Giành ngôi á quân giải U23 châu Á đã là thành công không tưởng của bóng đá Việt Nam. Dù để thua trong trận chung kết nhưng trong lòng người hâm mộ cả nước, U23 Việt Nam vẫn là những nhà vô địch. Ngay sau khi trận chung kết khép lại, dù mưa rơi khá dày nhưng hàng ngàn cổ động viên Yên Bái vẫn đổ ra đường, ăn mừng chiến thắng ngôi á quân của đội tuyển U23 Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục