Thị xã Nghĩa Lộ: Nhiều giải pháp kiềm chế phát sinh người nghiện ma túy

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/1/2018 | 1:55:52 PM

YBĐT - Theo đánh giá của cơ quan chức năng, tình hình người nghiện trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ hiện nay còn diễn biến phức tạp. Số đối tượng nghiện trên địa bàn tính đến ngày 15/11/2017 là 114 đối tượng. Đáng chú ý là đối tượng nghiện có chiều hướng tăng ở khu vực nông nghiệp, nông thôn. 

Cán bộ Công an thị xã Nghĩa Lộ phụ trách xã Nghĩa An tăng cường kiểm tra quản lý hộ khẩu để nắm bắt các trường hợp đi làm ăn xa, các trường hợp chuyển đến và chuyển đi.
Cán bộ Công an thị xã Nghĩa Lộ phụ trách xã Nghĩa An tăng cường kiểm tra quản lý hộ khẩu để nắm bắt các trường hợp đi làm ăn xa, các trường hợp chuyển đến và chuyển đi.


Năm 2017, số đối tượng nghiện phát sinh mới và tái nghiện tăng 48 đối tượng, trong đó phát sinh mới 20 đối tượng, tái nghiện 28 đối tượng.

Đáng chú ý là đối tượng nghiện có chiều hướng tăng ở khu vực nông nghiệp, nông thôn. Toàn thị xã có 41 đối tượng nghiện là nông dân, chiếm 36% tổng số người nghiện năm 2017, tăng 10% so với năm 2016.
 
Nghĩa An là một trong những địa bàn có người nghiện gia tăng trong mấy năm trở lại đây bởi nhiều lý do như: địa hình phức tạp, giáp ranh với nhiều xã của huyện Văn Chấn, Trạm Tấu như Nghĩa Sơn, Hạnh Sơn, Túc Đán, Pá Lau là những địa phương có nhiều người nghiện và liên quan đến mua bán trái phép chất ma túy; có tỷ lệ người đi làm ăn xa nhiều, khó quản lý… 
 
Năm 2017, xã có tổng số 31 người nghiện, trong đó: 4 người đi cai tại cơ sở cai nghiện ma túy của tỉnh; 27 người cai và quản lý tại gia đình, trong đó 10 người được điều trị Methadone. Xã cũng quản lý 10 người sau cai và có 10 người nghi nghiện. So với năm 2016, số người nghiện tăng 14 người, số người nghi nghiện cũng tăng cao.

Nhìn chung, địa bàn thị xã Nghĩa Lộ được nhận định là không có các tụ điểm về ma túy gây bức xúc trong quần chúng nhân dân mà cơ bản nổi lên là các đối tượng khác vào địa bàn mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. 

Năm 2017, Ban Chỉ đạo Phòng chống tệ nạn và tội phạm xã hội thị xã Nghĩa Lộ đã quan tâm đánh giá tình hình và triển khai các giải pháp phòng chống tệ nạn và tội phạm xã hội. Lực lượng Công an thị xã tích cực đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy.
 
Năm 2017 đã bắt, khởi tố 10 vụ, 10 bị can về mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm Y tế thị xã tổ chức xét nghiệm, cho viết cam kết không vi phạm đối với 26/72 bệnh nhân đang uống Methadone tại Trung tâm Y tế thị xã có kết quả dương tính với ma túy; tổ chức tuyên truyền về công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy tại các xã, phường, trường học trên địa bàn 18 buổi với hơn 11.000 lượt người tham gia. 

Tuy nhiên, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy vẫn tiềm ẩn yếu tố phức tạp. Nguyên nhân gia tăng số đối tượng nghiện do không có công ăn việc làm ổn định, điều kiện kinh tế khó khăn, đi làm ăn xa nên dễ bị dụ dỗ, lôi kéo.
 
Ngoài ra, vấn đề quản lý đối tượng nghiện và các đối tượng nghiện sau cai vẫn bị coi là trách nhiệm của lực lượng chức năng, chưa thực sự được chính quyền phường, xã, các tổ chức đoàn thể và cơ quan liên quan chú trọng vào cuộc quyết liệt.

Để kiềm chế số người nghiện mới phát sinh, thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp: thường xuyên rà soát các điểm có biểu hiện mua bán trái phép chất ma túy, rà soát đối tượng nghiện, không để gây bức xúc trong quần chúng nhân dân; chủ động, tích cực xác lập và đấu tranh chuyên án về ma túy; đẩy mạnh công tác quản lý người nghiện, lập hồ sơ, cưỡng chế người nghiện đi cơ sở chữa bệnh bắt buộc.

Chủ động nắm tình hình cơ sở điều trị bằng Methadone tại Trung tâm Y tế thị xã để phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động mua bán trái phép các chất ma túy; phối hợp với Trung tâm Y tế, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thị xã rà soát, kiểm tra số người nghiện bằng biện pháp thay thế uống Methadone nhưng vẫn tiếp tục sử dụng ma túy.

Thường xuyên rà soát, thống kê người nghiện ma túy; phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp, các cơ quan chức năng, các tổ chức đoàn thể trong công tác quản lý người nghiện sau cai.

Chính quyền phường, xã, tổ chức đoàn thể trên địa bàn thị xã cũng sẽ tăng cường phối hợp với lực lượng công an trong tổ chức mô hình cai nghiện tại gia đình, tại cộng đồng trong quản lý, giáo dục người nghiện ma túy chặt chẽ hơn, kết hợp với hỗ trợ tạo việc làm cho người sau cai nghiện; lồng ghép các nhiệm vụ phòng chống ma túy với các chương trình, nhiệm vụ của địa phương, của đơn vị để đạt hiệu quả thiết thực góp phần đấu tranh phòng chống ma túy.
 
Ông Vi Ngọc Chình - Chủ tịch UBND xã Nghĩa An cho biết, năm 2018, xã tiếp tục làm tốt công tác quản lý về đối tượng nghiện, về hồ sơ để bảo đảm đủ các điều kiện đưa người bệnh đi điều trị bắt buộc tại cơ sở cai nghiện. 

Tiếp đó là làm tốt công tác quản lý sau cai và giáo dục tại cộng đồng, huy động trách nhiệm của các đoàn thể và gia đình trong việc phối hợp giúp đỡ từ việc hỗ trợ về việc làm đến việc giao tiếp, mối quan hệ, hạn chế để người bệnh giao lưu với các đối tượng xấu; tuyên truyền, nâng cao nhận thức đối với các trường hợp lao động đi làm ăn xa để nêu cao tinh thần cảnh giác, có bản lĩnh, không vướng vào các tệ nạn xã hội…
 
Các địa phương cũng sẽ đẩy mạnh phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể vận động đoàn viên, hội viên tham gia và tích cực vận động mọi người tham gia công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và các tệ nạn về ma túy;  xây dựng, duy trì 58/71 tổ dân phố, thôn, bản không tệ nạn ma túy...
 
Hạnh Quyên

Các tin khác

YBĐT - Đó là cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ở xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn .

Lãnh đạo Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái tiếp nhận hỗ trợ từ Công đoàn Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.

YBĐT - Sáng 30/1, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái đã tiếp nhận số tiền 60 triệu đồng ủng hộ nhân dân huyện Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ khắc phục thiệt hại do thiên tai năm 2017 từ Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.

Nhiệt độ ở vùng cao xuống thấp, khả năng sẽ xuất hiện băng giá.

Bộ phận không khí lạnh (KKL) ở phía Bắc đã báo vẫn đang di chuyển xuống phía Nam.

Lãnh đạo Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội Người mù tặng quà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

YBĐT - Sáng 30/1, Hội Người mù tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục