Chơi hoa ngày tết

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/2/2018 | 3:48:45 PM

YBĐT - Xuân đã đến. Trăm hoa đua nở, rót vào đời muôn vàn hương thơm sắc thắm. Chơi hoa ngày tết là thú vui tao nhã và đã trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Nét xuân.
Nét xuân.

Miền Bắc với tiết trời se lạnh, con người được ấm hơn khi vui xuân cùng sắc thắm của hoa đào. Dù là bích đào đỏ thắm hay đào phai phớt hồng thì loài hoa này luôn có chỗ đứng nhất định trong tâm khảm mỗi người dân. Hoa đào mang đến nguồn sinh khí mới, giúp mọi người trong gia đình luôn mạnh khỏe và bình an trong năm mới.
 
Nhìn thấy đào là nhìn thấy mùa xuân. Miền Nam với nắng chan hòa, mọi người hào hứng, tươi vui hơn cùng sắc vàng rực rỡ của hoa mai. Mai tượng trưng cho sự cát tường, an lành và bình an. Ngoài đào, mai thì những chậu quất cảnh cũng là sự lựa chọn hoàn hảo cho nhiều gia đình vào những ngày tết. Chậu quất đẹp để trưng trong nhà ngày tết phải là những cây có quả chín mọng mọc thành chùm, xum xuê, tán lá xanh tốt. Quất càng sai quả càng đẹp – biểu tượng cho sự giàu có, đông vui, viên mãn.

Không chỉ vậy, cứ mỗi độ xuân về, các loài hoa đua nhau nở rộ, khoe sắc thắm, làm mê đắm tâm hồn của bao người. Chính vì thế, vào những ngày này, ai cũng muốn trưng trong nhà mình vài chậu hoa để có thêm sự tươi mới. Người thì chọn hoa thủy tiên mang hy vọng gia đình sẽ gặp nhiều may mắn, người lại chọn hoa cúc bởi đây là biểu tượng của sự sống, tăng thêm phúc lộc đến nhà.
 
Còn vô vàn các loài hoa mang ý nghĩa may mắn, tượng trưng cho một năm mới sung túc như: hải đường thể hiện cho sự giàu sang, phú quý; trạng nguyên thể hiện sự thành đạt; hoa lan là biểu tượng của người sang trọng và quân tử; hoa đồng tiền mang tới nhiều tài lộc hay hoa sống đời thể hiện sự sinh sôi, nảy nở và tình đoàn kết của các thành viên trong gia đình...

Xuân đã đến. Trăm hoa đua nở, rót vào đời muôn vàn hương thơm sắc thắm. Chơi hoa ngày tết là thú vui tao nhã và đã trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Thu Trang

Các tin khác
Cán bộ tổ tăng cường công tác về thăm lại gia đình anh Giàng A Sáu.

YBĐT - Tăng cường tổ công tác về các xã trọng điểm là một chủ trương hết sức đúng đắn của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh. Sau 7 năm triển khai thực hiện, đã có hàng chục tổ tăng cường với các thành viên là cán bộ, chiến sỹ các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, đội nghiệp vụ công an huyện Trấn Yên đã về các thôn, bản vùng sâu, vùng xa để cùng ăn, cùng ở, cùng làm với đồn

YBĐT - Trong tâm thức người Việt, tục thả cá chép phóng sinh trong ngày tết ông Công, ông Táo vốn là một lễ tục đẹp, mang nhiều ý nghĩa. Tuy nhiên, thả cá thế nào để vừa mang ý nghĩa tâm linh vừa với mục đích tái tạo nguồn lợi và bảo vệ môi trường là điều mà không phải ai cũng ý thức đầy đủ.

Quang cảnh buổi làm việc.

YBĐT - Ngày 8/2, UBND tỉnh tổ chức họp Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh lần thứ I, năm 2018. Đồng chí Dương Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh chủ trì cuộc họp.

Học sinh Mù Cang Chải trên đường tới lớp. (Ảnh: Minh Huyền)

YBĐT - Cô giáo Yến bảo: "Mình nhớ ngày trước cứ mỗi dịp năm học mới nhà trường phải tổ chức đi vận động học sinh đến trường, nhưng bây giờ đến bản có phụ huynh còn bảo sao bọn trẻ nghỉ học lâu thế, cô mở trường cho chúng nó đi học đi!”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục