Tăng cường dinh dưỡng, nâng cao thể chất người Việt

  • Cập nhật: Thứ tư, 31/1/2018 | 4:10:20 PM

Sáng 31/1, Bộ Y tế phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc tại Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động phong trào đẩy mạnh dinh dưỡng toàn cầu tại Việt Nam và triển khai Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác dinh dưỡng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và đại diện bộ ngành, tổ chức quốc tế tại Lễ phát động phong trào đẩy mạnh dinh dưỡng.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và đại diện bộ ngành, tổ chức quốc tế tại Lễ phát động phong trào đẩy mạnh dinh dưỡng.


Trong những năm qua, tình trạng dinh dưỡng của người dân Việt Nam ngày càng được cải thiện. Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá là điểm sáng trong thực hiện các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, đặc biệt là việc giảm liên tục và bền vững tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân ở trẻ em dưới 5 tuổi từ 31,9% năm 2001 xuống còn 13,8% vào năm 2016.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết Việt Nam cũng đang đối mặt với những khó khăn, thách thức như: Tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ dưới 5 tuổi hiện vẫn còn ở mức cao (21,6% năm 2016) và sự khác biệt rõ rệt ở giữa các vùng miền, nhóm dân tộc. Tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi của trẻ em dưới 5 tuổi ở khu vực miền núi phía Bắc là 30,3% và Tây Nguyên là 34,2%; tỷ lệ thiếu vitamin A ở trẻ em dưới 5 tuổi là 13%, thiếu kẽm có tỷ lệ rất cao 69,4%. Điều này đã làm ảnh hưởng lớn tới phát triển chiều cao, tầm vóc của người Việt Nam.

Đặc biệt, hiện nay tỷ lệ thừa cân béo phì, rối loạn chuyển hóa và các bệnh không lây nhiễm liên quan đến dinh dưỡng đang gia tăng cả ở trẻ em và người trưởng thành đặc biệt là ở khu vực đô thị. Năm 2015, tỷ lệ thừa cân béo phì ở trẻ em dưới 5 tuổi toàn quốc là 5,3%. Riêng ở TPHCM, con số này tăng gấp 3 lần trong hơn 10 năm qua (từ 3,7 lên 11,5%.

Thể lực và tầm vóc của người Việt Nam còn hạn chế. Từ năm 1993 đến nay, chiều cao trung bình của thanh niên Việt Nam chỉ tăng thêm được 3cm, hiện đạt 164cm ở nam và 153cm ở nữ. Trong nguyên nhân khiến chiều cao của người Việt Nam còn hạn chế có hơn 50% là vai trò của bảo đảm dinh dưỡng và rèn luyện thể lực.

"Thừa cân, béo phì, rối loạn chuyển hóa và các yếu tố nguy cơ sức khỏe liên quan đến dinh dưỡng đang gia tăng nhanh ở cả trẻ em lẫn người trưởng thành. Đây chính là nguyên nhân quan trọng làm gia tăng gánh nặng bệnh tật do các bệnh không lây nhiễm. Bên cạnh đó, dinh dưỡng học đường, dinh dưỡng cho người lao động, dinh dưỡng cho người bệnh, người cao tuổi… chưa được quan tâm đúng mức”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh.

Do đó, để cải thiện tầm vóc, thể chất, trí tuệ của người Việt Nam cần phải có những giải pháp can thiệp mạnh mẽ, đặc biệt là về dinh dưỡng trong những năm đầu đời của trẻ em.

Đặc biệt cần tập trung nâng cao nhận thức của toàn xã hội về dinh dưỡng; xây dựng và tổ chức thực hiện đồng bộ các đề án, chương trình về nâng cao sức khoẻ, tầm vóc của người Việt Nam, nhất là ở vùng nông thôn, miền núi, hải đảo. Các chế độ dinh dưỡng, khẩu phần ăn phù hợp từng nhóm đối tượng, nguồn nguyên liệu, khẩu vị… cần được khuyến nghị, phổ biến. Triển khai các chương trình bổ sung vi chất cần thiết cho phụ nữ có thai, cho con bú, trẻ em, người cao tuổi.

Bộ Y tế cũng sẽ phối hợp với các bộ ngành để cải cách, cắt giảm thủ tục hành chính để các DN sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dinh dưỡng tham gia vào công tác cải thiện dinh dưỡng cho người dân có trách nhiệm và bình đẳng; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực trong vào ngoài nước dành cho hoạt động này; nâng cao năng lực của mạng lưới dinh dưỡng tại cộng đồng và cơ sở y tế…

Kế hoạch hành động quốc gia về dinh dưỡng đến năm 2020 đặt mục tiêu giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi của trẻ em dưới 5 tuổi xuống dưới 21,5% (năm 2016 là 24,3%); tăng chiều cao của trẻ em dưới 5 tuổi từ 1,5-2 cm và chiều cao người trưởng thành 1-1,5 cm so với năm 2010; giảm tỷ lệ thiếu Vitamin A của trẻ em dưới 5 tuổi từ 13% xuống 11%, thiếu máu từ 27,8% xuống dưới 15%...

Tại lễ phát động, đại diện các bộ ngành, địa phương đã ký cam kết thực hiện Chỉ thị của Chính phủ về tăng cường công tác dinh dưỡng trong việc bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, cải thiện dinh dưỡng của người dân và thực hiện cam kết với cộng đồng quốc tế trong lĩnh vực dinh dưỡng và sức khỏe.
 
(Theo chinhphu.vn)

Các tin khác
Em Nguyễn Đình Hoàng (người đứng bên trái) đạt giải Nhất môn Hóa học.

YBĐT - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kết quả k

ỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông năm 2018.

Thí sinh Việt Nam dự Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 44.

Tổng cục Dạy nghề cho biết, sẽ có 26 nghề tham gia thi tại Kỳ thi Tay nghề quốc gia lần thứ 10 diễn ra vào tháng 5 năm 2018.

Người dân thôn Nậm Tọ, xã Thạch Lương làm nghề đan mây, tre.

YBĐT - Năm 2017, huyện đã đào tạo nghề được cho trên 3.000 người, đạt 120% kế hoạch, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 38%.

Trong những ngày rét đậm, rét hại, các em học sinh vùng cao Mù Cang Chải được quan tâm tăng cường dinh dưỡng trong bữa ăn, bảo đảm sức khỏe.

YBĐT - Để đối phó với tình hình thời tiết rét đậm từ ngày 26/1, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Mù Cang Chải tiếp tục chỉ đạo các trường học trên địa bàn tăng cường phòng, chống rét cho học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục